Bé gái tìm thấy gươm báu nghìn năm dưới hồ

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 06/10/2018 08:01:00 +07:00

Một bé gái người Mỹ gốc Thụy Điển bất ngờ tìm thấy một thanh gươm có niên đại lên tới 1.000 năm khi đang bơi ở một hồ nước gần nhà.

Khi tìm thấy thanh gươm dài 85 cm ở hồ Tanno, miền nam Thụy Điển, cô bé Saga Vanecek, 8 tuổi nghĩ rằng đó chỉ là một cây gậy. Nhưng theo tờ báo địa phương Local Sweden, thanh gươm này là một thanh gươm Viking cổ đại, có niên đại ít nhất là 1.000 năm. 

"Cháu nhặt nó lên và định thả nó vào lại trong nước thì bỗng nhiên phát hiện nó có tay cầm. Sau đấy cháu thấy nó nhọn ở phần đuôi và bị gỉ sét. Cháu giơ nó không trung và hét lên với bố rằng cháu đã tìm thấy một thanh gươm", Vanecek kể lại. 

1538669522274-GettyImages-129534863

Thanh gươm Viking cổ đại được tìm thấy dưới hồ Tanno. (Ảnh: Getty)

Thanh kiếm cổ sau đó được trao lại cho Bảo tàng Jonkopings Lans, Thuỵ Điển. Các chuyên gia khảo cổ của bảo tàng ban đầu tin rằng thanh kiếm này khoảng 1.000 tuổi. Nhưng sau khi xem xét lại, họ cho rằng thanh gươm có thể được đúc từ thế kỷ thứ 5 hoặc 6. 

Đại diện bảo tàng cho biết họ sẽ phải mất một năm để bảo tồn thanh gươm trước khi đưa ra trưng bày. Người này nói thêm rằng họ vẫn chưa xác định được vì sao thanh kiếm lại nằm dưới hồ. 

"Ban đầu chúng tôi cho rằng đó thanh gươm do một ai đó hy sinh bỏ lại và có thể có một ngôi mộ nằm gần hồ, nhưng cuối cùng chúng tôi đã gạt bỏ giả thiết này", ông này cho hay. 

BBNX6nR

 Bé gái  Saga Vanecek chụp ảnh cùng thanh gươm cổ. (Ảnh: Daily Mail)

Thanh gươm mà cô bé Saga tìm thấy là một trong nhiều những tàn tích còn sót lại từ thời Viking được tìm thấy trong vài tháng trở lại đây. 

Vào tháng 3, Birgitta Wallace, một chuyên gia từng đoạt giải thưởng về khảo cổ học Norse tuyên bố khám phá ra khu định cư của người Viking cổ đại ở miền đông Canada. Cách đây vài tháng, các nhà khảo cổ học tiết lộ họ đã khai quật được 10 ngôi mộ của người Viking trên đảo Sicily của Italia. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn