Bầu Đức 'nổ đá mở đường', quyết không phí hoài lứa Công Phượng

Thể thaoThứ Ba, 08/12/2015 09:21:00 +07:00

Sự lúng túng và bế tắc của cả một nền bóng đá khiến bầu Đức buộc phải “giật kíp nổ” để nắn lại con đường dẫn đến cái đích SEA Games 2017.

Sự lúng túng và bế tắc của cả một nền bóng đá khiến bầu Đức buộc phải “giật kíp nổ” để nắn lại con đường dẫn đến cái đích SEA Games 2017.

Sai đường không có nghĩa là quay lại

Đúng 1 năm về trước, Nghị quyết Thường trực VFF vạch ra lối đi chinh phục SEA Games mà có thể hiểu nôm na là gồm 2 cơ sở chính: Sức mạnh của lứa trẻ HAGL làm phương tiện và trí tuệ Nhật của HLV Miura làm thước lái.

Nhưng HLV Miura không phải mẫu nhà cầm quân phù hợp với bóng đá Việt Nam, đó là thực tế và nhận định của phần đông các chuyên gia tâm huyết, có tầm nhìn. HLV Lê Thuỵ Hải hay cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải đã nhiều lần phân tích: Ông Miura có thể làm tốt một hoặc một vài trận đấu nhưng về lâu về dài, cách dụng binh và dụng nhân của ông thầy Nhật không ổn và không thể tiến xa.
Bầu Đức là trưởng đoàn U19 VN
 Bầu Đức là trưởng đoàn U19 VN tại U19 Châu Á
Dưới tay HLV Miura, U.23 VN đã thất bại tại kỳ SEA Games 2015, dù có HCĐ. Thất bại cả về thành tích ngắn hạn (thua bán kết trước Myanmar bị đánh giá yếu hơn) lẫn mục tiêu dài hạn: Trui rèn, tích luỹ kinh nghiệm cho lực lượng tinh nhuệ 2 năm sau đó, được xác định là sân chơi mà diễn viên chính là các cầu thủ HA.GL cùng phần còn lại.

Suốt giải đấu đó, lứa trẻ HAGL hầu như không hiện diện, trừ Công Phượng. Trong khi ấy, nhiều vị trí chủ chốt như Hồng Quân, Phi Sơn, Mạnh Hùng, Ngọc Hải, Ngọc Thắng, Huy Hùng… lại không thể góp mặt ở kỳ SEA Games 2017.

Bởi vậy, lực lượng U.23 (nhiều khả năng là U.22) mà chúng ta mang đến SEA Games 2017 với trọng điểm lấy vàng, gần như sẽ không được kế thừa và chuẩn bị gì từ quá khứ.

Đến thời điểm này, ai cũng nhìn thấy một thực tế là lối “đào Vàng” mà VFF đã chọn đang chệch mục tiêu, hoặc nói cách khác là đang dẫn thẳng đến… đá ngầm và không tìm thấy hướng ra.

Nhưng chọn sai đường không có nghĩa là cứ phải quay về và xuất phát lại từ đầu. Vẫn còn lựa chọn khác, kiểu phá đá, nắn đường và cố gắng mò mẫm để đi vào đúng quỹ đạo.
Bầu Đức hạnh phúc
Bầu Đức chia vui cùng bố Công Phượng (Ảnh: Quang Minh)
Vấn đề là ai đủ dũng cảm kích nổ quả bom phá đá nắn đường, trong bối cảnh cả ban bệ VFF đang nát như tương vì quá nhiều chuyện thị phi, còn động đến chuyên môn thì “rối như canh hẹ”?

Người ấy là bầu Đức. Thời điểm, hoàn cảnh và tình thế chọn bầu Đức và tự ông chủ của HAGL xung phong.

Khi bầu Đức giành ghế lái

Bầu Đức “nổ” ở kỳ họp BCH VFF như thế nào, tất cả đều đã biết. Sẽ có người ủng hộ, có người phản đối, có người khen thầm, có người trách vụng… Nhưng cái sự “nổ” của một “người sang có gang có thép” cần phải được hiểu theo nhiều nghĩa.

Bởi chí ít dù cách nói có phần “đè phân” tất cả và không thích hợp do nghịch nhĩ nhưng xét một cách toàn cục bối cảnh bóng đá Việt Nam bây giờ, việc một nhân vật quyền lực và có vị thế như bầu Đức “nổ bom” cũng mở ra được một hướng đi và tự ông dám chịu trách nhiệm về hướng đi ấy bằng cách chấp nhận đánh đổi, trong khi tất cả đều im lặng.

Bầu Đức gây sốc cả năm 2014
 Bầu Đức gây sốc cả năm 2014
Chỉ riêng việc bầu Đức “vỗ mặt” phần còn lại và khẳng định quyền lực cũng đã là một cuộc “cách mạng” với cá nhân ông. Xưa nay, ông vẫn bàng quan với các hoạt động của VFF.

Cách đây không lâu, chính ông còn than rằng: Đừng nhắc gì về VFF với tôi, vì tôi đã chán lắm rồi. Bởi vậy, khi ông đột nhiên trở nên quyết liệt “đứng mũi chịu sào”, dù số ít nhưng cũng có những người hiểu là bầu Đức đã phải chịu những sức ép gì và vượt qua những rào cản như thế nào.


Nhìn chung, bầu Đức chỉ mất điểm khi nói ra những điều không nên và không cần nói, như việc một doanh nghiệp đứng cạnh HAGL là Nutifood chấp nhận rót nhiều tiền để “mặc cả” chuyện chấm dứt hợp đồng với HLV Miura. Đó là một cách ứng xử có phần tàn nhẫn và phần nào đó, sổ toẹt những nỗ lực của ông thầy Nhật.

Tuy nhiên, nếu nhìn ra mục tiêu lớn mà bóng đá Việt Nam đang theo đuổi là giấc mơ vàng SEA Games thì sẽ thấy bầu Đức có động cơ chính đáng để phế truất Miura.

Đó là cách tốt nhất, theo quan điểm của ông chủ HAGL cũng giống đông đảo người hâm mộ nhận ra từ thực tế những thất bại vô hồn và vô nghĩa, để giữ gìn nguyên vẹn giá trị của lứa trẻ HAGL mà ông đào tạo, cũng là giữ gìn nguyên vẹn hy vọng lên đỉnh SEA Games của cả một nền bóng đá bao nhiêu năm qua vẫn đau đáu phục hận ở ao làng.

Bầu Đức trái chiều ý kiến với VFF
 Bầu Đức trái chiều ý kiến với nhiều thành viên VFF (Ảnh: Q.M)
Giờ thì con tàu đến SEA Games 2017 đã có PCT Đoàn Nguyên Đức ngồi vào ghế lái. HLV Miura, hay ai đó có thể thế chỗ ông khi đáo hạn hợp đồng vào tháng 4/2016, cũng sẽ chỉ là một quân cờ do bầu Đức điều binh. Điều này không có gì phải nghi ngờ, bởi bầu Đức đã tuyên bố: HLV được toàn quyền làm chuyên môn nhưng phải theo định hướng của người bỏ tiền ra thuê về làm.

Lực lượng săn tìm HCV SEA Games cũng không có gì cần bàn cãi. Đó sẽ là quân HAGL “điểm xuyết” thêm các vị trí xuất sắc được thanh lọc từ phần còn lại. Hẳn nhiên sẽ xuất hiện nhiều ý kiến phàn nàn về sự ưu ái dành cho “tụi nhỏ” nhà bầu Đức nhưng nếu nhìn vào sức hút và khả năng thành công của lứa Công Phượng từ lúc trình làng, họ xứng đáng được đóng vai chính.
Clip: U21 HAGL vô địch U21 Quốc tế Báo Thanh Niên
Cũng không thể quên, bài toán ngân sách sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều nếu bầu Đức đứng ra tìm lời giải. Ông đã đổ quá nhiều tiền bạc để cho ra lò lứa đầu của Học viện HAGL Asenal JMG, và bây giờ sẵn sàng tiếp tục đầu tư “khủng” để hoàn tất giấc mơ Vàng.

Bầu Đức chỉ cần một buổi họp để giành ghế lái, chưa chắc đã là hay nhưng có khi đó là điều may cho bóng đá Việt Nam.

Bởi vào lúc này, chẳng có ai xứng đáng hơn ông ở vị trí cầm cờ.

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn