'Bầu' Kiên tự bào chữa cho mình tại tòa phúc thẩm

Pháp luậtThứ Ba, 09/12/2014 06:55:00 +07:00

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã tự bào chữa các tội danh của mình trước HĐXX.

(VTC News) - Sau phần bào chữa của các luật sư, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã tự bào chữa các tội danh của mình trước HĐXX.

Hôm nay (9/12), phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đức Kiên (tức 'bầu' Kiên) và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần tranh luận. Lần lượt các luật sư trình bày phần bào chữa cho các bị cáo. 

Phiên xử phúc thẩm “nóng” lên với phần tự bào chữa của các bị cáo, đặc biệt là phần tự bào chữa của bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tự bào chữa về Tội kinh doanh trái phép. Bị cáo này trình bày trước HĐXX và cho rằng việc đầu tư góp vốn vào các doanh nghiệp là đúng luật. 

"Việc đầu tư cổ phiếu, cổ phiếu là hoạt động núp bóng kinh doanh là nhận định hoàn toàn sai lầm, gây thiệt hại cho tôi và cho cả nền kinh tế.

Tôi đã bị tước quyền kinh doanh đầu tư mà Luật quy định vì Nhà nước bảo hộ quyền của nhà đầu tư. Ngoài ra còn vấn đề về sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp, hiện có nhiều doanh nghiệp cũng đang hoạt động như vậy" - bị cáo Kiên nói trước HĐXX.

 Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm

Về tội Kinh doanh vàng trái phép, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói rằng Công ty Thiên Nam không kinh doanh vàng trái phép. 

Theo bị cáo này, vàng là hàng hoá, và luật Thương mại 2005 quy định cụ thể về vấn đề này nên không cần thiết phải tranh luận vàng có phải hàng hoá không. 

"Vì vàng là hàng hoá, Công ty Thiên Nam được phép kinh doanh kinh doanh vì công ty Thiên Nam được mua bán hàng hoá” bị cáo Kiên trình bày trước HĐXX.

Cũng theo bị cáo Kiên, Hợp đồng số 017 có câu: bên B là tổ chức có năng lực, uy tín, có khả năng tạo dựng trạng thái vàng, đáp ứng nhu cầu của bên A. Như vậy, trạng thái vàng là sản phẩm của ACB.

"Tôi không liên quan và chịu trách nhiệm về việc Thiên Nam ký và thực hiện hợp đồng với ACB. Đại diện VKS cho rằng phiếu lệnh chỉ là hình thức hợp pháp hóa là lệch với quy định trong hợp đồng.

Sau khi có nghị quyết 5 ngày, tôi đã yêu cầu anh Trung (tức Lê Quang Trung (đã mất) - Tổng giám đốc công ty Thiên Nam) xác định rõ ai là người quyết định việc này, và trong hợp đồng này, anh Trung là người quyết định"  - 'bầu' Kiên tự bào chữa cho mình.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng kiến nghị về việc ông Vũ Trần Tiến Anh - Tổng giám đốc của Công ty Thiên Nam rút kháng cáo về tội Kinh doanh trái phép.

“Đến hôm nay tôi vẫn đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thiên Nam. Việc đại diện trước pháp luật là anh Tiến Anh có kháng cáo hay không kháng cáo thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình, vì hành vi này đã không được báo cáo tới hội đồng quản trị và chưa phê duyệt” - bị cáo Kiên trình bày.

Tự bào chữa về tội Trốn thuế, 'bầu' Kiên xin đọc kháng cáo nội dung này. Bị cáo Kiên cũng xin nộp đơn kháng cáo mới có điều chỉnh và xin ký để nộp luôn tại toà. Tuy nhiên, chủ toạ cho rằng, bị cáo đã có 4 luật sư bào chữa, nhiều nội dung có thể trùng lặp nên bị cáo cần lưu ý nếu không sẽ không được trình bày.

Chủ tọa phiên tòa cũng đã nhắc nhở bị cáo Kiên về vấn đề sức khỏe, yêu cầu bị cáo này nên xem xét kỹ các phần cần trình bày để tránh dài dòng, sức khỏe không đảm bảo.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên sẽ tiếp tục phần trình bày của mình vào buổi xét xử ngày mai (10/12).

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn