Hà Nội: Phẫu thuật thành công bé 8 tuổi bị phình động mạch khổng lồ hiếm gặp

Sức khỏeThứ Hai, 12/06/2017 07:29:00 +07:00

Một bệnh nhi nam, 8 tuổi nhập viện trong tình trạng bị phình động mạch cảnh với kích thước khổng lồ vô cùng hiếm gặp vừa được các bác sĩ BV Việt Đức, Hà Nội phẫu thuật thành công.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, BV Việt Đức - cho biết, ngày 3/6, bệnh nhi T.V.H (8 tuổi) nhập viện và được xác định phình động mạch cảnh trong với kích thước 10 x 12cm. Bình thường phình động mạch cảnh trong có kích thước >1,5cm là lớn, > 2,5 cm là khổng lồ.

Cũng theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, khối phình mạch đã chèn ép trực tiếp vào dây thần kinh thị giác khiến bệnh nhi bị mất thị lực hoàn toàn. Bệnh nhi đã mất thị lực mắt trái nhiều năm và trong vòng 1 tháng thị lực mắt phải đã giảm sút. Hiện mắt phải chỉ nhìn đếm ngón tay.

phi dong mach

Các bác sĩ BV Việt Đức thực hiện một ca phẫu thuật thần kinh 

Ngoài khối phình mạch khổng lồ của động mạch cảnh trong, bệnh nhân còn có nhiều khối phình mạch trên cơ thể, phình mạch ở động mạch dưới đòn phải, ở động mạch thận trái, động mạch cánh tay phải. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhi có nguy cơ tử vong cao.

Ca phẫu thuật diễn ra hơn 12 tiếng đồng hồ đã kết thúc tốt đẹp hôm 8.6. Ca phẫu thuật có sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật mạch máu thần kinh của Nhật Bản.

Video: Phẫu thuật thành công cho bé trai bị cành cây đâm xuyên qua sọ vào nền họng

Sau 3 ngày phẫu thuật, đến hôm nay, bệnh nhi tiếp tục được điều trị hồi sức tích cực tại Khoa Hồi tỉnh 3 - BV Việt Đức.

PGS.TS Đồng Văn Hệ nói rõ hơn về bệnh, phình động mạch cảnh là một loại dị dạng mạch được sinh ra do dị dạng của thành mạch máu, túi phình được hình thành do áp lực của dòng chảy. Đây là bệnh lý nguy hiểm nhưng triệu chứng thường rất mơ hồ với tỉ lệ mắc khoảng 1-2% trong cộng đồng.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn