Bé gái chết tức tưởi: Nhiều người đã chết oan?

Thời sựChủ Nhật, 13/11/2011 04:42:00 +07:00

(VTC News) – “Tôi đáng tuổi mẹ bác sĩ Khoa mà lúc đó phải đứng vòng tay vừa khóc vừa cầu xin cứu mẹ tôi thế mà ông ấy nhẫn tâm quá...”

(VTC News) – Nhiều gia đình "tố" phải ôm hận mất người thân do sự tắc trách của một số y bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ (Bình Định).


Sau khi VTC News thông tin về cái chết tức tưởi của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi, ở thôn Đông An, xã Mỹ Chánh), tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, nhiều người dân địa phương đã gửi đơn và liên hệ trực tiếp với phóng viên, trình bày nỗi oan khuất của gia đình họ khi mất người thân do sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ tại trung tâm y tế này.

Giọt nước mắt gia đình mẹ liệt sĩ

Mới đây nhất là trường hợp của bà mẹ liệt sĩ Trần Thị Hương (SN 1932, ở thị trấn Phù Mỹ). Bà Hương bị ngã gãy chân, nhũn não, liệt nửa người nhưng khi được đưa vào cấp cứu và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, do sự tắc trách của bác sĩ, bà đã chết lâm sàng tại đây và tử vong ngay sau đó khi chuyển lên tuyến trên.


Bà Trường vừa khóc vừa kể lại cái chết tức tưởi của mẹ mình cách đây gần 49 ngày

PV VTC News tìm đến nhà bà Hương khi các con của bà đang chuẩn bị làm lễ 49 ngày cho mẹ. Bà Nguyễn Thị Trường (SN 1954), con gái đầu của bà Hương vẫn không nguôi nỗi đau khi kể lại cái chết tức tưởi của mẹ mình.

Gạt vội dòng nước mắt, bà Trường kể, "sáng 21/9, gia đình tôi đưa mẹ từ nhà đến Phòng Cấp cứu của bệnh viện Phù Mỹ. Lúc này, bác sĩ tên Thiện đã khám và chẩn đoán mẹ tôi bị liệt nửa người và nhũn não nên chuyển đến Khoa Cấp cứu để điều trị.


Đến khoảng 16h cùng ngày, bác sĩ Châu Tấn Khoa đến khám bệnh cho mẹ tôi. Dù tôi đã nói với bác sĩ là mẹ mình đau nhiều, không còn biết gì, tiêu tiểu trên giường, một chân bị co quắp không thẳng ra được, đụng vào là la, nhưng bác sĩ Khoa khám rất qua loa, không thèm đụng vào chân mẹ tui mà chỉ nói cho ăn uống vào rồi bỏ đi”, bà Trường kể.


Đứng lên thắp cây hương lên bàn thờ mẹ, bà Trường lại kể tiếp, "cả đêm hôm đó nằm lại Khoa Cấp cứu mẹ tôi đau đớn rên la suốt cả đêm các y tá trực đều biết, nhưng đến sáng hôm sau, tôi hết sức bất ngờ khi y tá cho biết mẹ mình đã ổn định nên chuyển xuống Khoa Nội để điều trị. Gia đình thắc mắc thì các y tá nói có gì cứ lên hỏi bác sĩ Khoa vì ông ấy đã nói mẹ tôi đã ổn rồi".

Lúc đầu bà Hương chỉ bị nhũn não (có thể sống vài năm), nhưng khi bà đã chết thì bệnh viện cho rằng bà bị xuất huyết não (Phiếu thanh toán ra viện của bà Hương)

Bất đắc dĩ, bà Trường cùng các em thu dọn hành lý, chuyển mẹ mình xuống Khoa Nội. Đến đây, thấy chân bà Hương có vấn đề các bác sĩ cho đi chụp phim thì phát hiện bà bị gãy cổ xương đùi.


“Vừa sợ vừa tức, tôi liền chạy xuống lại Khoa Cấp cứu tìm bác sĩ Khoa để hỏi vì sao mẹ tôi đau nặng vậy mà bác sĩ lại nói đã ổn định, chuyển khoa, nhưng ông Khoa làm thinh”, bà Trường kể trong nước mắt.

Sau đó, từ ngày 22 đến ngày 25/9, bà Hương vẫn nằm lại Khoa Nội nhưng bệnh tình không thuyên giảm, đến ngày 26/9 bà bị lên cơn co giật, sức khỏe rất nguy kịch.


“Lúc này, tôi chạy đến tìm bác sĩ thì được cho biết mẹ mình bị xuất huyết não nặng phải chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh để cấp cứu. Khi đó, mẹ tôi đã chết lâm sàng, chỉ còn thở thoi thóp bằng oxi, chân co quắp mấy ngày bỗng dưng duỗi thẳng không còn biết đau đớn gì”, bà Trường kể.


“Vào đến bệnh viện tỉnh, các y bác sĩ ở đây rất bức xúc và la người nhà sao lại để bệnh nhân đến mức ấy mới đưa đến viện, nhưng gia đình tôi chỉ biết ngậm ngùi. Họ nói nên chuyển về để lo mai táng, nhưng với hy vọng còn nước còn tát, chúng tôi xin viện để lại qua sáng hôm sau thì bà qua đời”, bà Trường sụt sùi.

Tôi đã đứng vòng tay cầu xin bác sĩ quan tâm tới mẹ mình hơn một chút nhưng không được đoái hoài  

“Tôi đáng tuổi mẹ bác sĩ Khoa mà lúc đó phải đứng vòng tay vừa khóc vừa cầu xin ông ấy cứu giúp cho mẹ tôi thế mà ông ấy nhẫn tâm quá”, bà Trường tức tưởi khóc.

Giọt nước mắt khóc con của đôi vợ chồng trẻ

Rời nhà bà Trường, chúng tôi tìm đến nhà anh Ngô Văn Tân (1968) và chị Đinh Thị Mỹ (1971), ở thôn Bình Trị, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ. Cách đây gần 6 tháng, đôi vợ chồng này đã đau đớn khi mất đi núm ruột của mình khi vừa mới lọt lòng.


Chưa hết đau lòng, anh Tân kể, "khuya 28/5 vợ tôi có dấu hiệu chuyển dạ, nên sáng sớm hôm sau tôi đưa vợ đến bệnh viện. Khi đến Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ, vợ tôi được các nữ hộ sinh trực khoa sản làm thủ tục nhập viện chờ được thăm khám. Hơn 6 giờ sáng, vợ tôi được thăm khám lần đầu tiên. Hơn 1 giờ sau, vợ tôi lên cơn đau dữ dội, bắt đầu vỡ ối, không thể ngồi hoặc nằm gì được.


Lúc này gia đình tôi yêu cầu các nữ hộ sinh đến thăm khám lại. Thế nhưng lời yêu cầu bị từ chối rất thô bạo, không phải kiểu đối xử của nhân viên y tế với bệnh nhân. Những nữ hộ sinh trực lúc ấy quát tháo, bảo: “Đẻ thì phải đau, đau nhiều mới đẻ được, không đau làm sao đẻ”, anh Tân bức xúc kể.


Anh Tân vẫn chưa hết đau đớn khi kể đến nỗi đau mất con

Lúc đó, thấy em dâu quá đau đớn sợ sẽ bị nguy hiểm, nên chị gái tôi (chị Ngô Thị Mai), tìm nữ hộ sinh nhờ họ báo với bác sỹ cho mổ. Thế nhưng mấy nữ hộ sinh này lại quát: “Ưng mổ lắm. Mổ không chết mẹ cũng chết con chứ sướng gì mà đòi mổ. Nếu yêu cầu bác sỹ mổ thì phải trả tiền công”.


Nóng ruột quá, chị gái tôi cũng ưng thuận bao nhiêu tiền cũng trả cho bác sỹ. Sau đó mấy cô nữ hộ sinh bảo đưa vợ tôi vào phòng, sau khi khám, họ cho biết đã mở 8 phân, rồi gọi điện cho bác sỹ đến, lúc đó khoảng 12 giờ trưa.


Sau khi khám, bà bác sỹ tên Hoa bảo người nhà ký giấy cam kết để mổ ngay chứ hết cách rồi, tôi vội vã ký giấy, lúc đó vào khoảng 4 giờ chiều.

Thường sau khi mổ sẽ cho em bé ra ngay, nhưng chờ mãi không thấy em bé đâu, cũng không nghe em bé khóc, tôi lén nhìn vào thì thấy em bé nằm im, chỉ thở nhẹ, sau đó bác sỹ thực hiện ca mổ cho biết em bé bị uống ối nhiều quá nên bị ngộp, phải đưa đi bệnh viện tỉnh cấp cứu ngay.


“Lúc đưa con tôi là trẻ sơ sinh đi bệnh viện tỉnh cấp cứu nhưng chỉ có 1 y tá khoa hồi sức đưa đi chứ không có ai khoa sản đi theo. Đến được bệnh viện tỉnh, các bác sĩ ở đây cho biết đã quá muộn do nước ối tràn vào não”, anh Tân sụt sùi kể.

Nhiều lá đơn khiếu nại sự tắc trách của y bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ nhưng không có hồi âm
Những lá đơn khiếu nại mất hút?

Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ để tìm hiểu về những bức xúc của người dân nhưng không thể liên hệ được.
Đây là 2 trường hợp ở huyện Phù Mỹ, gia đình tố họ đã phải ôm hận khi mất người thân do sự tắc trách của các y bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ. Dù người thân của họ không chết tại đây mà tại bệnh viện tuyến trên, nhưng theo họ, động tác chuyển đi là chỉ để “sạch bệnh viện” vì bệnh nhân đã chết lâm sàng.

Quá bức xúc, nhiều người đã làm đơn đến Giám đốc Trung tâm và cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ nhưng đều không nhận được hồi âm, vì có lẽ đã được xử lý nội bộ.

“Ngay sau khi con tôi chết tức tưởi, tôi đã làm đơn gửi bệnh viện và cơ quan chức năng nhưng không hề nhận được câu trả lời. Thậm chí, từ ngày ra viện về nhà, không có bất kỳ người nào của bệnh viện đến chia sẻ đau thương với gia đình tôi”, anh Tân bức xúc.

Còn theo bà Trường thì từ ngày 17/10, sau khi mai táng xong xuôi cho mẹ, bà đã làm đơn khiếu nại yêu cầu bệnh viện làm rõ sự thiếu trách nhiệm của bác sĩ Châu Tấn Khoa dẫn đến cái chết của mẹ bà, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức nào.


Theo Bí thư huyện này, việc người dân phản ánh bức xúc khi khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ là có thật

Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ để tìm hiểu về những bức xúc của người dân nhưng không thể liên hệ được.


Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Cang, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, cho đến nay, Sở vẫn chưa nhận được đơn thư khiếu nại nào phản ánh sự tắc trách của Trung tâm Y tế Phù Mỹ.

"Trong ngành chúng tôi đánh giá đây là một trong những đơn vị thực hiện tương đối tốt nhiệm vụ, kiểm tra hàng năm đều đạt yêu cầu bệnh viện”, ông Cang khẳng định.

Tuy nhiên, trao đổi với PV VTC News về sự bức xúc của người dân địa phương khi khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ, ông Võ Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ xác nhận điều này có thật.

“Người dân phản ánh, ca thán rất nhiều và quan điểm của Huyện ủy là không bao che cho sai phạm”, ông Hòa nói. 


Ông Hòa cũng cho biết, tháng 7 vừa qua, Thường vụ Huyện ủy đã có quyết định kỷ luật tập thể Ban thường vụ Đảng ủy Trung tâm Y tế Phù Mỹ với hình thức khiển trách; bác sĩ Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm với hình thức cảnh cáo và đề nghị thuyên chuyển công tác.


“Cho đến nay, Sở y tế Bình Định vẫn chưa đả động gì đến chuyện thuyên chuyển công tác ông Hoàng. Nhưng Thường vụ Huyện ủy vẫn giữ nguyên quan điểm là phải chuyển ông này để xây dựng lại Đảng bộ trung tâm y tế. Nếu Sở Y tế không giải quyết, chúng tôi sẽ báo cáo với cấp trên để đảm bảo quyền lợi của người dân địa phương”, ông Hòa quả quyết.


Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn