Bế mạc Festival Huế 2010: Thành công, ấn tượng!

Thời sựThứ Hai, 14/06/2010 10:18:00 +07:00

(VTC News) - Tối 13/6, Festival Huế 2010 chính thức bế mạc bên dòng sông Hương thơ mộng, trước sự chứng kiến của hàng vạn nhân dân và khách du lịch.

(VTC News) - Tối 13/6, Festival Huế 2010 chính thức bế mạc tại Bãi bồi cầu Gia Hội, bên dòng sông Hương thơ mộng, trước sự chứng kiến của hàng vạn nhân dân và khách du lịch.

Diễn ra trong suốt thời gian từ 5-13/6, Festival Huế 2010 với chủ đề "Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển", hướng đến 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã hội tụ tinh hoa của 70 đơn vị nghệ thuật, với khoảng 6.500 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, đến từ nhiều vùng miền trong nước, và 28 đất nước anh em của cả 5 châu lục trên thế giới; mang đến cho lễ hội hàng trăm xuất biểu diễn nghệ thuật và các lễ hội dân gian, cùng các hoạt động hưởng ứng khác.

Sự hội tụ của các nền văn hoá tại Festival Huế với những nét riêng biệt của mỗi quốc gia, vùng miền, nhưng tựu trung lại đều toát lên tinh thần hợp tác, đoàn kết, hội nhập và phát triển. Ngoài các đoàn nghệ thuật truyền thống như Pháp, Nga, Cuba, Lào…, Festival 2010 còn có sự hiện diện của các đoàn nghệ thuật như Bỉ, Mông Cổ, Mêhicô tạo nên những nét văn hóa cộng đồng đặc sắc trong âm hưởng vùng đất cố đô sâu lắng.

Áo dài tha thướt bên Hương giang trong buổi lễ bế mạc "giã bạn" 

Theo nhận định của ban tổ chức thì Festival 2010 đã có sự kết hợp và phát triển độc đáo của những lần tổ chức trước khi những chương trình văn hóa nghệ thuật cung đình được dàn dựng nguyên bản, đúng màu sắc truyền thống như Lễ tế đàn Nam Giao, Lễ hội áo dài, Đêm hoàng cung, Huyền thoại sông Hương

Một điểm mới thu hút được sự quan tâm của du khách là lễ hội đã đi sâu vào lịch sử nguồn cội với “Cuộc thao diễn thủy binh thời chúa Nguyễn”“Hành trình mở cõi” như tiếp thêm sức mạnh cho thế hệ sau nguồn sống ông cha 1.000 năm đi lập nước. Không những thế, những chương trình phục vụ đối tượng đặc trưng tạo sân chơi hấp dẫn cho những ai đến Huế: “Những khối vuông mùa hạ” dành cho thiếu nhi, triển lãm sách, tranh dành cho những ai yêu nghệ thuật, chương trình văn hóa nghệ thuật dân gian cũng được đưa vào phục vụ nhân dân...

 Văn hoá 5 châu hội ngộ

Lượng khách đến Huế trong 9 ngày hội lên tới 12.0359 người trong đó có 28.596 khách quốc tế đến từ 92 quốc gia vùng lãnh thổ, đặc biệt một tín hiệu mừng là có tới 38,3% lượng khách từ châu Âu tham dự.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Ngô Hòa - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2010 khẳng định: Festival Huế 2010 có quy mô lớn nhất, hoành tráng nhất, đặc sắc nhất qua 6 kỳ tổ chức đã thành công tốt đẹp; được công chúng đánh giá là một festival "truyền thống, hiện đại, hoành tráng, ấn tượng và an toàn”. Tất cả đem lại cho Thừa Thiên - Huế, cố đô Huế một diện mạo mới, sức sống mới, khẳng định vị thế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam; một trong những trung tâm văn hoá du lịch đắc sắc nhất của Việt Nam.

Chương trình lễ hội được tiếp tục bằng màn múa hát, hoà tấu: Dòng sông và nỗi nhớ; múa quê hương, gánh hàng hoa, chuyển mình, dòng sông nghiêng, giấc mơ trưa, chiều trên quê hương tôi...và kết thúc bằng màn bắn pháo hoa, hẹn gặp lại Festival 2012.

Tiết mục ấn tượng nhất kỳ Festival Huế 2010 với màn "Cuộc thao diễn thuỷ binh thời chúa Nguyễn" 

 Văn hoá dân tộc được đánh thức

Tiết mục biễu diễn nhẹ nhàng trong bế mạc mang lại cho du khách những lưu luyến khó quên

 Khúc hát bên sông Hương...

Trần Viết Long

Bình luận
vtcnews.vn