Bầu Tổng thống ở Congo: 2 ứng viên đều... thắng cử?

Thế giớiThứ Bảy, 10/12/2011 10:02:00 +07:00

Ứng viên Tshisekedi tuyên bố: "Kể từ hôm nay, tôi tự coi mình là tổng thống được bầu của CHDC Congo."

Ủy ban Bầu cử CHDC Congo ngày 9/12 tuyên bố ông Joseph Kabila đã giành thêm một nhiệm kỳ tổng thống có thời hạn là 5 năm.

Chủ tịch ủy ban này, ông Daniel Ngoy Mulunda, cho biết ông Kabila đã giành được 49% phiếu bầu trong khi đối thủ bám sát ngay sau ông là lãnh đạo phe đối lập Tstienne Tshisekedi chỉ giành được 32,3%.
 
Ông Mulunda nói: "Ủy ban Bầu cử Độc lập Quốc gia xác nhận ứng cử viên Kabila đã giành đa số phiếu bầu." Theo ông Mulunda, ông Kabila đã giành được 8,9 triệu phiếu bầu, nhiều hơn ông Tshisekedi khoảng 3 triệu phiếu. Lượng cử tri tham gia bỏ phiếu vào khoảng 58,8%.
 
Ông Kabila, lên nắm quyền tại Congo từ năm 2001, đã đương đầu với một phe đối lập bị chia rẽ với 10 ứng cử viên trong cuộc bầu cử ngày 28/11.
 
Tòa án Tối cao Congo sẽ chờ đến ngày 17/12 để xem xét các tranh chấp về kết quả bầu cử sơ bộ trước khi đưa ra tuyên bố cuối cùng về người thắng cử. Dự kiến, lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ diễn ra vào ngày 20/12.
 
Cùng ngày, lãnh đạo phe đối lập, ông Tshisekedi, đã bác bỏ kết quả của ủy ban trên, đồng thời tự tuyên bố ông mới chính là tổng thống được bầu.

Trong một tuyên bố, ông Tshisekedi nói: "Tôi coi việc thông báo kết quả này là sự khiêu khích đối với người dân của chúng ta và hoàn toàn bác bỏ thông cáo này. Do đó, kể từ hôm nay, tôi tự coi mình là tổng thống được bầu của CHDC Congo."
 
Các phóng viên AFP cho biết người biểu tình đã đốt lốp ôtô và ném đá vào lực lượng cảnh sát vũ trang tại khu vực lân cận Bandale. Người ta cũng nghe thấy tiếng súng nổ tại Bandale và Limete, nơi có trụ sở thuộc đảng đối lập của ông Tshisekedi.

Theo
Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn