BĐS Hà Nội: Biệt thự, nhà liền kề là kênh đầu tư tốt

Kinh tếThứ Tư, 06/10/2010 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi trải qua một "mùa buồn tẻ", theo Savills nhận định BĐS Hà Nội sẽ "ấm" dần lên và theo hướng chuyên nghiệp trong thời gian tới.

(VTC News) - Từ đầu năm 2010, thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội vẫn trong tình trạng trầm lắng, ngoại trừ sự sôi động bất thường với các giao dịch đất ở Ba Vì trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, theo đánh giá mới nhất của Savills, thị trường BĐS HN sẽ "ấm" dần lên.

Vừa qua, nghị định 71 và Thông tư 16  được ban hành, cùng với mức độ dao động của vàng và ngoại tệ cao, nhiều nhà đầu tư BĐS tỏ ra vô cùng lo lắng. Sự quản lý chặt chẽ việc phân chia, chuyển nhượng nhà ở, các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác được chuyển sang hợp đồng mua bán, cùng với việc thiết chặt nguồn tiền từ ngân hàng như là cú đánh liên hoàn vào thị trường BĐS, làm cho thị trường này “đóng băng” lâu hơn.

Một số trung tâm môi giới bất động sản cho biết, hiện nay hoạt động kinh doanh rất khó khăn, các giao dịch hợp đồng góp vốn như trước kia gần như rất ít giao dịch, mà từ trước đến nay thị trường BĐS Hà Nội lại chủ yếu được giao dịch thông qua hợp đồng góp vốn (khách hàng mua bán với nhau chỉ cần công chứng ủy quyền, đến chủ đầu tư để đổi tên), tuy nhiên dưới quy định mới thì hoạt động giao dịch này bị hạn chế. Bên cạnh đó, việc đổi tên hiện nay cũng gặp rất nhiều khó khăn do chủ đầu tư không thực hiện.

Tuy nhiên, trong buổi tổng kết kết quả nghiên cứu thị trường BĐS Hà Nội quý III/2010, ông Trần Như Trung, Giám đốc Nghiệp vụ nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam khẳng định: Nghị định 71 chỉ tác động tới hình thức kinh doanh, góp vốn của chủ đầu tư cấp 2, hạn chế các nhóm đầu cơ hoạt động mua đi bán lại trên thị trường. Nhưng sẽ tích cực hơn cho người mua được trực tiếp tham gia mua bán, thay vì phải lòng vòng hoặc giao dịch đơn thuần trên giấy tờ cùng niềm tin mù quáng.

Cũng theo nhận định của Savills Việt Nam, thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ đi theo hướng chuyên nghiệp hơn. GĐ Kinh doanh Savills - ông Nguyễn Dũng Minh cho biết: Sau khi ông nhận được nhiều thông tin từ chủ đầu tư, người mua nhà khi nguồn cung đưa ra thị trường sẽ ngày càng nhiều lên, người mua cũng sành sỏi hơn, có nhiều lựa chọn hơn để không bị mua những sản phẩm không xứng với “đồng tiền bát gạo” như trước đây.

Biệt thự, nhà liền kề vẫn "hot"

Với sự thay đổi về sở thích, lối sống, thu nhập bình quân đầu người tăng và thay đổi cơ cấu hộ gia đình, nhu cầu về căn hộ đã điều chỉnh hơn so với trước. Hiện nay, người dân thường thích sống tại nhà ở gắn liền với đất, đặc biệt là những ngôi nhà mà ô tô có thể vào được. “Điều này hỗ trợ tốt cho nguồn cầu của phân khúc thị trường biệt thự và nhà liền kề. Theo đó, biệt thự, nhà liền kề được coi là kênh đầu tư tốt, đặc biệt là trong dài hạn” – Bà Đỗ Thu Hằng – Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam nhận định.

Biệt thự, nhà liền kề vẫn "hút" nhà đầu tư.

Theo báo cáo mới nhất về kết quả nghiên cứu thị trường BĐS Hà Nội của Công ty Savills Việt Nam, trong quý III/2010, hiện có khoảng 8.200 biệt thự và 11.400 nhà liền kề tại 11 quận và 1 khu vực (Láng Hòa Lạc) trên thị trường thứ cấp. Trong quý này, có 2 dự án mới bao gồm 12 nhà liền kề và 147 biệt thự.

Trong đó, quận Cầu Giấy có giá chào cao nhất trên thị trường biệt thự và nhà liền kề. Biệt thự có giá lên tới 7.700USD/m2 trong khi giá của nhà liền kề vào khoảng 7.500USD/m2. Theo sau là các quận Tây Hồ, Từ Liêm và Thanh Xuân với mức giá hơn 5.000 USD/m2. Quận Thanh Trì và Gia Lâm vẫn giữ nguyên mức giá thấp nhất, khoảng 2.000 USD/m2.

Dự kiến, trong trung hạn sẽ có 61 dự án phát triển biệt thự/nhà liền kề tại Hà Nội. Hầu hết các các biệt thự và nhà liền kề sẽ được tập trung ở các quận Hoàng Mai, Hà Đông, Long Biên, Từ Liêm, và khu vực Láng Hòa Lạc, chiếm khoảng 85% tổng số dự án trong tương lai.

Bùng nổ nhu cầu văn phòng cho thuê

Theo Savills, nhu cầu về diện tích văn phòng đang tăng dần do sự mở rộng của các công ty hiện tại và sự thành lập văn phòng mới của các công ty trong và ngoài nước ở Hà Nội. Diện tích cho thuê thực của văn phòng hạng A và hạng B đạt tốc độ tăng ổn định, ghi nhận ở khoảng 38.000 m2.

Nhu cầu về diện tích văn phòng lớn hơn 200 m2 cũng tăng ổn định. Khoảng 50% các yêu cầu thuê văn phòng Savills nhận được có diện tích trên 300 m2, tăng 20% so với quý 2 2010. Điều này có thể chứng tỏ rằng: Các nhà đầu tư đã nghiêm túc hơn trong chiến lược đầu tư dài hạn ở Việt Nam.

Ông Trần Như Trung, Giám đốc Nghiệp vụ nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam cho biết: Khi nền kinh tế đang có tín hiệu tốt, Việt Nam đang bứt mình ra khỏi khủng hoảng, đây là thời điểm tốt để đại diện các doanh nghiệp lớn, những người có khả năng chi trả cũng như các nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào văn phòng cho thuê ở Việt Nam.

Kinh tế ngày càng đi lên, nhu cầu về văn phòng cho thuê ngày càng lớn.


Quý III/2010, Savills ghi nhận có gần 717.000 m2 tổng diện tích văn phòng đến từ 102 tòa nhà văn phòng ở tất cả các hạng và các quận, tăng 11% so với quý II/2010.

Có 7 tòa nhà văn phòng được cập nhật thêm, cung cấp khoảng 79.000 m2 diện tích văn phòng, trong đó không có nguồn cung mới nào ở khu vực trung tâm. Tòa nhà hạng A đầu tiên (Charmvit Tower) ở ngoài khu vực trung tâm nằm ở quận Cầu Giấy và chiếm khoảng 22% tổng nguồn cung hạng A.

Nói về triển vọng thị trường trong 4 năm tới, Savills dự đoán: Khoảng 1,3 triệu m2 diện tích văn phòng từ 99 dự án sẽ có mặt trên thị trường văn phòng Hà Nội. Công suất thuê của hạng A ở khu vực trung tâm có thể đạt cao hơn và sẽ đạt giá thuê ổn định.

Giá thuê và công suất thuê trung bình của cả thị trường có thể chứng kiến sự suy giảm nhẹ trong một số quý tới do công suất thấp của các nguồn cung mới và một số chủ tòa nhà có thể giảm giá thuê để thu hút thêm khách thuê.


Thị trường bán lẻ, khách sạn sẽ tăng cao trong quý IV/2010
- Nhân dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội,  một lượng tăng đáng kể đã đến thăm Hà Nội , vì vậy Savills tin tưởng rằng: Điều này sẽ hỗ trợ rất tốt đến thị trường bán lẻ Hà Nội vào quý cuối của 2010.

Mức độ tiêu dùng vượt mức vào các sản phẩm công nghệ mới ở Việt Nam được xếp vị trí cao nhất ở Châu Á. Nhu cầu cao cho các sản phẩm điện tử điện máy từ người tiêu dùng này hứa hẹn tạo ra nguồn cầu mặt bằng bán lẻ cao hơn từ các nhà bán lẻ điện tử điện máy của hai thị trường lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Ba nhãn hiệu bán lẻ xa xỉ nhất thế giới (Louis Vuitton, Hermès and Gucci) đã hiện diện tại Hà Nội. Tín hiệu tích cực này có thể giúp cho việc thu hút thêm các nhà bán lẻ trung và cao cấp nước ngoài tìm đến thị trường Hà Nội trong thời gian tới.

Đặc biệt, khi mà quỹ đất ở các quận trung tâm đã cạn, khu vực các quận gần trung tâm (nội thành) có thể trở thành nguồn phát triển chính của thị trường bán lẻ Hà Nội trong tương lai. Dự đoán: Quý 4 2010, sẽ có khoảng 34.800 m2 diện tích bán lẻ đến từ sáu dự án có thể gia nhập thị trường. Đến 2014, khoảng 1,2 triệu m2 diện tích bán lẻ mới có thể được cung ra ngoài thị trường bán lẻ Hà Nội.

- Tháng 10 là thời gian bắt đầu vào mùa cao điểm của du lịch, vì vậy nhu cầu phòng khách sạn sẽ tăng cao trong quý tới. Tổng nguồn cung trong quý III/2010 vừa qua là khoảng 6.000 phòng được cung cấp bởi 41 khách sạn; trong đó 10 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, bảy khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao và 24 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Hai khách sạn 3 sao mang tên Oasis và Asean đã được cập nhật thêm vào danh sách các khách sạn hiện tại, đã chính thức được Sở văn hóa, thể thao và du lịch xếp hạng vào giữa năm 2010, tuy nhiên chưa đi vào hoạt động.

Thêm nữa, 33 dự án tương lai, cộng với một dự án tại số 269 Kim Mã đã bắt đầu tiến hành giải phóng mặt bằng sẽ hứa hẹn cung cấp cho thị trường một số lượng phòng lớn. Trong quý IV/2010, ba dự án với gần 550 phòng có thể sẽ gia nhập thị trường. 

“Đặc biệt, thị trường BĐS Việt Nam chứng kiến một biến động lớn trong lĩnh vực khách sạn do nhu cầu của người Việt đột ngột tăng cao. Những khách sạn 3 sao đã bắt đầu nghĩ tới thị trường nội địa, quay ra khai thác nguồn khách Việt thay vì chỉ chăm chăm vào nguồn khách ngoại như trước đây. Đây là một khác biệt cơ bản trong thời gian tới” - Ông Trần Như Trung, Giám đốc Nghiệp vụ nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam nhận xét. 


Tiểu Phương
 


                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn