Bầu Kiên bị bắt: V-League có trở về 'cái máng lợn cũ'?

Thể thaoThứ Năm, 23/08/2012 10:10:00 +07:00

Một ông bầu bị bắt bởi hoạt động chẳng liên quan gì đến bóng đá nhưng lại có tác động rất sâu sắc đến bóng đá Việt thời điểm hiện tại.

Một ông bầu bị bắt bởi hoạt động chẳng liên quan gì đến bóng đá nhưng lại có tác động rất sâu sắc đến bóng đá Việt thời điểm hiện tại.
1. Cái câu cửa miệng mà thỉnh thoảng chúng ta hay nói khi không đat được một ý nguyện nào đó: "Trở về cái máng lợn cũ". Hóa ra câu này bắt nguồn từ câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng của nước ngoài: "Ông lão đánh cá và con cá vàng".
Chuyện thì dài dòng, vắn tắt lại thế này: "Có 2 vợ chồng ông lão đánh cá nghèo khổ sống trong một túp lều bên bờ biển. Một hôm, ông lão bắt được một con cá vàng nhỏ xíu. Cá vàng khẩn thiết cầu xin nếu ông thả nó về biển thì nó sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của ông. Ông lão đánh cá vui vẻ thả Cá vàng về biển mà không đòi hỏi gì.
 
Khi ông lão đánh cá trở về nhà thì thấy vợ đang giặt quần áo trong chiếc máng lợn cũ. Ông kể cho bà vợ nghe chuyện đánh được con Cá vàng. Bà vợ nghe xong, nói: "Sao ông không đòi nó cho một cái chậu gỗ mới?". Ông Lão ra biển, gọi Cá, và được giúp đỡ. Nhà ông có máng lợn mới.
Không dừng lại ở đó. Bà vợ đòi ngôi nhà mới, rồi đòi cung điện, đòi làm nữ hoàng cho đến khi trở thành vua của biển cả để điều khiển cả cá vàng... thì thấy cá lặn mất. Về nhà,  ông lại thấy bà già đang lặng lẽ ngồi bên cạnh cái máng lợn cũ sứt mẻ.
Câu chuyện có một thông điệp: "Không biết điểm dừng, tham muốn vô độ rồi sẽ dẫn đến những kết cục không tốt đẹp".
2. Bóng đá Việt Nam chưa tới mức tham lam vô độ để có một giải siêu bóng đá. Mơ ước có khi đơn giản chỉ là một căn nhà mới, sạch sẽ và tiện dụng hơn so với cái cũ. Thế là được, để làm mới, thay đổi cái cũ cần thời gian.
Trong chừng mực nào đó, bài phát biểu của bầu Kiên ở Hội nghị tổng kết giải 2011 là có giá trị. Hay nói đúng hơn là lần đầu tiên có một người dám đứng lên nói thẳng, nói quyết liệt và chỉ ra những mảng tối tiêu cực cho bóng đá nước nhà.
Điều ấy không thể phủ nhận và rõ ràng là bóng đá nước nhà đã có chuyển biến, cho dù hiệu quả thực sự chưa rõ ràng sau mùa giải đầu tiên.

V-League 2012- Mở đầu và kết thúc bằng những quả bom tấn

3. Một ông bầu bị bắt bởi hoạt động chẳng liên quan gì đến bóng đá nhưng lại có tác động rất sâu sắc đến bóng đá Việt thời điểm hiện tại. Khuyết một chân trong VPF không quan trọng. Thậm chí CLB bóng đá Hà Nội có bị giải thể, cũng không đến mức quá quan trọng.
Vấn đề là sự kiện ấy như thỏi nam châm hút tất cả sự quan tâm của giới thể thao và NHM thể thao. Khúc cuối V.League đầy ám muội và sự thất vọng đã được giải cứu. V.League 2012 có thể sẽ lại được xuê xoa, thành công tốt đẹp.
Liệu có thể chờ một tiếng nói nào có thể nói thẳng, nói quyết liệt và chỉ ra những mảng tối tiêu cực cho bóng đá nước nhà ở Lễ tổng kết giải năm nay?
Người ta rất sợ lễ tổng kết ấy diễn ra theo kịch bản: ngồi nghe báo cáo rồi kéo nhau ra nhà liên hoan.

Bởi nếu thế, hình ảnh "cái máng lợn cũ" sẽ lại về.


Song An (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn