Bé 8 tháng tuổi chết vì viêm phổi do mẹ tự chữa ho bằng cách dân gian

Đời sốngThứ Sáu, 24/11/2017 13:00:00 +07:00

Câu chuyện một bé 8 tháng tuổi mất vì viêm phổi, bởi mẹ chủ quan đã tự chữa cho con tại nhà mà không đưa tới viện sớm, được đăng tải trên một hội facebook kín đã thu hút rất nhiều sự chú ý của các mẹ bỉm sữa.

Trong chia sẻ của mình, người đăng bài cho biết cho biết: “Con nhà dì họ em 8 tháng tuổi bị mất vì viêm phổi. Cũng do gia đình chủ quan, không cho con đi khám sớm, chỉ nghĩ con ho, khò khè là biểu hiện bình thường, làm dân gian, uống thuốc đơn giản sẽ khỏi. Để rồi ra tới Nhi Trung ương, nửa tháng nằm lồng kính, bé đã không qua được vì phổi đen quá rồi. Vậy nên các mom ạ, mình ở với con biết con mình thế nào. Có biểu hiện gì bất thường nên cho con đi khám chữa kịp thời đừng để lâu khổ con. Kháng sinh rất tốt để chữa bệnh, chỉ cần đừng lạm dụng nó là được.

Chỉ vừa mới được đăng tải, nhưng bài viết đã ngay lập tức thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bà mẹ bỉm sữa. Đa số tỏ ra thương cảm với hoàn cảnh của người mẹ vừa đáng thương, vừa đáng trách này.

Cũng không ít người lên tiếng cảnh tỉnh các bà mẹ không nên quá cố chấp mà kiên quyết đoạn tuyệt hoàn toàn với kháng sinh. Bởi kháng sinh vẫn cần thiết trong nhiều trường hợp, chỉ cần không quá lạm dụng và sử dụng một cách hợp lý là được.

Nickname Mai Hoa bình luận: “Kháng sinh dùng đúng và đủ liều theo chỉ định của bác sĩ thì không có gì là xấu cả. Xấu là khi tự ý mua và uống, uống không theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.”

Nickname Nguyễn Thị Xuân Mùi đồng quan điểm: “Đừng dân gian quá và thần thánh hóa các loại thuốc chữa cho con không kháng sinh này nọ. Con mình cũng ho khò khè, ngạt mũi. Mua đến hàng đống đồ về làm, nhỏ, hấp, hút, bôi ngâm rửa… Cuối cùng từ viêm đường hô hấp trên thành viêm phổi, viêm phế quản nhưng mình kịp tỉnh ngộ sau 4 ngày không đỡ, mang con đi viện luôn. Chia buồn cùng gia đình dì họ bạn nhé.

Ảnh minh họa

Nickname Lê Cẩm Vân thì chia sẻ câu chuyện của mình: “Bé nhà mình hôm 45 ngày không sốt, hơi khò khè, ho ít, vẫn ăn và ngủ ngoan không quấy, mình thấy bé thi thoảng húng hắng ho ngày hôm trước, ngày hôm sau cho uống mấy bài dân gian có đỡ, nhưng không nhiều. Không yên tâm nên cho đi khám kiểm tra, vậy mà lên nhận kết quả chụp phổi đã suy hô hấp rồi, nằm viện điều trị 20 ngày mới được về đấy. Nên các mẹ đừng lệ thuộc vào mấy bài dân gian quá, với cả bệnh liên quan đến viêm phế quản và viêm phổi mình nghĩ không dùng kháng sinh bé không thể dứt được.

Một số bà mẹ khác thì tỏ ra khá hoang mang. Nickname Cyn Cyn bình luận: “Đồng quan điểm, cũng đã từng con bị bệnh là cho đi viện liền, mà uống thuốc không khỏi lại chuyển qua viêm phổi, phải vào cấp cứu gấp. Nói như chủ top hoang mang quá, bé bị bệnh nặng thì lúc nào cũng sẽ có biểu hiện bất thường, nhất là bỏ ănm bỏ bú.

Nhiều bà mẹ cũng cho biết, viêm phổi ở trẻ nhiều khi biểu hiện không rõ ràng nên các mẹ không nên chủ quan.

Nickname Kẹo cho biết: “Viêm phổi không có dấu hiệu rõ ràng đâu các mom ạ. Bé nhà em hồi 3 tháng cũng vị viêm phổi, bé không ho, không sốt chỉ khò khè thôi ạ. Em nhất mực cho con đi khám thì bác sĩ kết luận viêm phổi, phải nằm viện nhi 8 ngày. Ở quê các bà các mẹ bảo như thế là bình thường, trẻ con đứa nào cũng khò khè. Nhưng bản năng làm mẹ bảo em không ổn nên em nhất quyết cho con đi khám.

Video: Xót xa bé gái 2 tuổi bị liệt chân sau khi chữa vêm phổi

Nickname Mario cũng cho biết: “Bé nhà mình khám lâm sàng không dấu hiệu gì, chụp thì phổi chớm đen. Tốt nhất là có dấu hiệu cho con đi khám sớm.”

Có thể thấy nên hay không nên dùng kháng sinh vẫn gây ra rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng bỉm sữa. Theo các chuyên gia, kháng sinh là loại thuốc cần thiết sử dụng trong nhiều trường hợp để điều trị các bệnh về nhiễm trùng. Tuy nhiên, tuyệt đối không lạm dụng kháng sinh, cũng không nên quá cực đoan kiên quyết bài trừ kháng sinh để tránh làm hại sức khỏe của trẻ.

Phụ huynh cũng không nên chủ quan trước các dấu hiệu bệnh của con. Nên cho trẻ đi khám sớm, phát hiện và điều trị kịp thời.

Viêm phổi là gì?

Theo tài liệu đăng tải trên website của Bệnh viện Nhi trung ương:

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng bên trong phổi, xuất hiện khi vi khuẩn hay virus kẹt trong cơ quan này, chúng sinh sôi nảy nở và tạo nên những ổ nhiễm trùng. Vi khuẩn thường gặp nhất là phế cầu khuẩn, một số loại viruss cũng gây nên bệnh này.

Bệnh có thể xuất hiện khi bé đang bị một đợt ho hoặc cảm cúm. Lúc này, dịch nhầy tiết ra trong phổi trở thành nguồn dinh dưỡng béo bở cho vi trùng. Sau vài ngày, vi khuẩn và virus có thể nhanh chóng sinh sôi nảy nở, tạo nên những túi phế nang chứa mủ và chất nhầy bị nhiễm khuẩn. Ho chính là phản xạ tự vệ rất quan trọng của cơ thể, giúp đẩy chấy nhầy ra khỏi túi phế nang trước khi nhiễm trùng đặt chân được vào đây.

Những dấu hiệu chính của viêm phổi

- Ho vừa đến nặng – thường là ho nặng tiếng, nhưng không nhất thiết như vậy.

- Thở nhanh liên tục (khác với thở nhanh nhất thời khi trẻ bị sốt cao).

- Trẻ được coi là thở nhanh nếu thở trên 60 lần/phút (dưới 2 tháng tuổi), trên 50 lần/phút (2 tháng – 1 tuổi) hoặc trên 40 lần/phút (trên 1 tuổi).

- Đếm nhịp thở khi trẻ đang nằm yên, không hoạt động gắng sức. Dùng đồng hồ có kim giây để đếm trong vòng 1 phút.

- Thở gắng sức: cánh mũi phập phồng, thở rên, co kéo cơ liên sườn (phần mềm giữa các xương sườn lõm vào khi trẻ hít vào), co rút hõm ức, rút lõm lồng ngực.

- Dấu hiệu rút lõm lồng ngực khi trẻ hít vào

- Sốt vừa đến sốt cao

- Đau ngực

- Nôn và thở rít

- Tím tái quanh môi và ở mặt.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn