Bay gần đảo Thị Tứ, phi cơ Philippines bị Trung Quốc cảnh báo

Thế giớiThứ Ba, 19/01/2016 08:41:00 +07:00

Giới chức Philippines ngày 18/1 cho biết phi cơ của họ nhận được cảnh báo qua vô tuyến của hải quân Trung Quốc khi bay gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa.

Giới chức Philippines ngày 18/1 cho biết phi cơ của họ nhận được cảnh báo qua vô tuyến của hải quân Trung Quốc khi bay gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Eric Apolonio, phát ngôn viên Cơ quan hàng không dân dụng Philippines (CAAP), cho biết sự việc xảy ra ngày 7/1, khi ông cùng một số chuyên viên bay đến gần đảo Thị Tứ mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Khi phi cơ chở ông Apolonio đến gần đảo, nó nhận được tin nhắn qua hệ thống liên lạc vô tuyến khẩn cấp rằng: "Máy bay nước ngoài, đây là hải quân Trung Quốc. Các anh đang đe dọa an ninh của trạm chúng tôi".
Ảnh vệ tinh chụp đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng các công trình trái phép
Ảnh vệ tinh chụp đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng các công trình trái phép 
Phi công Philippines phớt lờ lời cảnh báo và vẫn tiếp tục bay theo dự định do máy bay của họ là loại dân dụng. Trung Quốc tiếp tục phát cảnh báo. Lúc này, phi cơ Philippines mới rời đi.

"Bạn sẽ không thể biết trước được. Chúng tôi có thể bị bắn", ông Apolonio nói về việc đánh giá hoàn cảnh khi đó. Ông Eugenio Bito-onon, một quan chức đi cùng chuyến bay với ông Apolonio, nói việc đe dọa qua vô tuyến là hành động đe dọa, thể hiện nguy cơ với an toàn hàng không trong khu vực.

Ông cho biết, Hải quân Trung Quốc đã nhiều lần xua đuổi máy bay quân sự và dân dụng khác khi họ đến gần đây. Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila không bình luận về sự việc khi được phóng viên liên lạc.

Cũng trong ngày 18/1, Rodante Joya, Phó cục trưởng Cơ quan hàng không dân dụng Philippines, cho hay Philippines dự định lắp đặt hệ thống vệ tinh trị giá hơn 1 triệu USD để theo dõi các chuyến bay thương mại trên Biển Đông.

Quyết định này được đưa ra sau khi Trung Quốc ngang nhiên điều phi cơ dân sự tới đá Chữ Thập của Việt Nam. "Vì không có radar trong khu vực, hệ thống hoạt động dựa trên vệ tinh sẽ giúp theo dõi các máy bay, tăng cường an toàn và an ninh", ông Joya nói.

Đảo Thị Tứ có diện tích lớn thứ hai trong số hàng trăm đảo và bãi san hô ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nó có vị trí gần với đá Xu Bi, một trong bảy bãi đá mà Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên Biển Đông.

Giới chức Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố việc xây dựng các công trình và đường băng trên đảo bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn