Bé Bình An, con trai sản phụ ung thư giai đoạn cuối xuất viện

Sức khỏeThứ Hai, 15/07/2019 12:27:00 +07:00

Nhờ sự chăm sóc tích cực của các y bác sĩ, Bình An được xuất viện khi sức khỏe tốt, bé tăng gần 1kg.

Sáng nay 15/7, TS.BS Lê Minh Trác – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, hôm nay, bé Đỗ Bình An, con trai sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối Nguyễn Thị Liên, ở Hà Nam được xuất viện.

“Hiện sức khỏe của bé tốt, bé nặng 2,4kg, không phải sử dụng thêm thuốc điều trị, ngoại trừ bổ sung vitamin và vi chất. Bé tự thở được, ổn định, tăng cân, tự bí, phản xạ sơ sinh bình thường, không có bất thường về thần kinh hay thị giác. Thể trạng hoàn toàn đáp ứng đủ điều kiện có thể ra viện để về với gia đình”, bác sĩ Trác nói.

4 14

 Bình An nằm ngoan trong nôi.

Thấy con khỏe mạnh và được về nhà, chị Liên xúc động nói rất biết ơn sự giúp đỡ của các bác sĩ hai bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương. 

Bé Đỗ Bình An là con trai của anh Đỗ Văn Hùng và chị Nguyễn Thị Liên, 28 tuổi, trú tại Lý Nhân, Hà Nam. Câu chuyện xúc động của hai mẹ con chị thời gian qua khiến nhiều người không thể cầm nước mắt.

Chị Liên phát hiện ung thư vú khi đang mang thai ở tuần thứ 8. Dù được các bác sĩ cảnh báo về những rủi ro trong quá trình vừa điều trị ung thư, vừa mang thai, nhưng chị vẫn quyết tâm đánh đổi cả mạng sống để con được chào đời.

Thời gian mang thai cũng là khoảng thời gian chị Liên trải qua nhiều đợt xa trị khiến cơ thể của chị như bị kiệt sức. Căn bệnh ung thư di căn khiến chị nôn nhiều, không thể ăn uống, thở khó, phải ngồi 24/24h, cả ngày ngủ vỏn vẹn có 2 tiếng. Lúc này, chị chỉ mong cầm cự được càng lâu thì con sẽ càng có hy vọng được chào đời.

1 15

 Chị Liên vui mừng ôm con vào lòng.

Ngày 21/5, khi đang mang thai ở tuần thứ 31, do sức khỏe chị bắt đầu phức tạp, biến chứng nặng, để giữ lại mạng sống cho cả hai mẹ con, các bác sĩ Bệnh viện K quyết định mổ bắt thai cho chị.

Chiều 22/5, ca mổ lịch sử diễn ra, bé Đỗ Bình An chào đời trong niềm vui, hạnh phúc xen lẫn nước mắt cả gia đình chị và tất cả y bác sĩ bệnh viện.

Do sinh non, thể trạng yếu, lại nặng có 1,6kg nên bé Bình An được chuyển sang chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Còn chị Liên, tiếp tục điều trị bệnh ung thư tại Bệnh viện K.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bé Bình An tuy sinh non ở tuần thứ 31, khi vừa chào đời, bé khóc rất to, đây là dấu hiệu sinh tồn tốt. Tuy nhiên, do thể trạng yếu bé phải đặt nội khí quản thở máy. Cứ 4 tiếng, bé được ăn 1 lần khoảng 4ml sữa. Quá trình máy bơm sữa để nuôi dưỡng cơ thể bé mất khoảng 3 tiếng.

Với chế độ chăm sóc tốt, sức khỏe của Bình An ngày càng tiến triển tốt, bé tăng cân đều dù không nhiều.

3 7

Bé Bình An ngủ ngon trong vòng tay mẹ.

Trong suốt quá trình điều trị căn ung thư tại Bệnh viện K, chị Liên luôn khao khát được gặp con. Tuy nhiên, do điều kiện sức khỏe quá yếu, nên sáng 13/6, mong ước của chị mới thành hiện thực.

Được gặp Bình An, chị Liên vỡ òa hạnh phúc. Ôm con vào lòng, chị Liên tự đứng dậy và lần đầu được cho con ăn sữa, vuốt ve đôi tay bé xíu của Bình An.

“Bình An nắm tay mẹ à. Phải níu giữ thật chặt cuộc sống này con nhé, như sự kiên cường của mẹ và sự nỗ lực của các bác sĩ. Bởi con đã làm được điều mà không phải đứa trẻ nào cũng làm được, đồng hành với nhọc nhằn của mẹ, đồng hành với nỗi đau và cả niềm mong mỏi đến khắc khoải và con còn là niềm lạc quan và hy vọng kéo dài sự sống cho người sinh thành để mẹ Liên và Bình An kéo dài mãi những lần âu yếm, vỗ về”, chị Liên vừa khóc, vừa cười.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn