Bé gái biến mất khó hiểu trong khu nghỉ dưỡng, 10 năm chưa tìm ra tung tích

Đời sốngThứ Ba, 10/10/2017 13:00:00 +07:00

10 năm ròng thê lương tìm kiếm con gái trong vô vọng, có những lúc tia hy vọng vụt lóe rồi chợt tắt chính là những gì người ngoài cuộc có thể hình dung về cuộc sống của vợ chồng Kate và Gerry McCann sau thảm họa mất con.

Được mệnh danh là “Vụ mất tích được quan tâm nhất mọi thời đại” với tần suất xuất hiện trên truyền thông đại chúng dày đặc tới mức sánh ngang với thông tin về cái chết của công nương Diana, nhưng vụ án mất tích của cô bé Madelaine McCann – hay còn gọi là Maddie - vẫn còn bỏ ngỏ đến tận bây giờ. 


Chân dung cô gái nhỏ bất hạnh Maddie

Vụ mất tích bí ẩn

Vào những ngày đầu tháng 5/2007, gia đình vợ chồng ông bà McCann cùng các con của mình đang tận hưởng những ngày nghỉ dưỡng tuyệt vời tại tổ hợp giải trí - nghỉ dưỡng Ocean Club (Bồ Đào Nha). Tối ngày 3/5, khi đang lưu trú tại khu Praia da Luz ở Algarve, hai vợ chồng đã để bé Madeleine cùng một đứa em ngủ trong căn phòng ở tầng trệt, để đi ăn tối tại nhà hàng cách đó 120 mét. Trong thời gian ra ngoài, ông bà có thay phiên nhau về kiểm tra các con 2 lần, Cả 2 lần đó, họ đều thấy các con vẫn say giấc nồng. 

Nhưng khi bà Kate – mẹ của Maddie – quay trở về chăm nom các con mình thì bà phát hiện ra chiếc giường mà Maddie nằm trống trơn trong khi cửa sổ phòng ngủ thì mở toang. Hoảng loạn cùng cực, gia đình Maddie liên lạc với cảnh sát gần như ngay sau đó. Cảnh sát Bồ Đào Nha đã kiểm tra hiện trường và kết luận cô bé Maddie 5 tuổi đã biến mất – lời kết luận này đã mở ra 10 năm tìm kiếm cô bé đáng thương trong vô vọng của lực lượng cảnh sát và gia đình McCann.

Cuộc truy lùng ráo riết

Ngay sau khi kết luận Maddie bị bắt cóc được đưa ra, toàn bộ nhân viên của khu nghỉ dưỡng Ocean Club đã bị thẩm vấn và rà soát tới tận 4 giờ 30 phút sáng ngày tiếp theo. Toàn bộ khu vực resort cũng được lực lượng cảnh sát và cả chó nghiệp vụ lùng sục từng cm vuông trong những ngày sau khi vụ bắt cóc xảy ra. Toàn bộ hình ảnh mà du khách nghỉ dưỡng tại khu resort chụp lại cũng được cảnh sát thu thập và phân tích kĩ lưỡng nhằm nhận diện được kẻ tình nghi.  


Lực lượng cảnh sát hung hậu truy lùng dấu vết của Maddie   

Thông tin về đặc điểm nhận dạng của cô bé thậm chí còn nhanh chóng được gửi đến lực lượng cảnh sát biên giới và an ninh sân bay Bồ Đào Nha bởi cảnh sát lo sợ cô bé bị đem ra nước ngoài. Dưới sức ép của dư luận và giới truyền thông, Interpol cũng đã vào cuộc. Phản ứng của công chúng cũng không ngừng gia tăng khi có thông báo 5 triệu đô la tiền mặt là giải thưởng cho người đem lại đầu mối cho vụ án này. 

Những giả thuyết và manh mối mơ hồ

Ban đầu, cảnh sát Bồ Đào Nha cho rằng Maddie rất có thể là nạn nhân của một đường dây buôn bán trẻ em làm con nuôi hoặc gái mại dâm. Vào ngày 4/6  một cơ quan tình báo của Anh đã nghe lén được một cuộc nói chuyện qua điện thoại bằng tiếng Ả Rập. Trong đó, người gọi nói rằng có "cô bé tóc vàng" và một người Đức trên chuyến phà từ Tarifa (Tây Ban Nha) đến Ma-rốc.

Sang ngày 7/6, cảnh sát lại nhận được một cú điện thoại từ Argentina, trong đó người cung cấp tin khẳng định mình biết Maddie ở đâu. Đến ngày 13.6, tờ De Telegraaf của Hà Lan nhận được một lá thư viết rằng cô bé đã bị chôn tại khu đồi cách hiện trường vụ mất tích khoảng 15 km.

Cảnh sát ráo riết theo dấu những manh mối này, nhưng tất cả đều dẫn tới ngõ cụt và bức màn bí ẩn vẫn bao trùm vụ án. Đến tháng 8, trong một cuộc phỏng vấn thì người đại diện của cảnh sát Bồ Đào Nha cho hay, chính họ cũng không còn dám chắc rằng Maddie vẫn còn sống.

Nhưng gia đình của Maddie lại không hề bỏ cuộc. Họ lập ra trang web findmadeleine.com, cung cấp các đặc điểm tìm kiếm của cô bé và kêu gọi sự trợ giúp của tất cả mọi người. Chỉ trong 10 ngày đầu, hơn 55 triệu lượt người đã truy cập vào trang web và hàng chục ngàn người để lại thông điệp.

Video: Tìm thấy thi thể cháu trai bị mất tích ở Quảng Bình - Tin mới nhất

Gia đình McCann cũng đã nhận được sự ủng hộ từ Giáo hoàng Benedict XVI. Nhiều nhân vật nổi tiếng của Anh Quốc bấy giờ, trong đó có nữ văn sĩ J.K.Rowling và ngôi sao bóng đá David Beckham, đã kêu gọi quyên góp 2 triệu USD để phục vụ cho việc tìm kiếm Maddie.  

Khi cha mẹ cũng trở thành đối tượng tình nghi

Một bước ngoặt mới xuất hiện trong quá trình điều tra vụ án khi ông bà Gerry và Kate McCann, cha mẹ của cô bé Madeleine, đã bị đưa vào danh sách nghi can chính thức. 

Ngày 6/9, cảnh sát điều tra đã thẩm vấn bà Kate trong 11 giờ liền. Ban đầu bà chỉ được hỏi với tư cách là nhân chứng và người hỗ trợ điều tra. Tuy nhiên, sau một cuộc thẩm vấn nữa, bà Kate bị đưa vào danh sách nghi can chính thức bởi cảnh sát cho rằng họ có bằng chứng để nghi ngờ Kate có liên quan đến cái chết của con gái, đó là vết máu của Maddie trong chiếc xe hơi mà ông bà Gerry và Kate đã thuê trong kỳ nghỉ. Bà Kate bị tình nghi đã ngộ sát con gái và sau đó tìm cách giấu xác đi.

Hôm 7/9, ông Gerry cũng bị cảnh sát thẩm vấn và bị đưa vào danh sách nghi can chính thức. Báo chí Bồ Đào Nha còn cho rằng Gerry và Kate đã không hề trở về phòng để kiểm tra con mình như họ đã khai với cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn thiếu bằng chứng đủ để bắt giữ nên đã để cho ông bà McCann trở về Anh hôm 9/9.

10 năm một vụ án bỏ ngỏ

Cuộc điều tra vẫn tiếp tục kéo dài theo năm tháng, thế nhưng những bằng chứng thu được cũng không mang lại những kết quả khả quan. Dấu vết của Maddie được tìm thấy rải dài từ châu Âu sang châu Á, nhưng khi xác nhận thì chúng đều không dẫn tới tung tích thực sự của cô bé. Chiến dịch tìm kiếm Maddie là một trong những chiến dịch tìm người mất tích có quy mô rộng lớn, kéo dài và tốn kém nhất trong lịch sử với số tiền chi ngân sách lên tới 11,2 triệu bảng Anh

Cuối tháng 9 năm nay, 3 tuần trước khi chiến dịch điều tra vụ mất tích của Maddie cạn kiệt ngân sách, cơ quan cảnh sát Anh Quốc đã bơm thêm 154 ngàn bảng nữa, đủ để cuộc điều tra tiếp tục kéo dài tới tháng 3 năm sau, nâng mức chi phí cho cuộc tìm kiếm Maddie trong vòng 10 năm qua lên tới 12 triệu bảng Anh.

Tuy vậy cha mẹ của Maddie lại bị một bộ phận cư dân mạng chỉ trích là “tham lam” và một số nói những lời lẽ hết sức khó nghe trên Facebook bởi họ cho rằng chiến dịch tìm kiếm Maddie đã kéo dài quá lâu và tin rằng cô bé đã không còn trên cõi đời này nữa. Kate và Gerry vô cùng bất bình và buồn bã, họ cũng hạn chế xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng hơn, trừ những khi nổ ra thông tin tìm được cô gái có thể chính là Madelaine McCann đã tròn 15 tuổi.

10 năm ròng thê lương tìm kiếm con gái trong vô vọng, có những lúc tia hy vọng vụt lóe rồi chợt tắt chính là những gì người ngoài cuộc có thể hình dung về cuộc sống của vợ chồng Kate và Gerry McCann. Thế nhưng niềm tin của họ và lực lượng cảnh sát Anh Quốc chính là những gì mà Maddie bé nhỏ cần, nếu cô bé vẫn còn bơ vơ ngoài kia và đang chờ đợi ngày mình được tìm thấy và trở về mái ấm gia đình.    

AA
Bình luận
vtcnews.vn