Bầu Kiên và câu chuyện ôsin giỏi... ngoại ngữ

Thể thaoThứ Tư, 11/04/2012 06:00:00 +07:00

Một con mèo nằm rình chuột. Lũ chuột biết tỏng mèo đang rình nên cứ nằm im không chịu ra khỏi hang. Mèo rướn cổ lên trời rồi sủa "gâu... gâu..." mấy tiếng.

Một con mèo nằm rình chuột.  Lũ chuột biết tỏng mèo đang rình nên cứ nằm im không chịu ra khỏi hang. Mèo rướn cổ lên trời rồi sủa "gâu... gâu..." mấy tiếng.

Lũ chuột thấy vậy nghĩ mèo đã bị chó đuổi đi nên kéo ra kiếm ăn. Mèo lập tức vồ lấy và chén no nê. Vừa ăn, mèo vừa gật gù tâm đắc: "Đúng là biết ngoại ngữ có hơn".

Truyện ngụ ngôn nhưng ở đời thật thì đầy. Thì báo chí cũng mới đưa có một bộ phận "ô-sin" ở Việt Nam mỗi tháng có thể kiếm 20 triệu, tương đương 800 USD nhờ giỏi ngoại ngữ mà làm giúp việc nhà chủ nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Cái hơn ấy hiểu theo nghĩa đen thì đơn giản quá. Nhưng câu chuyện "Ngoại ngữ của mèo" có lẽ lại cho người ta bài học: để được lợi, đôi khi phải ứng xử khác với thường ngày.

Bầu Kiên xuống sân "xin" cho CĐV đội nhà

Hôm qua, dư luận xôn xao về bài báo nói chuyện chiếc xe của thủ trưởng ở một ngành quan trọng bị tai nạn khi đi công tác ở Ninh Bình. Va chạm giao thông là chuyện bình thường, căn cứ vào vết móp trên thân xe chứng tỏ những người ngồi trên an toàn. Thế là quá tốt. Điều người ta quan tâm là xuất xứ chiếc xe bạc tỷ Toyota Land Cruiser V8 được cho là quà biếu và cách hành xử sau tai nạn là vị thủ trưởng ấy "thấy chiếc xe gây tai nạn bẹp rúm và lái xe xin nên đã không yêu cầu xử phạt hay bồi thường".

Với động thái này, có người cho rằng vị thủ trưởng làm thế để chứng tỏ gần và thương dân. Song mặt khác, cái khái niệm sống và làm việc theo pháp luật đã bị tình cảm cá nhân chi phối. Xe gây tai nạn cũng cần để CSGT xử lý một cách nghiêm khắc để răn đe chính người lái xe ấy cũng như những người khác.

Ở ngoài đường, đôi khi chỉ lấn vạch, sai làn (tức là chưa va quệt với ai) có van vỉ và kể khổ cũng chưa chắc đã thoát được cái biên bản của CSGT.

Hành xử sai, có khi lại đưa câu chuyện sang hướng khác và có cũng cho thấy giá trị và sự tồn tại của cái gọi là "xin-cho" vẫn tồn tại ở nhiều mảng việc trong cuộc sống.

Câu nói "xã hội nào thì nền bóng đá ấy" có phần đúng.

Hành vi ăn mừng quá khích của CĐV CLB Bóng đá Hà Nội

Ở vòng đấu thứ 13, trên sân Ninh Bình, người ta thấy sự hiện diện của bầu Kiên - ông chủ của đội CLB Bóng đá Hà Nội đồng thời là PCT Công ty VPF, đơn vị đang điều hành V.League.

Nói nôm na, bầu Kiên là "thủ trưởng" của cả CLB lẫn đơn vị điều hành giải đấu.

Khi xảy ra chuyện hài hước là CĐV CLB Bóng đá Hà Nội chạy ào xuống sân, cầm cờ ăn mừng bàn gỡ hòa của đội nhà thì ông Nguyễn Đức Kiên đã xuống sân phần vị nạt nộ, phần "xin" cho CĐV quá nhiệt tình này.

Phần kết, là đội CLB Bóng đá Hà Nội lội ngược dòng kịch tính, CĐV kia được tha và sân Ninh Bình cũng nhiều khả năng không có tên trong quyết định kỷ luật dù cũng có những điều luật quy định BTC sân để người lạ xuống sân sẽ bị xử phạt.

Bóng đá muốn sạch, muốn chuyên nghiệp bắt buộc phải đi đúng lằn ranh của các quy định về luật chơi, từ chuyện nhỏ nhất. Trong cuộc sống, muốn người dân tuân thủ theo pháp luật, bản thân người đứng đầu cũng phải hành xử đúng luật đã.

Trừ phi giỏi ngoại ngữ như... mèo.

Thái Hoàng (TT24h)

Bình luận
vtcnews.vn