Bầu Kiên kêu oan, kiến nghị việc bị cùm chân

Pháp luậtThứ Tư, 16/04/2014 12:37:00 +07:00

(VTC News) - Trước tòa, bầu Kiên nói mình không có tội và kiến nghị về việc bị cùm chân, mặc áo tù.

(VTC News) - Trước tòa, bầu Kiên nói mình không có tội và kiến nghị về việc bị cùm chân, mặc áo tù.

Sáng 16/4, TAND TP Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn TP HCM và TP Hà Nội.

>>>Video: Bầu Kiên kêu oan trước tòa

Ông Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB) bị đưa ra xét xử với các tội danh: Kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên xử 16/4.

Tại phiên xử sáng nay, các luật sư đồng loạt xin hoãn phiên xử vì ông Trần Xuân Giá vắng mặt và cho rằng số tiền 719 tỷ đồng được xác định là thiệt hại của ACB đang liên quan đến một vụ án khác hiện chưa có một quyết định pháp lý có hiệu lực pháp luật.

Phát biểu tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng, việc một số đại diện, cá nhân vắng mặt sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của ông ta. Và đề nghị tòa triệu tập Phòng đăng ký kinh doanh Hà Nội, Phòng đăng ký kinh doanh TP. HCM, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, đại diện Văn phòng Chính phủ…

"Tôi bị buộc tội về 4 tội danh. Tôi cho rằng tôi bị oan, không có tội, đề nghị HĐXX xét xử sớm để công bố cho dư luận biết thực chất vụ án này là gì. Tôi cho rằng tôi không liên quan đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như. Mặt khác, việc vắng mặt của ông Trần Xuân Giá không ảnh hưởng đến ba tội danh bị truy tố. Đề nghị cho xét xử trước ba tội danh không liên quan đến ACB và ông Trần Xuân Giá" - bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng cho rằng, ngày 15/4 ông Kiên nhận được ý kiến của giám thị trại giam yêu cầu phải mặc đồng phục do trại cung cấp.

"Tôi thấy rằng tôi không có nghĩa vụ phải mặc đồng phục này. Đề nghị các luật sư thay mặt tôi kiến nghị với HĐXX và Bộ trưởng Bộ Công an về việc đã cùm chân tôi trong quá trình dẫn giải" - ông Kiên nói.

Minh Hà
Bình luận
vtcnews.vn