Bé 7 tháng có... kinh nguyệt nghi do uống sữa Synutra

Kinh tếThứ Sáu, 27/08/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Y tế Trung Quốc đặc biệt quan tâm thông tin một bé gái 7 tháng tuổi xuất hiện kinh nguyệt 2 lần và cha mẹ em cáo buộc do sữa bột Synutra gây ra.

(VTC News) - Theo tờ “Thành Đô buổi chiều” đưa tin hôm qua (26/8), Bộ Y tế Trung Quốc đặc biệt quan tâm thông tin một bé gái 7 tháng tuổi ở Trường Xuân, Cát Lâm xuất hiện kinh nguyệt 2 lần và cha mẹ em đã cáo buộc sữa bột Synutra mà em sử dụng từ lúc sơ sinh đến nay là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Hiện Bộ Y tế Trung Quốc đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đang vào cuộc điều tra làm rõ.

Trước đó (ngày 25/8), cha bé Viên Viên (tên nhân vật đã được thay đổi) phản ánh với báo chí, con gái anh mới hơn 7 tháng tuổi đã 2 lần xuất hiện kinh nguyệt. Mặc dù hôm 15/8, Bộ Y tế nước này đã chính thức công bố kết quả điều tra và cho rằng Synutra vô can đối với những triệu chứng dậy thì sớm ở trẻ nhưng cha mẹ bé Viên Viên vẫn tin rằng, do uống sữa bột của hãng này nên con gái họ mới có hiện tượng bất thường về dậy thì.

Gia đình em nhỏ rất lo lắng trước những biểu hiện “người lớn” của bé gái 6 tháng tuổi. 

Theo lời kể của gia đình bé Viên Viên, từ lúc sinh ra sức khỏe Viên Viên khá tốt. Bé khỏe mạnh và không có dấu hiệu gì của bệnh tật. Ngày 8/7/2010, khi em mới được 6 tháng tuổi, mẹ bé kiểm tra bộ phận sinh dục của con bất ngờ phát hiện thấy vết máu. Chị và bà nội bé quan sát kỹ thì thấy em bị xuất huyết, trong có lẫn cả máu đông rất giống với hiện tượng kinh nguyệt ở phụ nữ trưởng thành.

Hiện tượng này kéo dài khoảng 6, 7 ngày và do lượng máu ra khá lớn nên bà nội em phải sử dụng băng vệ sinh dùng cho người lớn cho bé. Ngay sau khi phát hiện những triệu chứng bất thường, gia đình đã đưa bé Viên Viên đi khám ở một bệnh viện nhi Trường Xuân.

Kết quả xét nghiệm nước tiểu, chụp X quang ổ bụng, não đều không phát hiện điều gì bất thường. Các bác sỹ cũng không thể xác định được hiện tượng của bé có phải kinh nguyệt hay không, họ chỉ bảo tiếp tục theo dõi.

Sau “kỳ kinh nguyệt” đầu tiên kéo dài cả tuần, đến ngày 13/8, Viên Viên lại “đến tháng” khiến cả nhà tá hỏa, lần này cũng tiếp tục kéo dài 6, 7 ngày. Kết quả xét nghiệm của bé cho thấy lượng hooc môn sinh dục của con gái là 20 pg/ml trong khi chỉ số này ở trẻ em từ 1 đến 6 tuổi chỉ từ 2,1 đến 13,5 pg/ml. Kết quả này được đưa ra sau khi em đã ngừng sử dụng sữa bột Synutra 2 tuần.

Điều lạ là với kết quả như vậy, các bác sỹ chỉ cho rằng chỉ số này hơi cao một chút, nhưng chưa đủ gây ra dậy thì sớm đồng thời cũng không đưa ra bất cứ nhận định nào khác, không kê đơn, không điều trị, không xác định được đây có phải kinh nguyệt hay không mà phải chờ theo dõi thêm một tháng nữa.

Cha bé Viên Viên cho hay, khi con gái anh chị “đến tháng” lần thứ 2 cũng là lúc thông tin sữa bột Synutra gây chứng dậy thì sớm ở trẻ đang là đề tài nóng bỏng của dư luận, lúc đó anh chị mới giật mình khi biết đó chính là loại sữa mà con gái họ đang sử dụng nên đã lập tức đổi loại sữa khác.

Cũng theo lời kể từ phía gia đình bé, từ lúc sinh đến 6 tháng tuổi Viên Viên đều chỉ ăn sữa Synutra mà không ăn gì khác, vì vậy anh chị cho rằng loại sữa bột này chính là “hung thủ” gây ra hiện tượng kinh nguyệt ở con gái mình.

2 lần kinh nguyệt, cha mẹ bé hốt hoảng đưa con đi gõ cửa hầu hết các bệnh viện lớn trong tỉnh nhưng không đâu có câu trả lời. Thậm chí hiện giờ, họ không tin tưởng vào bệnh viện trong nước nữa và muốn đưa con ra nước ngoài thăm khám.

Trên cánh tay trẻ 7 tháng tuổi vẫn còn hằn những vết kim tiêm lấy máu xét nghiệm mà vẫn không rõ nguyên nhân, kết quả cũng như phương hướng điều trị khiến gia đình bé thực sự xót xa. Mỗi lần động vào, Viên Viên lại sợ khóc thét lên khiến bố mẹ em cũng phải khóc theo.

Nguyên nhân nào khiến một đứa trẻ mới 7 tháng tuổi đã 2 lần có kinh nguyệt? Phóng viên đã liên hệ với một số chuyên gia đầu ngành về nhi khoa, nội tiết nhưng họ đều lắc dầu, không đưa ra kết luận nào.

Đây không còn là nỗi sợ hãi của gia đình em nhỏ này mà là nỗi lo chung của nhiều bậc phụ huynh khác khi họ không biết thực phẩm, sữa bột mà con cái họ đang sử dụng có an toàn hay không.

BN (theo Thành Đô buổi chiều)

Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 



Bình luận
vtcnews.vn