Bầu Đức tổng tấn công Miura: Hư chiêu của quái kiệt bầu Đức

Thể thaoThứ Ba, 08/12/2015 01:41:00 +07:00

Ngay khi U23 Việt Nam mới tập trung những ngày đầu tiên, bầu Đức đã liên tiếp tung những “cú đấm” với một thông điệp duy nhất: Sa thải HLV Miura

Sớm cũng không. Muộn cũng không. Ngay khi U23 Việt Nam mới tập trung những ngày đầu tiên cho chiến dịch VCK U23 châu Á, bầu Đức đã liên tiếp tung những “cú đấm” với một thông điệp duy nhất: Sa thải HLV Miura. 

Binh pháp tối kỵ chuyện chưa ra quân đã chém tướng. Trước, sau bầu Đức luôn khẳng định mình làm tất cả vì bóng đá Việt Nam nên ông không thể không lưu ý đến điều này. Hơn nữa, một doanh nhân tầm cỡ như bầu Đức, chắc chắn làm gì cũng có mục đích hẳn hoi.

Vậy lý do nào khiến bầu Đức quyết liệt trong một hành động có phần bất lợi cho chính đội tuyển U23 Việt Nam như vậy?

U23 Việt Nam chuẩn bị cho U23 Châu Á
 U23 Việt Nam chuẩn bị cho U23 Châu Á (Ảnh: Quang Minh)
Sa thải HLV Miura thực ra chỉ là một vấn đề mang tính kỹ thuật không quá khó để thực hiện nhưng ngay thời điểm này thì tuyệt đối không được.

Thứ nhất, lấy lý do gì sa thải, chưa kể các điều khoản liên quan đến hợp đồng làm việc, rồi phải tìm người thay thế và quan trọng hơn cả là VFF giải trình ra sao với Tổng cục TDTT khi đội U23 bị ảnh hưởng lớn từ chuyện thay HLV. Đấy là chưa nói, không phải tất cả CĐV Việt Nam đều đánh giá ông Miura kém cỏi.

Thế nên, có sa thải ông Miura thì ít nhất phải đợi sau VCK U.23 châu Á. Vậy thì tại sao biết chắc là không thể nhưng bầu Đức vẫn cứ “ra đòn”?


Cứ quan sát các động thái của bầu Đức thì sẽ thấy: Đòi sa thải chỉ là “hư chiêu”, cái chính vẫn là một kiểu gây sức ép rất “có nghề” của một “quái kiệt” của bóng đá Việt Nam.

Hãy thử tưởng tượng ra một viễn cảnh: có rất ít cầu thủ HAGL được sử dụng tại VCK châu Á. Hãy thử nghĩ xem những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường “ăn nói” ra sao với các CLB tại J-League và K-League khi họ ngồi dự bị ở Qatar vào tháng 1 tới? VCK U23 châu Á là “sân khấu” lớn nhất của các cầu thủ trẻ châu Á, là “giấy chứng nhận” uy tín nhất nếu họ đi xin việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Màn trình diễn ở U21 Quốc tế 2015 của Công Phượng rất có sức nặng
(Ảnh: Quang Minh)

Bầu Đức đã từng “rào trước, đón sau” rằng kiểu gì ông Miura cũng sẽ trả về đa số cầu thủ HAGL. Tức là cái viễn cảnh những cầu thủ chuẩn bị sang Nhật, sang Hàn có thể không được ra sân tại Qatar rất dễ xảy ra, ảnh hưởng đến uy tín của Học viện HAGL.

Nói chuyện với Miura để thay đổi điều đó thì sẽ bị mang tiếng là can thiệp công tác chuyên môn, hơn nữa bầu Đức cũng không có thẩm quyền. Cách duy nhất để “ép” Miura chính là bằng dư luận.

Đằng nào thì cũng không thể “trị” được Miura, tốt nhất là “chơi bài ngửa” và có lẽ, đấy chính là mục tiêu của bầu Đức trong những phát biểu gây sốc vừa qua.


Nói đi cũng phải nói lại. Chọn thời điểm này để đòi sa thải Miura thì cũng hơi “ác” nhưng xét ở góc độ tích cực, đấy cũng là một sức ép cần thiết đối với chiến lược gia người Nhật Bản.

Suốt thời gian ông này làm việc tại Việt Nam, hầu như chỉ làm theo cách của mình. VFF không can thiệp, “mũ ni che tai” ngóng… dư luận. Tiếng nói của bầu Đức, cũng là một kiểu phản biện (dù cực đoan) để nếu không thể làm ông thầy người Nhật mất ghế thì cũng khiến ông ta lắng nghe nhiều hơn mà cải thiện cách chơi của U23 Việt Nam.
Có Công Phượng, U23 Việt Nam chưa chắc thành công (Ảnh: Q.M)
Việc Miura có sử dụng nhiều cầu thủ HAGL hơn hay không thì chưa biết nhưng rõ ràng, đội U23 Việt Nam cần có một lối chơi giàu tính thuyết phục hơn, có tính cống hiến hơn. Nói cho cùng, không góp ý với Miura lúc này thì chẳng còn lúc nào khác.

Không thể thay HLV khi chỉ còn 1 tháng nữa là thi đấu nhưng thời gian đó vẫn có thể thay đổi được lối chơi của U23. Hơn nữa, 99% là Miura sẽ kết thúc triều đại của mình sau VCK U23 châu Á khi hợp đồng đáo hạn, lúc đó chẳng cần ai phải góp ý.


Chỉ có điều, phê phán Miura một cách thái quá thì chẳng khác nào thiếu tôn trọng HLV này. Cái nguy cơ U23 Việt Nam chưa đá đã thua dễ nhận thấy hơn việc Miura sẽ thay đổi.

Nguồn: SGGP

Bình luận
vtcnews.vn