Bé gái sống sót kỳ diệu dù nứt bụng bẩm sinh, ruột nằm... ngoài bụng

Đời sốngThứ Năm, 12/10/2017 08:00:00 +07:00

Một người mẹ đã chia sẻ một bức ảnh về sức sống mãnh liệt của cô con gái của mình - đứa trẻ sinh ra với phần ruột nằm bên ngoài bụng.

Cô bé Ava-Rose Nightingale tại Carmarthen ở xứ Wales được sinh ra với hội chứng Gastroschisis (Tật nứt bụng bẩm sinh) khiến toàn bộ phần ruột ở bên ngoài cơ thể do thành bụng hình thành không đúng cách trước khi sinh.

Bức ảnh được chụp sau khi cô bé ra đời, cho thấy phần ruột của cơ thể tràn ngập khắp bụng và cô bé được bọc bằng một tấm màng bọc để giữ ấm và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Mẹ của cô bé - chị Chloe Walters, 21 tuổi, hiện đang làm việc tại một nông trại bò sữa đã nói rằng: “Đó thực sự là một trải nghiệm đáng sợ. Bác sĩ đã nói rằng tôi không được chạm vào con bé, tôi đã vô cùng buồn và chỉ dám ôm con trong khoảng 5 giây. Ruột của con bé nằm phía trên bụng, trông chúng dường như còn lớn hơn cả cơ thể con bé. Tôi thậm chí không có cả thời gian nghỉ ngơi khi bác sĩ đến bên cạnh và giải thích về những rủi ro có thể gặp phải khi phẫu thuật cho con bé. Họ đã nói với tôi có thể con sẽ ra đi ngay khi vừa mới ra đời".

Dù vậy thật may mắn, trải qua 7 tuần nằm viện với hơn 3 giờ phẫu thuật, được cho thở oxy và cạo sạch tóc để đưa được đường tiêm vào tĩnh mạch, cô bé Ava-Rose cuối cùng đã có thể gặp lại bố mẹ mình.

“Khi các bác sĩ trao lại con bé cho gia đình, tôi đã nhìn thấy người con bé quấn đầy một lớp màng trong giống như màng bọc thực phẩm. Bác sĩ nói rằng điều đó sẽ giúp giữ ấm và tránh cơ thể con không bị nhiễm trùng. Ai đó đã chụp lại hình ảnh đó.

Video: Xót xa bé sơ sinh 2 ngày tuổi có bướu khổng lồ bị người nhà bỏ rơi ở bệnh viện

Tôi đã không đủ can đảm để xem bức ảnh, bởi tôi cảm giác tim mình sẽ vỡ vụn ra mất. Phải đến 2 tuần sau đó tôi mới đủ can đảm để nhìn bức ảnh và thấy điều khủng khiếp mà con gái mình đã đã phải chịu đựng. Nếu bạn nhìn con bé bây giờ, bạn sẽ không bao giờ biết được con đã phải trải qua điều gì.”

Ava-Rose đã được sinh ra vào ngày 21 tháng 5 tại Bệnh viện Đại học Wales ở Cardiff, nặng gần 3kg. Cô Walters đã chỉ được phép ôm con trong 5 giây trước khi cô bé được đưa vào phòng phẫu thuật để chuẩn bị cho một ca phẫu thuật lớn. Sau khi các bác sĩ đưa thành công những bộ phận nội tạng về đúng vị trí, cô bé tiếp tục được cho thở oxy trong suốt 7 ngày bởi bé đã “quên mất cách thở” do tác dụng của morphine giảm đau.

Cuối cùng, sau bảy tuần nằm viện, tháng 6 vừa qua, cô bé đã được phép trở về nhà cùng mẹ và bố của mình là Scott Nightingale, 23 tuổi.

Walters đã có 12 tuần đầu thai kỳ hoàn toàn bình thường. Nhưng đến tuần thai thứ 16, qua hình ảnh siêu âm bác sĩ phát hiện ra những điểm bất thường.

Walters nói rằng: “Có rất nhiều vòng gì đó xung quanh cơ thể cô bé. Tôi đã rất vui khi nhìn thấy con, nhưng họ nói rằng có thể con đang gặp phải một vấn đề nguy hiểm”.

Sau đó Walters đã lập tức đi làm các kiểm tra khác và được chẩn đoán thai nhi mắc phải dị tật nứt bụng bẩm sinh. Vì lý do đó mà người mẹ này không thể cảm nhận được bất kỳ chuyển động nào của thai nhi và phải sinh non ở tuần thai thứ 32, bởi nếu để đến tuần 39 thì nguy cơ tử vong của em bé sẽ rất cao.

Tật nứt bụng là một bệnh khuyết tật bẩm sinh trong đó có một trẻ sơ sinh được sinh ra với tất cả hay một phần ruột non nằm ngoài ổ bụng, có sự phát triển bất thường ở phần cơ bụng. Ở những bà mẹ trẻ, những người sử dụng các loại thuốc tái tạo sớm trong thời kỳ mang thai hoặc những người hút thuốc có nguy cơ cao của việc sinh ra một trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh nứt bụng, nhưng trong nhiều trường hợp họ không biết những gì gây ra các chứng rối loạn ấy cho trẻ. Có một số bằng chứng cho thấy tật nứt bụng có thể do di truyền thông qua tính trạng gen lặn NST thường.

Tỉ lệ các bé sơ sinh mắc phải căn bệnh này mỗi năm là 1/3.000 trẻ và cần phải điều trị ngay sau khi sinh bằng biện pháp phẫu thuật đưa phần ruột vào trong cơ thể. Trước khi tiến hành phẫu thuật, bé sơ sinh sẽ được cuốn bằng màng bọc để tránh bị tổn thương thêm và giữ ẩm cho bé. Nếu ca phẫu thuật thành công, hầu hết trẻ sơ sinh chỉ phải nằm điều trị tại bệnh viện khoảng 1 tháng và sống bình thường, khỏe mạnh.

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn