Bé 2 tuổi tử vong vì viêm não lại tưởng viêm họng

Tổng hợpThứ Ba, 25/10/2011 10:54:00 +07:00

Mặc dù cẩn thận đưa con đi khám, cấp cứu khi bé sốt, ho nhẹ rồi vã mồ hôi, nôn... tại 3 bệnh viện trong 4 ngày liên tục...

Mặc dù cẩn thận đưa con đi khám, cấp cứu khi bé sốt, ho nhẹ rồi vã mồ hôi, nôn... tại 3 bệnh viện trong 4 ngày liên tục nhưng cuối cùng, bé 2 tuổi (Hà Nội) đã tử vong do viêm não trong khi mọi chẩn đoán trước đó chỉ là viêm hô hấp.
Anh Hải (Minh Khai, Hà Nội), bố của bé gái 27 tháng tuổi, vẫn không khỏi bàng hoàng, đau xót khi mất đi đứa con gái đầu lòng.
Anh Hải cho biết: Con gái mình bắt đầu hơi ho, ngây ngấy sốt vào ngày 5/10 (thứ 4). Vì muốn theo dõi thêm (do con không sốt cao) nên gia đình để cháu ở nhà và cho uống thuốc ho. Đến chủ nhật (9/10) con vẫn ho, hơi sốt (khoảng 38 độ) nên hai vợ chồng anh đưa con đến Bệnh viện Hồng Ngọc khám thì bác sĩ kết luận cháu bị viêm VA và cho đơn thuốc điều trị ngoại trú.
Sau 2 ngày uống thuốc, cháu hết ho, chơi, ăn uống bình thường nên gia đình rất vui, ngỡ con đã đỡ hơn. Nhưng đến gần 10h đêm hôm đó, em bé không hề sốt nhưng người bị vã mồ hôi liên tục. Anh Hải có gọi điện hỏi một bác sĩ quen ở Bệnh viện Hồng Ngọc thì nói là không cần quá lo, chịu khó lau người, thay quần áo cho cháu và theo dõi thêm. Đến gần 2h sáng, bé đang ngủ thì trớ ộc ra, người vẫn vã mồ hôi dù không hề sốt. Hai vợ chồng anh vội đưa con vào khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
 
Cả hai nơi bé được đưa đến khám đều chẩn bệnh bé bị viêm đường hô hấp trên.
Trong ảnh là đơn thuốc khám tại khoa nhi (BV Bạch Mai). Ảnh: P.P
 

Sau khi bác sĩ nghe tim phổi, soi họng rồi kê đơn chẩn đoán viêm đường hô hấp trên, sốt, ho và cho uống thuốc hạ sốt, oresol để bù nước mà không nói con có phải nhập viện hay không nên hai vợ chồng anh Hải bế con ngồi đợi ở hành lang, trong tình trạng bé tiếp tục bị vã mồ hôi như tắm, người lạnh, chán hơi âm ấm.
Trong lúc con đang thiếp đi trên tay, người thì lạnh toát do mồ hôi vã liên tục, gia đình đã hỏi một bác sĩ nam đi qua thì được giải thích bé vã mồ hôi là do đang hạ sốt. “Khi tôi hỏi bác sĩ có cần lưu viện không thì bác sĩ bảo tuỳ gia đình, nếu nhà gần thì có thể cho cháu về, sáng cho vào”, anh Hải nói.
Vì thế, anh cho con về, khi đó đã gần 5 giờ sáng. Về đến nhà, vợ anh đút cho con ăn được chút cháo, uống sữa nóng thì lại bé bị nôn ộc ra, mồ hôi vẫn liên tục toát, người lạnh. Quá lo lắng, 7h30 sáng hai vợ chồng anh lại ôm con lên Bệnh viện Hồng Ngọc khám.
“Vừa nhìn con bác sĩ đã bảo ‘không kịp nữa rồi, 99% không qua khỏi”, đồng tử đã giãn, thân nhiệt hạ. Ngay sau đó, bé được chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi Thuỵ Điển với hy vọng còn nước còn tát. Nhưng đến trưa hôm đó, bé đã không thể qua khỏi, tử vong. Giấy báo tử của bệnh viện kết luận cháu bị viêm não, ngừng tim, suy hô hấp.
Hiện gia đình đang làm đơn khiếu kiện bệnh viện Bạch Mai vì cho rằng bác sĩ khám ở đây đã không khám tỉ mỉ, dẫn đến không phát hiện bệnh cho bé.
“Chúng tôi muốn biết vì sao mà con mình chết. Bởi lẽ chúng tôi đưa con đến viện khám. Vì sao đi khám mà bác sĩ lại không phát hiện bệnh của con? Phải chăng họ khám quá qua loa nên không phát hiện dấu hiệu, để giờ đứa con gái duy nhất của tôi đã phải chết”, anh Hải bức xúc nói.
Một lãnh đạo khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoa đã nhận được đơn kiện của gia đình anh Hải. Đồng thời đã yêu các bác sĩ, y tá kíp trực hôm đó làm bản tường trình. Khoa cũng sẽ tổ chức một buổi gặp với gia đình bệnh nhân để làm rõ sự việc có hay không có việc bác sĩ tắc trách không phát hiện được sớm bệnh của trẻ.
Theo Dân trí
Bình luận
vtcnews.vn