BĐS Đà Nẵng: Căn hộ hạng sang lên giá

Kinh tếThứ Năm, 20/10/2011 06:51:00 +07:00

(VTC News) – Thị trường BĐS Đà Nẵng đang chứng kiến sự tăng lên của phân khúc căn hộ hạng sang, cao cấp; tăng giá thuê căn hộ dịch vụ...

(VTC News) – Trong khi thị trường BĐS Đà Nẵng đang chứng kiến sự tăng lên về giá của phân khúc căn hộ hạng sang và cao cấp, tăng giá thuê căn hộ dịch vụ, thì ngược lại tỷ lệ bỏ trống căn hộ dịch vụ lại tăng lên, giá đất nền và tỷ lệ bán căn hộ biệt thự tiếp tục giảm.

Những biến động trái chiều

Theo đó, ngoài những tín hiệu tăng nhẹ của 1 số phân khúc sản phẩm như : giá căn hộ hạng sang và cao cấp trên tăng nhẹ 1% so với quý trước, giá thuê bình quân của căn hộ dịch vụ hạng B tăng 8,9%, loại C tăng 17,4%,…

Thị trường BĐS Đà Nẵng trong quý III/2011 tiếp tục chứng kiến sự suy giảm tiếp tục của hầu hết các sản phẩm BĐS như giá bán của đất nền giảm, tỷ lệ bán của loại căn hộ biệt thự tụt giảm, tỷ lệ bỏ trống của căn hộ dịch vụ tăng lên…

Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục chứng kiến sự giảm sút và biến động trái chiều của các phân khúc sản phẩm 

Theo báo cáo của Cty CBRE, tại buổi họp báo tổng kết thị trường BĐS quý III/2011 tại Đà Nẵng xu hướng giảm của các phân khúc vẫn chiếm ưu thế.

Việc tình hình kinh doanh ấm lên của một số sản phẩm là do chính sách khuyến mãi, thúc đẩy việc bán được chủ đầu tư áp dụng. Bên cạnh đó là do nhu cầu nhà ở, căn hộ dịch vụ… trong quá trình gia tăng đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất trên địa bàn TP Đà Nẵng đã đẩy giá thuê một số sản phẩm tăng lên.

Ông Nguyễn Đắc Trung, Giám đốc CBRE chi nhánh Đà Nẵng cho biết so với quý trước, nguồn cung đất nền của quý 3/2011 giảm mạnh, chỉ bằng 1/4-1/5 của quý trước, nhưng với khoảng 12.000 lô đất nền đang có trên thị trường Đà Nẵng, phân khúc sản phẩm này đang chứng kiến sự giảm giá tiếp tục từ 2-5% so với quý trước, nhiều khu vực đặc biệt giảm đến 10% cho dù đã có tín hiệu ấm nhẹ vào cuối tháng 9/2011.

Bên cạnh đó, trong khi tỷ lệ bán của thị trường biệt thự nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng tăng nhẹ so với quý trước đạt 53,8 %, thì lại giảm xuống so với cùng kỳ năm ngoái khiến hầu hết các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc đưa sản phẩm cũng như diện tích biệt thự và gia tăng các dịch vụ tiện ích để giữ vững thị trường.

Cần những chính sách lấy lại niềm tin

Lý giải cho những biến động trái chiều này, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết : “Trong quý 3/2011 không có nguồn cung nào và thị trường BĐS Đà Nẵng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi niềm tin tiêu dùng, lạm phát cao và việc hạn chế tiếp cận nguồn vốn nên tiếp tục suy giảm”.

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, để thúc đẩy thị trường BĐS, ngoài các chính sách vĩ mô, điều cần nhất là phải lấy lại niềm tin cho các nhà đầu tư.  

Tuy vậy các chuyên gia của CBRE rất lạc quan khi tốc độ tăng trưởng GDP của Đà Nẵng tiếp tục tăng vượt cả Hà Nội, TP HCM và đạt 13,1%. Điều này cho thấy sức thu hút của các hoạt động sản xuất và công nghiệp đến Đà Nẵng. Thêm vào đó, trong 9 tháng đầu năm 2011, Đà Nẵng chào đón gần 2 triệu lượt khách du lịch, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái sẽ tiếp tục thu hút đầu tư trong lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng và du lịch.

“Đặc biệt, trong quý 3/2011, thị trường BĐS Đà Nẵng chứng kiến sự chuyển hướng đầu tư của các chủ đầu tư khi hướng đến việc đa dạng hóa sản phẩm BĐS khi chuyển sang các căn hộ với hình thức chia sẻ quyền sở hữu căn hộ khách sạn sẽ là động lực mới góp phần hâm nóng thị trường BĐS Đà Nẵng trong thời gian tới”, ông Nguyễn Đắc Trung, Giám đốc CBRE chi nhánh Đà Nẵng chia sẻ.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết : “Mặc dù cuối năm, nhưng thị trường BĐS Đà Nẵng trong quý này sẽ rất khó dự đoán, do chịu ảnh hưởng của nhiều chính sách vĩ mô của nhà nước.

Để có thể thúc đẩy thị trường ấm trở lại, ngoài các chính sách vĩ mô, điều cần nhất là phải lấy lại niềm tin cho các nhà đầu tư bằng các chính sách tài khóa và tiền tệ nhằm ổn định kinh tế, giảm lạm phát, hạ lãi suất ngân hàng, nâng cao khả năng tiếp cận vốn…

Mặc dù vậy, thị trường BĐS Đà Nẵng vẫn rất tiềm năng do giá vẫn còn đang thấp so với 2 đầu, nhất là kinh doanh sản phẩm mang tính đầu tư lâu dài chứ không phải là đất nền”.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn