Bầu Kiên tiếp tục 'ba không' trước tòa

Pháp luậtThứ Hai, 26/05/2014 01:32:00 +07:00

(VTC News) – Trả lời các câu hỏi của Luật sư, bị cáo Kiên tiếp tục khẳng định mình không lừa đảo, không kinh doanh trái phép, không cố ý làm trái.

(VTC News) – Trả lời các câu hỏi của Luật sư, bị cáo Kiên tiếp tục khẳng định mình không lừa đảo, không kinh doanh trái phép, không cố ý làm trái.

Sáng 26/5, phiên xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của các luật sư đối với các bị cáo và các bên tham gia tố tụng.

Đại diện Tổng cục Thuế, giám định viên của Bộ Tài chính, đại diện Ngân hàng Nhà nước… đã trả lời một số câu hỏi của Luật sư về đăng ký kinh doanh của DN, góp vốn mua cổ phần.

Đáng chú ý, trong phần trả lời các câu hỏi của Luật sư, bị cáo Nguyễn Đức Kiên tiếp tục khẳng định mình không phạm tội như cáo trạng ghi và không làm điều gì ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ của đất nước.

Về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến Công ty Hòa Phát, ông Kiên nói rằng: “Cho đến khi bị bắt, tôi đã thực hiện thỏa thuận của tôi với anh Long (Chủ tịch Hòa Phát), thực tế là thỏa thuận cung ứng dịch vụ theo điều 74 luật thương mại gồm các nội dung: Hợp đồng chuyển nhượng cổ phiếu của BĐS Hòa phát do ACI nắm giữ cho MTV Hòa Phát. Tôi là người đem 264 tỷ này làm hợp đồng hoán đổi cổ phiếu và tôi thông qua em gái tôi mua cổ phiếu”.
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại tòa ngày 26/5. 
Bị cáo này cũng khẳng định, bị cáo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến không có bất kỳ hành vi gian dối nào trong việc này.

“Anh Thanh, chị Yến có sai sót khi thực hiện chỉ thị của tôi. Tôi nhận mọi trách nhiệm để Hòa Phát không chịu thiệt hại nào và anh Thanh, chị Yến không phải chịu trách nhiệm” – bị cáo Kiên nói.


Trả lời luật sư về hành vi cố ý làm trái, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết: “Sau 21 tháng bị giam, đến ngày hôm nay tôi cũng không rõ vì sao tôi bị bắt giam và bị truy tố vì tội cố ý làm trái vì vai trò của tôi ở ACB được phân biệt theo 2 thời kỳ. Sau năm 2008 đến khi bị bắt, tôi chỉ làm tư vấn, không có giá trị gì trong việc đưa ra quyết định của HĐQT ACB nhưng tôi sẵn sàng chia sẻ khó khăn với HĐQT trong ngày hôm nay. Tôi không chỉ đạo bất kỳ điều gì với bất kỳ thành viên nào”.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của luật sư liên quan việc ACBS hợp tác đầu tư với ACI, bị cáo Lý Xuân Hải cho biết không tham gia các giai đoạn triển khai thực hiện việc hợp tác đầu tư với ACI và bất ngờ khi kiểm toán PWC cho thấy có đầu tư vào cổ phiếu ACB.

"Tôi không can thiệp cụ thể vào hoạt động của ACBS. Khi PWC kiểm toán, tôi bất ngờ vì có hàng trăm cổ phiếu để đầu tư, tại sao phải đầu tư vào cổ phiếu ACB làm gì. ACB không đáng phải chịu rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu này", Lý Xuân Hải nói.

Lý giải thêm, ông Hải nói: "Vào thời điểm 2009, tình hình huy động vốn khó khăn, sử dụng vốn trên thị trường liên ngân hàng rất khó khăn. Nhiều ngân hàng từ chối trả. Tôi chủ trương cho cá nhân đi gửi tiền vì ít rủi ro hơn và dàn trải rủi ro hơn. Kế toán trưởng được giao nhiệm vụ điều hành tất cả, chỉ báo cáo với tôi về tổng tiền gửi và khi có sự cố".

Về việc Huyền như chiếm 718 tỷ đồng của ngân hàng ACB, bị cáo Lý Xuân Hải khai nhận: “Tôi có biết và mong muốn biết hậu quả của việc chiếm đoạt này càng sớm càng tốt” và cho rằng cần được giải thích đầy đủ về hành vi của Huyền Như, vì điều này quyết định đến việc quy tội cho bị cáo.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hòa - Kế toán trưởng ACB cho biết đã chỉ định phân công 19 người đem tiền đi gửi trên cơ sở đã được HĐQT phê chuẩn.

Việc đi gửi tiền, trình tự đi gửi, chứng từ mang về đều được báo cáo đầy đủ và đúng quy định. Nếu nhân viên của một ngân hàng khác gửi ở Ngân hàng ACB rồi một người khác đi rút thì ACB cũng sẽ chịu trách nhiệm.


Chiều nay, 14h, HĐXX tiếp tục làm việc.

VTC News tiếp tục cập nhật...

Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn