Bầu Tú 'đấu' Phó ban trọng tài VFF: Chiến dịch bàn tay sắt cứu hình ảnh V-League

Thể thaoThứ Năm, 10/05/2018 08:40:00 +07:00

Quyết định ngừng hợp tác với 2 trọng tài, 1 giám sát trọng tài được xem là mở màn cho chiến dịch "bàn tay sắt" của VPF trong nỗ lực xua đi những ngờ vực về những vị vua áo đen ở V-League, đồng thời giữ gìn hình ảnh bóng đá Việt đang tốt dần lên.

V-League từng không ít lần “chia tay” trọng tài giữa mùa giải. Tuy nhiên cái cách mà hai trọng tài Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Trọng Thư cùng Giám sát trọng tài Dương Văn Hiền phải nghỉ V-League 2018 lại là điều chưa từng có tiền lệ. Trong việc này, Hội đồng quản trị mới nhậm chức được nửa năm của VPF cho thấy họ nói được làm được.

VPF vuốt mặt không cần nể mũi

Dư luận buộc phải nhắc lại một phát biểu của ông Trần Mạnh Hùng, Phó chủ tịch HĐQT VPF trước khi mùa giải 2018 khởi tranh. “Nếu trọng tài chưa đạt yêu cầu chuyên môn để xảy ra lỗi trong nhiều trận đấu, chúng tôi không có quyền kỷ luật nhưng sẽ trả về với ban trọng tài", ông tuyên bố. Và rồi họ làm như thế thật, khi trái bóng V-League 2018 lăn được 7 vòng.

VPF (15)

VPF thực hiện đúng như tuyên bố của Phó chủ tịch HĐQT Trần Mạnh Hùng trước mùa giải.

Quyết định không mời 2 trọng tài và 1 giám sát trọng tài làm nhiệm vụ được đưa ra cách đây ít ngày giống như một phát súng khiến dư luận và các bên liên quan không khỏi giật mình. Nhìn vào những cái tên bị “trảm” lần này, người hâm mộ có thể cảm nhận được rằng VPF thực sự muốn tạo ra một thay đổi lớn trong công tác trọng tài vốn nhiều bất cập của bóng đá Việt Nam.

Trọng tài Nguyễn Văn Kiên mắc sai sót liên tiếp trong thời gian gần đây nên việc ông bị cho nghỉ cầm còi V-League là điều không có gì bất ngờ. Quyết định của VPF có thể được coi là xử kịp thời, đẹp lòng dư luận. Nhưng hai cái tên còn lại mới là tâm điểm gây “bão”, cho thấy quyết tâm mạnh tay của đội ngũ điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Cựu còi vàng Nguyễn Trọng Thư là con trai trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, nhiều năm làm việc trong nỗi ngờ vực về sự bao che. Trong khi đó ông Dương Văn Hiền là Phó ban trọng tài, cũng chính là người phân công nhiệm vụ cho các “vua áo đen” ở V-League và Hạng Nhất. VPF cùng lúc cho nghỉ cả 2 ông, giống như một cái tát bất ngờ đối với Ban trọng tài.

Xua tan nỗi ngờ vực về sự chuyên quyền?

Thông điệp của VPF rất rõ ràng. Họ không có quyền phạt hay kết luận sai phạm của trọng tài, nhưng khi các ông vua làm ảnh hưởng đến giải đấu như lời bình luận của Chủ tịch HĐQT Trần Anh Tú, VPF sẵn sàng ngừng hợp tác. 

Tu vs Hien

 Chủ tịch VPF Trần Anh Tú thể hiện sự cương quyết khi dừng hợp tác với Phó ban trọng tài Dương Văn Hiền trong vai trò giám sát trọng tài.

Cần phải hiểu rằng việc không mời trọng tài làm nhiệm vụ ở V-League không phải là một quyết định kỷ luật nên không thể nói rằng VPF vượt thẩm quyền khi "trảm" ông Mùi, ông Hiền và ông Kiên. VFF và VPF lúc này thực sự thể hiện mối quan hệ độc lập giữa cơ quan quản lý và đơn vị tổ chức, đúng như mục đích ra đời ban đầu của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. 

Chuyện bao che trọng tài, nếu có, cũng chẳng còn mang nhiều ý nghĩa khi VPF có quyền sử dụng hay không sử dụng nhân sự. Ngược lại, VPF cũng không thể tùy ý chọn người này bắt trận kia bởi quyền phân công nhiệm vụ vẫn nằm trong tay Ban trọng tài. Sau nhiều năm sống trong nỗi ngờ vực về sự chuyên quyền, tình thế này có thể là sự thay đổi tích cực đáng mong đợi cho bóng đá Việt Nam.

Video: Sai sót của trọng tài trong trận Khánh Hoà 1-1 HAGL

Ban trọng tài VFF cũng không phải tay vừa. Mới nhất, họ vẫn tiếp tục phân công ông Dương Văn Hiền và Nguyễn Trọng Thư được làm việc tại tứ kết cúp quốc gia và vòng 8 V.League sắp tới. Ông Dương Văn Hiền tuyên bố sẽ vẫn làm việc bình thường, không chịu sự tác động từ VPF.

>>> Đọc thêm: Chủ tịch VPF Trần Anh Tú: 'Tôi đâu có sai mà xin lỗi anh Hiền'

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn