Bầu Đức-VFF sẽ tranh giành U19 Việt Nam?

Thể thaoThứ Sáu, 17/01/2014 07:10:00 +07:00

(VTC News) - Điều gì sẽ xảy ra với U19 Việt Nam nếu bầu Đức và VFF không có chung một hướng nhìn phát triển trong tương lai?

(VTC News) - Điều gì sẽ xảy ra với U19 Việt Nam nếu bầu Đức và VFF không có chung một hướng nhìn phát triển trong tương lai?


Từ đại diện đến Đội tuyển


U17 Học viện HAGL-Arsenal JMG đánh bại U18 Arsenal 1-0 ngay tại lò đào tạo mẹ trong chuyến tập huấn châu Âu hồi tháng 10/2012, rồi sau đó là việc đích thân HLV Arsene Wenger triệu tập 4 học viên phố Núi sang London tập huấn đã khiến rất nhiều con mắt phải ngước lên đỉnh Hàm Rồng của bầu Đức.

VFF tỏ ra nhanh nhạy với thời cuộc, tháng 3/2013, họ chọn luôn U17 Học viện HAGL-Arsenal JMG làm đại diện cho Việt Nam sang Nhật dự Sanix Cup và kèm theo ông Dương Nghiệp Khôi – Phó Tổng thư ký VFF đi làm trưởng đoàn.

Dù đứng thứ 6 chung cuộc ở giải đấu trên đất Nhật, nhưng U17 Học viện HAGL-Arsenal JMG đã để lại những ấn tượng sâu sắc và là tiền đề quan trọng để VFF tiếp tục chọn Học viện của bầu Đức làm nòng cốt U19 Việt Nam dự giải vô địch U19 Đông Nam Á rồi vòng loại U19 châu Á sau đó.

Lối chơi gắn bó, giàu chất kỹ thuật, đầy tinh thần màu cờ sắc áo của U19 Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ cả nước. Và trong những phân tích chuyên môn người ta chỉ ra rằng để có được lối chơi kể trên yếu tố con người của Học viện HAGL-Arsenal JMG đóng vai trò quan trọng nhất. Lập tức hình thành một "đẳng thức": U19 Việt Nam là “của riêng” Học viện HAGL - Arsenal JMG.

Điều gì sẽ xảy ra với U19 Việt Nam nếu bầu Đức và VFF không có chung một hướng nhìn? (Ảnh: Quang Minh)

Và không thể đồng nhất


Không thể phủ nhận thành công của U19 Việt Nam có đóng góp rất lớn từ các “báu vật” bầu Đức nhưng cũng không thể đồng nhất Tuyển U19 Việt Nam và lứa 1 Học viện HAGL-Arsenal JMG. Và cũng không thể coi U19 hiện tại là tinh hoa U19 Việt Nam, bởi vẫn còn rất nhiều cầu thủ tài năng lứa U19 khác ở những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ như SLNA, Viettel, Hà Nội T&T…

Do quá phụ thuộc vào các cầu thủ HAGL-Arsenal JMG, nên lực lượng của U19 rất mỏng, chỉ cần một vài trụ cột chấn thương là có thể gây xáo trộn đội hình. U19 Việt Nam hiện tại chỉ là một hiện tượng chưa huy động được toàn bộ sức mạnh, khả năng, tiềm năng của bóng đá trẻ Việt.

Cũng bởi phụ thuộc vào HAGL-Arsenal JMG mà VFF đang mất đi những quyền tối cao của mình với một đội tuyển mà tới đây có thể nảy sinh nhiều bất đồng nếu VFF và HAGL-Arsenal JMG không có chung một hướng nhìn phát triển.


Tiểu Hàn
Bình luận
vtcnews.vn