Bé sơ sinh 13 ngày tuổi bị hoại tử ruột vì mẹ pha sữa sai cách

Đời sốngThứ Bảy, 07/10/2017 09:00:00 +07:00

Nếu không có sự cấp cứu kịp thời, có lẽ em bé đã tử vong chỉ vì sự thiếu hiểu biết của mẹ.

Bệnh viện Tô Châu, Trung Quốc vừa tiếp nhận một bệnh nhi mới chỉ 15 ngày tuổi, nhập viện trong tình trạng tiêu chảy, nôn mửa, nhịp tim nhanh… Chẩn đoán sơ bộ cho thấy em bé gặp vấn đề đường ruột, có thể là thủng ruột và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Tuy nhiên, khi vào phòng phẫu thuật các bác sĩ thấy một đoạn ruột non của em bé đã chuyển sang màu đen và bắt đầu hoại tử. Rất may cha mẹ đã đưa bé đến bệnh viện kịp thời, nếu chỉ chậm 1 vài ngày có thể em bé đã tử vong.

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng tình trạng của em bé là do sai lầm của người mẹ gây ra. Vì con sinh thiếu tháng nên người mẹ này rất chú trọng vấn đề dinh dưỡng cho con. Do không đủ sữa mẹ, nên người mẹ này cho con ăn sữa công thức.

Mỗi lần pha chị đều cho thêm 1 thìa sữa bột so với hướng dẫn của nhà sản xuất. Người mẹ này nghĩ rằng như vậy con sẽ ăn được nhiều hơn và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, chính việc làm tai hại này lại khiến em bé gặp nguy hiểm.

Video: Video sữa mẹ dưới kính hiển vi tuyệt đẹp gây 'bão' mạng

Bởi khi pha thêm sữa với cùng lượng nước như vậy, nồng độ sữa cao hơn sẽ khiến độ thẩm thấu của sữa quá cao. Trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa còn rất non yếu, khả năng chịu đựng thẩm thấu của ruột còn hạn chế. Chính điều này đã dẫn tới tình trạng ruột của em bé bị hoại tử.

Theo các chuyên gia việc sử dụng sữa công thức phải đúng liều lượng và phù hợp với cơ thể, sức ăn của trẻ. Khi cho con ăn sữa công thức, mẹ cần thực hiện các thao tác vệ sinh, pha sữa và cho con bú một cách khoa học. Cho bé bú theo nhu cầu của cơ thể.

Cha mẹ cần tuân theo những chỉ dẫn của nhà sản xuất về cách thức pha, lượng sữa và nước mỗi lần pha và nhiệt độ nước để đảm bảo sữa giữ được đầy đủ dưỡng chất và trẻ có khả năng hấp thụ được. Tuyệt đối không tự ý tăng, giảm lượng sữa trong các lần pha tránh gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn