BĐVN cần phải làm gì để tránh các đội bóng bỏ giải

Tổng hợpThứ Ba, 21/01/2014 10:18:00 +07:00

Thực trạng của Bóng đá Việt Nam hiện nay là không có một hệ thống pháp lý chặt chẽ, khoa học.

Không có ràng buộc đủ mạnh với các đội bóng: Các ông bầu theo ý thích hoặc vì mục đích kinh doanh vung tiền đầu tư, khi không thấy "hứng thú" nữa thì tùy hứng rút lui, để lại hậu quả nặng nề cho đội bóng, cầu thủ...
Trong khoảng 3 năm trở lại đây, có khoảng 10 đội bóng phải giải thể, rất nhiều cầu thủ rơi vào cảnh thất nghiệp. Riêng trong năm 2013 có Xi măng Xuân Thành SG, K. Kiên Giang.

Nỗi buồn của cầu thủ đội Kiên Giang sau một trận đấu ở Giải V-League 2013. Ảnh: N.K

Còn Chủ tịch CLB Thanh Hóa nhiều lần lên tiếng đe dọa BTC sẽ nghỉ, nếu yêu cầu này kia của CLB Thanh Hóa không được đáp ứng. Nói chung là rất vô tổ chức và không hề "chuyên nghiệp" như tên gọi của giải đấu.

Công ty đang điều hành các giải đấu BĐVN là Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF). VPF có các cổ đông là Liên đoàn Bóng đá VN và 13 đội bóng đang chơi tại giải V-League, 8 đội chơi ở hạng Nhất.

Cách thức hoạt động của họ là vận động tài trợ. Các hoạt động của công ty VPF không sinh lời, không có khả năng tạo ra GTGT.

Các đội bóng góp cổ phần vào VPF theo tỉ lệ: 1.000.000 cổ phần (1,1 tỉ đồng) với các đội V-League, 300.000 cổ phần (330 triệu) với các đội hạng nhất. Khi các đội bỏ giải, họ chỉ phải mất số tiền tương ứng với số cổ phần góp vốn vào VPF. Một đội V-League có ngân sách hoạt động trung bình trên 30 tỉ 1 năm, như vậy tỉ lệ là 1/30, quá nhỏ và không có tính răn đe (Bóng đá Italia tỉ lệ này là 1/5).

Trong khi đó, các giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá quốc tế luôn có những điều khoản ràng buộc chặt chẽ với các CLB.
Ngoài những quy định về mặt pháp luật, một trong những lý do khiến ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Âu hiếm có trường hợp bỏ giải giữa chừng, đó là tại mỗi nước, các CLB tham dự được gắn với những quyền lợi rất cụ thể về tài chính từ ban tổ chức...
Yêu và Ghét số này sẽ có cuộc trao đổi với chuyên gia tài chính, tiến sỹ Nguyễn Minh Phong và nhà báo Đông Hà xung quanh những vấn đề trên.

Chương trình phát sóng lúc 21h ngày 17/01/2014 trên Kênh VTC3
Bình luận
vtcnews.vn