Bầy đàn đa cấp: Giám đốc công an Thái Bình quyết làm tới cùng

Kinh tếThứ Sáu, 06/09/2013 06:46:00 +07:00

(VTC News) – Người đứng đầu ngành công an ở tỉnh Thái Bình lần đầu nói về các vấn đề nhức nhối ở “vương quốc bầy đàn bán hàng đa cấp”.

(VTC News) – Người đứng đầu ngành công an ở tỉnh Thái Bình lần đầu nói về các vấn đề nhức nhối ở “vương quốc bầy đàn bán hàng đa cấp”.

Như chúng tôi đã đưa tin, sau loạt bài gây chấn động của VTC News về “vương quốc bầy đàn bán hàng đa cấp”, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương ở tỉnh Thái Bình đã đồng loạt vào cuộc dưới sự chỉ đạo của ông Phạm Văn Xuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau ngày 30/8, khi các đơn vị trên đã có báo cáo sơ bộ về kết quả ban đầu của chiến dịch ra quân đồng loạt này, chúng tôi đã trở lại Thái Bình để ghi nhận tình hình.

Trong chuyến công tác này, phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Trần Xuân Tuyết, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình.

- Sau loạt bài phản ánh của VTC News, công an tỉnh Thái Bình đã vào cuộc như thế nào thưa Đại tá?

Đại tá Trần Xuân Tuyết, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình (Ảnh: Minh Quân)
Đại tá Trần Xuân Tuyết, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình (Ảnh: Minh Quân) 
Tôi đã đọc các loạt bài được đăng tải trên VTC News và rất quan tâm tới lĩnh vực này. Đây cũng là vấn đề xã hội nhận được nhiều sự quan tâm của nhân dân cũng như các cơ quan báo chí khác.

Như quý báo đã đưa tin, đồng chí Phạm Văn Sinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã phân công đồng chí Phạm Văn Xuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, hàng tuần có cuộc họp với các ngành có liên quan, UBND thành phố, UBND huyện Vũ Thư để giải quyết tất cả các vấn đề liên quan tới y tế, hoạt động cơ sở, môi trường, thuê cư trú…

Về phía công an, nhận thức được trách nhiệm của ngành, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng điều tra, làm rõ bản chất của việc hoạt động kinh doanh trên địa bản tỉnh Thái Bình, việc chấp hành các văn bản luật ở lĩnh vực này của công ty đó. Hiện các lực lượng của chúng tôi vẫn đang tiếp tục tập trung điều tra.

Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với ngành thuế của tỉnh, thậm chí công an ở một số địa phương lân cận cũng có học viên của công ty TNHH Lô Hội sinh sống, nhất là công an Hải Phòng.

Về việc quản lý trật tự xã hội, chúng tôi đã chỉ đạo phòng quản lý hành chính kết hợp với công an thành phố, công an huyện Vũ Thư triển khai các công tác để quản lý về cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bên cạnh đó, tôi cũng chỉ đạo phòng cảnh sát môi trường xem xét xem việc ăn ở như vậy có vi phạm môi trường, đảm bảo cuộc sống của người lao động hay không.

Chúng tôi cũng đã trao đổi với UBND huyện Vũ Thư, UBND thành phố, yêu cầu họ phối hợp với công an, chỉ đạo ban công an xã của các xã có người thuê trọ kiểm tra xem họ đã chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh nhà ở cho thuê chưa.

Chúng tôi cũng cho rà soát lại tất cả các văn bản có liên quan để chỉ đạo, giao cho phòng cảnh sát quản lý hành chính hướng dẫn công an thành phố, công an xã của huyện Vũ Thư để chấn chỉnh các hoạt động quản lý lưu trú ở địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Với những trường hợp vi phạm thì phải xử lý theo quy định của pháp luật. Tôi cũng đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra việc lưu trú, đặc biệt việc tạm trú, tạm vắng.

Lực lượng công an đặc biệt quan tâm tới việc tổng rà soát những người dân tới đây cư trú, yêu cầu, hướng dẫn, tuyên truyền để họ chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật.

Hàng tuần chúng tôi đều họp nghe 5 đơn vị phản ánh đó là: phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội, hai cơ quan điều tra phòng cảnh sát kinh tế, công an thành phố và công an Vũ Thư để theo dõi tiến độ.

Các học viên của công ty Lô Hội cứ đi làm là phải diện áo sơ mi, quần âu, thắt cà vạt (với nam) chỉnh tề
Các học viên của công ty Lô Hội cứ đi làm là phải diện áo sơ mi, quần âu, thắt cà vạt (với nam) chỉnh tề 

- Ông có thể tiết lộ đôi điều về kết quả điều tra ban đầu của công an tỉnh Thái Bình liên quan tới loại hình kinh doanh đa cấp?


Đó mới chỉ là những thông tin ban đầu nên chúng tôi xin phép chưa công bố để còn điều tra mở rộng. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông…theo đúng quy định của pháp luật.

 

Tôi xin nhận trách nhiệm về vụ việc này và tôi xin hứa với nhân dân là sẽ làm đúng theo quy định của pháp luật. Dứt khoát những gì thuộc trách nhiệm của ngành công an, chúng tôi sẽ làm đến cùng.
 
- Ông có bình luận gì về kiểu sống tập thể cả nam lẫn nữ ở các địa phương như xã Minh Quang (Vũ Thư) và xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình)?


Khi đọc báo, chúng tôi rất quan tâm vấn đề này. Theo quy định, đã cho thuê lưu trú thì không thể ăn ở chung như vậy được!

Hiện giờ còn nhiều lý giải khác nhau cho việc chung đụng này. Theo một số nguồn tin từ người dân địa phương, người quản lý các nhóm học viên của Công ty TNHH Lô Hội muốn quy tụ học viên vào một nơi để quản lý cho thuận lợi.

Thế nhưng, cũng có quan điểm cho rằng ở chung như vậy thì sẽ tránh/giảm được các va chạm, làm dịu các căng thẳng trong phòng. Tuy nhiên, chúng ta phải làm theo các quy định của pháp luật. Chúng tôi phải chấn chỉnh và yêu cầu chủ cho thuê trọ thực hiện đầy đủ các quy định, dứt khoát không để xảy ra tình trạng ăn ở chung như VTC News đã phản ánh để phòng ngừa tiêu cực, tai tệ nạn xã hội.

- Được biết vào ngày 30/8 vừa qua, Công an tỉnh đã có báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm ở các khu vực nêu trên. Ông có hài lòng với kết quả đã đạt được hay không?

Quan điểm của tôi là chỉ đạo rất quyết liệt, quyết tâm lập lại trật tự an toàn xã hội ở các địa phương trên. Nhưng nói về kết quả thì tôi chưa thật hài lòng vì đây mới chỉ là kết quả ban đầu.

Chúng tôi còn phải làm rất nhiều công việc nữa và tôi tin rằng, với sự chỉ đạo đồng bộ của lãnh đạo tỉnh như vậy và với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị trong đó có ngành công an thì vấn đề này sẽ sớm được giải quyết đến cùng, đảm bảo lập lại trật tự xã hội ở đây.
Giữa cái nắng nóng 38 độ C, học viên Lô Hội "giam" mình trong phòng kín, chất đầy đồ đạc
Giữa cái nắng nóng 38 độ C, học viên Lô Hội "giam" mình trong phòng kín, chất đầy đồ đạc 
- Ở nhiều tỉnh lân cận như Hưng Yên, Quảng Ninh, Ninh Bình…cũng có học viên của Công ty TNHH Lô Hội sinh sống, nhưng tình hình an ninh ở những nơi đó có vẻ ổn hơn tại Thái Bình. Theo ông vì sao?


Vấn đề này tôi rất quan tâm. Ở Thái Bình, học viên Lô Hội chủ yếu sinh sống ở hai vùng nông thôn và việc quản lý Nhà nước về trật tự xã hội ở các khu vực trên thuộc thẩm quyền của công an cấp xã – lực lượng bán chính quy và trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương. Do vậy, chúng tôi đã tăng cường, phối hợp chặt chẽ với họ để lập lại trật tự ở đây.

- Được biết công an tỉnh còn phối hợp với lực lượng cùng ngành ở các tỉnh khác trong vụ việc này?

Chúng tôi rất mong muốn có được sự phối hợp này. Đối với công an Hải Phòng, chúng tôi có một quy chế phối hợp nhằm giải quyết toàn diện các vấn đề về trật tự xã hội. Tới đây, tại cuộc giao ban ở Thái Bình, chúng tôi cũng sẽ đưa nội dung này vào để các đồng chí ấy phối hợp với chúng tôi.

- Với tư cách là người đứng đầu ngành công an ở tỉnh Thái Bình, ông có lời hứa nào trước dân liên quan tới vụ việc này?

Tôi xin nhận trách nhiệm về vụ việc này và tôi xin hứa với nhân dân là sẽ làm đúng theo quy định của pháp luật. Dứt khoát những gì thuộc trách nhiệm của ngành công an, chúng tôi sẽ làm đến cùng.

Tôi cũng hi vọng có được sự hợp tác của mọi người dân với cấp ủy chính quyền. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để công an Thái Bình hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Xin cảm ơn ông!


Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn