Bầu Kiên đề nghị lấy mật mã Vietinbank để kiểm tra giao dịch

Pháp luậtThứ Sáu, 23/05/2014 05:20:00 +07:00

(VTC News) – Bầu Kiên đề nghị HĐXX lấy mật mã đăng nhập của Vietinbank để kiểm tra hạch toán kế toán trong thời gian diễn ra các giao dịch.

(VTC News) – Bầu Kiên đề nghị HĐXX lấy mật mã đăng nhập của Vietinbank để kiểm tra hạch toán kế toán trong thời gian diễn ra các giao dịch.

Chiều 23/5, HĐXX sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi, tập trung làm rõ tội danh và trách nhiệm của các bên về việc ngân hàng ACB gửi tiền vào Viettinbank và bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

ACB, Viettinbank ‘đổ lỗi’ cho nhau

Trả lời HĐXX vào đầu giờ xét xử, đại diện Ngân hàng Viettinbank chi nhánh TP.HCM cho biết, trước khi bị bắt Huyền Như là quyền trưởng phòng giao dịch – có nghĩa vụ thực thi các nghiệp vụ tại phòng giao dịch. Việc Huyền Như chiếm đoạt tiền là do người này đã mượn danh nghĩa ngân hàng Vietinbank, Huyền Như phải chịu trách nhiệm.

Đối với 32 hợp đồng gửi tiền có dấu của Vietinbank chi nhánh TP.HCM, đại diện ngân hàng Vietinbank nói, hợp đồng phù hợp với quy định của pháp luật và của Ngân hàng Vietinbank. Tại thời điểm ký hợp đồng chưa phát sinh, chưa có dấu hiệu gian dối.

Sau khi có 32 hợp đồng này thì mới phát sinh. “Huyền Như lợi dụng kẽ hở trong việc quản lý tiền của nhân viên ACB để chiếm đoạt tiền của Ngân hàng ACB" – vị đại diện này cho biết và khẳng định Vietinbank khẳng định không chịu trách nhiệm về số tiền 718 tỷ đồng mà ACB bị mất.


Bị cáo Nguyễn Đức Kiên trả lời câu hỏi của HĐXX. 

“Phản pháo” lại lời của đại diện Viettinbank, đại diện Ngân hàng ACB đề nghị HĐXX cần làm rõ, hành vi quy kết là Huyền Như và ngân hàng ACB đã có lỗi trong việc không theo dõi tài khoản, đây không phải là nguyên nhân trực tiếp, cần làm rõ là hành vi làm giả chữ ký, việc ngày Ngân hàng Vietinbank không kiểm soát được.

Đại diện ACB cho rằng, số tiền 718 tỷ mà Huyền Như chiếm đoạt trách nhiệm thuộc về ngân hàng Vietinbank.

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Đức Kiên phát biểu: “Đại diện Vietinbank và Huyền Như đã trình bày sai bản chất sự việc. Nhân viên ACB không giao dịch cá nhân với Như mà là với quyền trưởng phòng giao dịch một chi nhánh của Vietinbank, tức là giao dịch giữa cá nhân với một pháp nhân nên Vietinbank phải chịu trách nhiệm” – bị cáo này nói.

Ông Kiên nói trước vành móng ngựa rằng, “Vietinbank trong các báo cáo mà tôi được đọc, với kinh nghiệm làm ngân hàng nhiều năm, tôi xin phát biểu: các ngân hàng lớn có hệ thống công nghệ quản lý chặt mọi số liệu trên sổ cái.

Đề nghị HĐXX lấy mật mã đăng nhập của Vietinbank để kiểm tra hạch toán kế toán trong thời gian diễn ra các giao dịch này. Vietinbank có trách nhiệm hạch toán các khoản tiền gửi theo đúng quy định của pháp luật (ông Kiên dẫn cụ thể điều khoản và khoản mục hạch toán kế toán).


"Siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như tại tòa. 

Tôi tin không ai ở Vietinbank có thể xóa được dữ liệu trên phần mềm. Những giao dịch này, Vietinbank phải biết và quản lý. Ngân hàng đang đánh lận với việc các người gửi tiền không quản lý tài khoản với việc buông lỏng quản lý nhân viên của mình”.

Làm rõ hành vi đầu tư cổ phiếu

Tiếp phiên xử buổi chiều, HĐXX đã thẩm vấn bị cáo Lê Vũ Kỳ về việc đầu tư mua cổ phiếu ACB. Bị cáo này nói, theo quy định, Công ty chứng khoán Á Châu (ACBS - do Nguyễn Ngọc Trung làm Tổng giám đốc) không được mua cổ phiếu của ACB.

Thời điểm đó, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đã xuống thấp và là thời điểm để mua vào, chọn những cổ phiếu tốt thanh khoản cao để đầu tư. ACB là cổ phiếu tốt đáng để đầu tư nhưng không có quyết định cụ thể là đầu tư cổ phiếu nào.


Sau khi bàn bạc, thường trực HĐQT ủy quyền cho ông Kiên – Chủ tịch Hội đồng đầu tư của ACB để đầu tư cổ phiếu. “Ông Kiên đã chỉ đạo triển khai các công việc ở ACBS. Tôi chỉ được ban TGĐ của ACBS gửi đề xuất Hội đồng đầu tư cho phép hợp tác giữa ACBS và ACBI Hà Nội và tham gia ký nghị quyết này của Hội đồng đầu tư ACBS” – bị cáo Kỳ trả lời và khẳng định “tôi không biết gì về việc mua cổ phiếu của ACBS”.

Bị cáo này lý giải, “về việc liên doanh liên kết, theo ý hiểu của tôi, lúc đó anh Kiên không nói rõ là để mua cổ phiếu ACB mà theo tôi là còn nguyên nhân khác. Bên pháp chế giải thích việc ACBS thông qua ACBI để mua cổ phiếu ACB là không sai vì như vậy là ACBS không sở hữu trực tiếp cổ phiếu ACB”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Trung cho biết, “tại cuộc họp giao ban tháng 11/2009, ông Kiên trực tiếp chỉ đạo tôi triển khai việc hợp tác đầu tư với ACBI Hà Nội. Bản thân tôi ký hợp đồng hợp tác đầu tư này. ACBS không được mua cổ phiếu của ACB nên ký với ACBI để mua được cổ phiếu ACB”.

Cũng theo vị này, thời điểm đó ông Kiên chỉ đạo cho KienLongbank và Vietbank vay rồi chuyển cho ACBS vay và ACBS phát hành trái phiếu. Mọi việc là ông Kiên chỉ đạo, cả việc liên doanh với ACBI, tôi là người ký. ACBS lúc đó không còn vốn nữa, để có vốn tiếp tục hoạt động đầu tư thì phải phát hành trái phiếu (350 tỷ).

Bị cáo Phạm Trung Cang. 

Trong thời gian ACBS liên doanh với ACBI để mua một loạt cổ phiếu trong đó có cổ phiếu ACB thì có kiểm toán do PWC tiến hành vào tháng 6/2010. Họ nói rằng việc hợp tác đầu tư như vậy là không đúng. Tôi báo cáo lên HĐQT. Ông Kiên chỉ đạo dừng lại không mua tiếp nữa, không rõ sau đó như thế nào.

“Theo quan điểm của tôi, khi có chỉ đạo của HĐQT về việc đầu tư và liên doanh liên kết như vậy, tôi đã thấy không đúng rồi. Nhưng bên trên chỉ đạo cứ làm đi, tôi cũng không rõ lắm về pháp luật nên nghĩ rằng đã có ý kiến của pháp chế rồi, có thể thi hành” – ông Trung nói.

Trả lời thẩm vấn HĐXX việc ACBS thông qua ACI để mua cổ phiếu ngân hàng ACB, nhưng tiền là của ACBS cấp cho ACI (nguồn tiền chính là của ngân hàng ACB), bị cáo Phạm Trung Cang cho rằng không trái với quy định của pháp luật.

HĐXX hỏi, sau khi công ty kiểm toán vào, phát hiện vụ việc, thì kiểm toán đã cảnh báo Ngân hàng ACB như thế nào? Bị cáo Cang đáp “có nghe vụ việc nhưng chỉ nghe là có cảnh báo bằng miệng không phải bằng văn bản. Bị cáo Cang lúc đó cũng đề nghị thanh lý hợp đồng để tránh phức tạp”.

Nói về chủ trương của thường trực HĐQT về việc thực hiện chủ trương mua cổ phiếu, bị cáo Cang cho biết, trong cuộc họp có bàn về mua cổ phiếu, trong đó có cổ phiếu của ngân hàng ACB. Tuy nhiên, đến khi ra quyết định cuối cùng, ủy quyền cho Kiên chỉ đạo việc đầu tư cổ phiếu, thường trực HĐQT không có chủ trương mua cổ phiếu của đơn vị nào. Do đó, bị cáo Cang cho rằng: “Ai làm, thì người đó chịu”.

Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn