Bé gái 9 tuổi bị xâm hại: Bộ Công an khẳng định Công an huyện Chương Mỹ xử lý đúng luật

Pháp luậtThứ Ba, 26/03/2019 08:52:00 +07:00

Bộ Công an cho rằng việc xử lý vụ án bé gái 9 tuổi bị xâm hại của Công an huyện Chương Mỹ là đúng luật pháp quy định.

Tại buổi họp báo chiều 25/3, Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an trả lời các câu hỏi của phóng viên về việc có xử lý Công an huyện Chương Mỹ trong vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại ở vườn chuối hay không.

Theo Trung tướng Trần Văn Vệ, đối với vụ án trên chỉ khi Cơ quan điều tra CATP Hà Nội và VKSND cùng cấp xem xét hồ sơ, thống nhất khởi tố tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" thì việc đổi tội danh mới được thực hiện.

Trung tướng Vệ cho hay, việc xử lý vụ án của Công an huyện Chương Mỹ là đúng luật pháp quy định.

"Bước đầu đánh giá của Công an huyện Chương Mỹ là do nhận thức pháp luật trong vấn đề truy tố", Trung tướng Trần Văn Vệ nói và cho biết chỉ xử lý cán bộ khi để bỏ lọt tội phạm hoặc để oan sai trong tố tụng.

1-1550509

Công an huyện Chương Mỹ nhờ vào camera nhà dân để phá án.

Như đã đưa tin, chiều 22/3, Công an TP Hà Nội đã thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can từ tội “Dâm ô người dưới 16 tuổi” chuyển sang tội danh “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” với Nguyễn Trọng Trình (SN 1988, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Trước đó, VKSND TP Hà Nội có công văn gửi VKSND huyện Chương Mỹ yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn và chuyển vụ án để điều tra đối với vụ án Nguyễn Trọng Trình.

Căn cứ lời khai của nạn nhân, kết quả thu giữ vật chứng tại hiện trường, kết luận giám định..., VKSND TP Hà Nội nhận thấy, hành vi của Trình có dấu hiệu phạm vào tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, được quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015, là loại tội đặc biệt nghiêm trọng.

Khoảng 11h30 ngày 24/2, Nguyễn Trọng Trình đi xe máy không biển số về nhà sau khi đi bán thịt lợn. Khi đi qua nghĩa trang xã Hợp Đồng (Chương Mỹ), Trình thấy cháu V.N.Q. đang đi học về.

Thấy vậy, Trình quay lại chỗ bé gái và nói dối là bố mẹ cháu nhờ đón về. Sau khi cháu bé Q. lên xe, Trình chở bé đến một vườn chuối (thôn Bà Trượng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ), khống chế và thực hiện hành vi đồi bại.

Thực hiện xong hành vi thú tính, Trình ra về, bỏ lại cháu bé một mình. Sau đó, bé Q. đã nhờ người dân ở gần đó đưa về. Nhận được tin trình báo từ gia đình cháu bé, Công an huyện Chương Mỹ đã vào cuộc điều tra vụ án.

Ngày 6/3, Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố Nguyễn Trọng Trình tội danh "Dâm ô với người dưới 16 tuổi". Cùng với đó, Công an huyện Chương Mỹ đã cho bị can Tình được tại ngoại và áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Việc Trình từng có tiền án và bị khởi tố tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi" nhưng được tại ngoại, khiến nhiều người không đồng tình vì lo ngại kẻ này có thể gây nguy hiểm cho xã hội. 

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn