Bé 1 tuổi tử vong do sặc cháo ở trường mầm non: Hai bảo mẫu được hưởng án treo

Pháp luậtThứ Năm, 26/10/2017 17:08:00 +07:00

Ngày 26/10, TAND Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai cựu giáo viên mầm non của một trường tư thục ở quận Long Biên để trẻ sặc cháo gây tử vong.

Hai bị cáo trong vụ án gồm: Ngô Thị Hà Quyên (SN 1986, trú tại Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) và Đinh Thị Hồng (SN 1977, trú Gia Phong, Gia Viễn, Ninh Bình) cùng bị truy tố về tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Theo bản án sơ thẩm, Ngô Thị Hà Quyên và Đinh Thị Hồng là giáo viên mầm non trường tư thục Thiên Thần Nhỏ ở quận Long Biên, Hà Nội. Quá trình làm việc, họ được bà Cao Khánh Ly (phụ trách) giao nhiệm vụ chăm sóc và quản lý lớp các bé từ 12-18 tháng tuổi, trong đó, Quyên chịu trách nhiệm chính.

Hai cựu giáo viên mầm non trong vụ trẻ bị sặc cháo tử vong được hưởng án treo

Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Vào một buổi sáng cuối tháng 8/2014, lớp đón các cháu vào trường trông giữ, trong đó có bé Trần Nhật Hương (1 tuổi) như bình thường. Nghe mẹ Hương nói con chưa được ăn uống gì, bà Ly đã giao cháu cho Hồng trông giữ, cho ăn cháo.

Thấy Hương khóc, ăn ít, Hồng lấy sữa ra cho uống nhưng bé bị nôn hết. Thấy vậy, Quyên ôm bé vào lòng ru rồi đặt xuống sàn ngủ cùng cả lớp.

 Đầu giờ chiều cùng ngày, Quyên kiểm tra, phát hiện cháu Hương có biểu hiện tím tái, bất động nên gọi người đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Theo kết luận giám định của Viện khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Hương là suy hô hấp do nhồi máu phổi và dị vật đường thở ở người có huyết khối buồng nhĩ phải.

Không chấp nhận kết luận trên, gia đình cháu Hương đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng giám định lại tại Viện pháp y Quốc gia (Bộ Y tế). Cơ quan này xác định nguyên nhân tử vong của bé gái 1 tuổi là ngạt do dị vật đường thở. Do đó, Quyên và Hồng bị truy tố tội Vô ý làm chết người bởi quá trình trông giữ họ đã vi phạm các quy tắc nghề nghiệp chuyên môn chăm sóc trẻ mầm non, không phát hiện kịp thời việc cháu Hương bị ngạt do sặc cháo.

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND quận Long Biên tuyên phạt bị cáo Ngô Thị Hà Quyên 12 tháng tù và bị cáo Đinh Thị Hồng nhận mức án 20 tháng tù giam.

Sau bản án sơ thẩm, cả hai bị cáo Quyên và Hồng đã làm đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Cũng tại phiên tòa, nhìn hai nữ bị cáo với dáng người gầy và trông nhỏ bé, Quyên kể lại câu chuyện ngày cháu bé gặp nạn chi tiết theo trình tự thời gian. Quyên khai nhận mình có lỗi một phần, nhận trách nhiệm. Xuất phát từ tình thương, trong lúc làm không biết mình làm sai mà chỉ đặt bé nằm cạnh mình vỗ về.

Về phía Hồng, nhận mình là người trực tiếp cho cháu bé ăn cháo: “Vừa đứng rong vừa cho cháu ăn”. Bị cáo nói mình cho ăn cháo nhưng cháu không ăn nhiều nên sau đó Quyên cho uống sữa. Tương tự với câu hỏi của Quyên, Hồng cũng nói “lẽ ra phải bế con cho ăn sữa, nhưng thấy con cứ ăn nên để con dưới sàn vừa nói chuyện vừa cho ăn”.

Video: Bé gái 9 tháng tuổi tử vong do sặc cháo tại nhà giữ trẻ ở TP.HCM

Có mặt tại tòa bố cháu bé, anh Bách nói gia đình cũng có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm cho hai bị cáo.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy các bị cáo nhận tội, ăn năn hối cải. Xác định cấp sơ thẩm tuyên hai bị cáo phạm tội vô ý làm chết người do vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp là đúng người, đúng tội. Bị cáo Quyên dù không trực tiếp cho cháu bé ăn nhưng khi cháu vừa ăn đã bế cháu không đúng quy định.

Tuy nhiên bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân chưa có tiền án tiền sự, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo Bộ luật Hình sự 2015. Nghị quyết 41 hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự 2015, bị cáo vô ý và phía bị hại đã có đơn xin giảm án cho 2 bị cáo này.

Bên cạnh đó, bị cáo Hồng cũng hoàn cảnh khó khăn, ly hôn, nuôi hai con nhỏ. Do đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định chấp nhận đơn kháng cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm, cho hai bị cáo Quyên và Hồng được hưởng án treo. 

(Nguồn: Công Lý)
Bình luận
vtcnews.vn