Bầu Kiên bị bắt: Những điều dang dở cần giải quyết

Thể thaoThứ Năm, 23/08/2012 05:56:00 +07:00

Đến nay, chỉ mới có HAGL chuyển giao 5 tỉ đồng trong số tiền 50 tỉ đồng của mùa bóng đầu tiên mà bầu Nguyễn Đức Kiên hứa sẽ mang về từ 10 nhà bảo trợ bóng đá VN


Đến nay, chỉ mới có HAGL chuyển giao 5 tỉ đồng trong số tiền 50 tỉ đồng của mùa bóng đầu tiên mà bầu Nguyễn Đức Kiên hứa sẽ mang về từ 10 nhà bảo trợ bóng đá Việt Nam.

Bí ẩn hợp đồng bảo trợ

Số tiền 50 tỉ đồng của mùa bóng đầu tiên mà bầu Kiên hứa sẽ mang về từ 10 nhà bảo trợ, đến nay vẫn chưa rõ thu được bao nhiêu. Hồi tháng 5-2012, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết: “Số tiền trên đã được chuyển vào tài khoản. VPF đã thông báo với chúng tôi điều đó”. Tuy nhiên, cho đến trước khi bị bắt, chính bầu Kiên vẫn xác nhận chuyện “đang thúc giục các nhà tài trợ chuyển tiền cho VPF trước lễ tổng kết giải”.

Ban lãnh đạo VPF (Ảnh: Quang Minh)

Theo Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung, VFF vẫn chưa nhận được đồng nào từ hội đồng bảo trợ. Ngay trong ngày Tập đoàn An Viên (AVG) ký biên bản ghi nhớ chuyển giao bản quyền truyền hình cho VPF, bầu Kiên đã thông báo tên của 10 doanh nghiệp bảo trợ. Khi đó, bầu Kiên hứa sẽ có một “buổi ra mắt hội đồng bảo trợ”.

Trong số 10 doanh nghiệp, mới chỉ có HAGL của bầu Đoàn Nguyên Đức - cũng là một trong 3 phó chủ tịch VPF - chuyển số tiền 5 tỉ đồng như đã hứa. Còn lại, chính những người quản lý VPF cũng không nắm được thông tin về việc “có hay không hợp đồng giữa VPF và các nhà bảo trợ”.

Tuy vậy, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ hôm qua, 22-8, tuyên bố: “Trong bất cứ trường hợp nào, VFF cũng không bỏ rơi VPF. Nguồn tài chính hiện nay từ hợp đồng tài trợ của Eximbank và các hợp đồng khác vẫn đủ để vận hành các giải bóng đá chuyên nghiệp”.

Số phận hai đội bóng Hà Nội

Ngoại trừ sự tồn vong của VPF cùng những vấn đề tài chính phát sinh trong mối quan hệ VPF - VFF, một vấn đề khác được đặc biệt quan tâm sau khi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, đó là số phận hai đội bóng do ông đang quản lý rồi sẽ diễn ra như thế nào?

Những ngôi sao này sẽ đi đâu về đâu? (Ảnh: Quang Minh)

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nói: “Hiện tại chúng ta phải hết sức bình tĩnh chờ đợi quá trình Cơ quan điều tra kết luận về vụ việc của anh Kiên. Nếu sau này, anh Kiên bị pháp luật trừng phạt thì chắc chắn là quyền Chủ tịch của anh ấy ở CLB Bóng đá Hà Nội và Trẻ Hà Nội sẽ bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, trong trường hợp quyền Chủ tịch CLB của anh ấy bị hủy bỏ thì hai CLB vốn do anh ấy quản lý vẫn có thể tồn tại, hoạt động bình thường nếu họ có được những ông chủ tịch thay thế khác”.

>> Bầu Kiên bị bắt- Cú sốc cho nền bóng đá Việt Nam


Theo tìm hiểu của chúng tôi thì mọi việc quản lý ở hai CLB nói trên đều do một tay bầu Kiên lo liệu. Ở CLB Bóng đá Hà Nội, tiếng là có ông PCT Hồ Hùng Anh đứng dưới bầu Kiên nhưng ông PCT này thường chỉ đến sân xem bóng đá một cách đơn thuần, chứ không mấy khi xuất hiện trước mặt các cầu thủ.

Vì vậy trong trường hợp xấu nhất xảy ra với bầu Kiên, khả năng ông Hồ Hùng Anh hay một nhân vật nào đó ở CLB Bóng đá Hà Nội và Trẻ Hà Nội có được đôn lên để ngồi vào ghế Chủ tịch CLB hay không vẫn là một dấu hỏi mà chính các cầu thủ của hai đội bóng này chưa thể trả lời.

 
Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ:

VFF luôn coi VPF là một tổ chức trực thuộc của mình. Chúng tôi luôn có những hỗ trợ và quản lý để đảm bảo rằng, mọi hoạt động của tổ chức thành viên luôn đúng tôn chỉ, mục đích và tạo ra động lực cho sự phát triển.

Tuy nhiên, sau gần một năm hoạt động, đã đến lúc chúng ta phải đánh giá lại mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của VPF để xem nó có phù hợp với thực tế hay không. Cách đây không lâu, một đoàn cán bộ của VFF, VPF đã sang tìm hiểu mô hình hoạt động của J-League (Nhật Bản) để có những đối chiếu, so sánh và chỉnh sửa cho bóng đá nước nhà nếu thấy cần thiết.

Chắc chắn, sự góp mặt của các ông bầu tại công ty VPF sẽ phải được cân nhắc, bàn thảo một cách kỹ lưỡng trong thời gian tới.



Tổng hợp (nguồn: Tuổi trẻ, CAND, NLD)

Bình luận
vtcnews.vn