'Bầu' Kiên:'Tôi không chỉ đạo tại Ngân hàng ACB'

Pháp luậtThứ Năm, 04/12/2014 07:41:00 +07:00

(VTC News) - Trong buổi làm việc chiều nay, HĐXX đã dành khá nhiều thời gian để bị cáo Nguyễn Đức Kiên trình bày lý do kháng án.

(VTC News) - 'Tôi không chỉ đạo các thành viên hội đồng quản trị thông qua Nghị quyết ủy thác, cáo trạng ghi là tôi đồng ý, đồng thuận. Vì tôi không có thẩm quyền này. Quyền này chỉ thuộc các thành viên hội đồng quản trị', bị cáo Nguyễn Đức Kiên trình bày trước tòa.

Chiều nay (4/12), Tòa Phúc thẩm – TAND Tối cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm về tội Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong buổi làm việc chiều nay, HĐXX đã dành khá nhiều thời gian để bị cáo Nguyễn Đức Kiên trình bày lý do kháng án, đồng thời tập trung làm rõ hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trả lời trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết, ngày 22/3/2010, cuộc họp Hội đồng quản trị diễn ra, tuy nhiên bị cáo không tham gia từ đầu với lý do dự một cuộc họp khác.

"Tôi có phát biểu về nội dung lãi suất huy động của ACB. Nội dung này không liên quan đến bàn ủy thác gửi tiền hay không. Bàn lúc nào tôi không biết. Tôi chỉ biết khi ông Trần Xuân Giá biểu quyết nội dung nghị quyết, tôi không có ý kiến khác về nội dung này. Tôi không chỉ đạo các thành viên hội đồng quản trị thông qua Nghị quyết ủy thác, cáo trạng ghi là tôi đồng ý, đồng thuận. Vì tôi không có thẩm quyền này. Quyền này chỉ thuộc các thành viên hội đồng quản trị", bị cáo Nguyễn Đức Kiên trình bày trước tòa.

 Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa phúc thẩm

Đến 28/3/2011 Ngân hàng ACB bàn bạc tiếp tục hay không tiếp tục ủy thác tiền gửi. Thời điểm này cũng không có thiệt hại nào xảy ra với ACB. "Tôi không nhận được bất kỳ nội dung nào về cuộc họp này trước khi nó diễn ra. Tôi khẳng định tôi miễn trừ trách nhiệm cá nhân tôi về uỷ thác sau ngày 28/3/2011", bị cáo Kiên nhấn mạnh.

Nói về thiệt hại, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng, ACB không thiệt hại và chưa thiệt hại. "Nghị quyết ngày 22/3 gây ra thiệt hại 718 tỷ. Nếu nhìn tổng thể, ACB không thiệt hại, tổng thu Nghị quyết này hơn 3.000 tỷ. Nếu vì lý do gì đó, không thu được 718 tỷ thì đó là tổn thất kinh doanh, trừ đi ACB vẫn thu được hơn 2.000 tỷ", bị cáo Kiên nói trước tòa.

Liên quan đến, hành vi ủy thác cho nhân viên ACB đem tiền sang Ngân hàng khác gửi tiết kiệm lấy lãi, HĐXX hỏi đại diện Ngân hàng Nhà nước về chủ trương này có đúng không? Vị đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc ủy thác là trái Điều 106 Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn