Bầu Đức đòi sa thải HLV Miura: Khổ thân Miura

Thể thaoChủ Nhật, 06/12/2015 05:46:00 +07:00

Bầu Đức liên tục đánh tiếng đòi sa thải HLV Miura trên báo chí. Liệu đó có phải cách làm thể hiện sự cầu thị, tôn trọng trong công việc?

Bầu Đức liên tục đánh tiếng đòi sa thải HLV Miura trên báo chí. Liệu đó có phải cách làm thể hiện sự cầu thị, tôn trọng trong công việc?

* Bầu Đức liên tiếp đòi sa thải HLV Miura

1. Một ngày sau trận chung kết LG Cup 2002, HLV Henrique Calisto nổi giận điện thoại mời Tổng thư ký VFF khi đó là ông Phạm Ngọc Viễn đến khách sạn để “nói cho rõ”. Số là ở trận chung kết, ông Calisto có hành vi không đẹp là “lời qua tiếng lại” với người đồng nghiệp của đội Ấn Độ ngay trên sân và sáng hôm sau, tờ báo chính thức của VFF có đăng tin tổ chức này sẽ “xem xét hợp đồng” với nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Buổi nói chuyện giữa “hai người đàn ông” đã kết thúc êm đẹp và HLV Calisto vẫn tại vị, sau đó đưa đội tuyển Việt Nam về thứ 3 tại Tiger Cup 2002.
Bầu Đức và HLV Miura thời còn mặn nồng
 Bầu Đức và HLV Miura thời còn mặn nồng
Lý giải về hành động, Calisto cho biết: “Tôi làm sai thì tôi chịu trách nhiệm. Ai cũng có quyền phê phán hành vi không đẹp của tôi nhưng VFF thì không. Họ là người thuê tôi làm việc, nếu không còn tin nhau thì cứ làm việc thẳng và sa thải tôi chứ không nên nghi ngờ năng lực của tôi trên báo chí. Với tôi, đấy là sự tôn trọng tối thiểu của bóng đá chuyên nghiệp”.

Như chúng ta đã biết, Henrique Calisto là HLV thành công nhất trong lịch sử các đời chuyên gia ngoại với 2 lần làm việc cho VFF. Năm 2008, dù đá đến 10 trận không hề biết đến chiến thắng, ông Calisto vẫn được lãnh đạo VFF công khai ủng hộ dù dư luận đòi sa thải ông trường thềm AFF Cup 2008.

Chính sự tôn trọng mà VFF dành cho công việc của Calisto là nền móng cho thành công ngày ấy.

2. Nhưng xem ra, bài học đó vẫn chưa thuộc đối với VFF ở nhiệm kỳ hiện nay, với các phát biểu của ông Đoàn Nguyên Đức, Phó chủ tịch phụ trách tài chính của tổ chức này. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa từng có lãnh đạo VFF nào lại công khai đòi sa thải HLV như thế.
 Lứa Công Phượng gây chia rẽ trong nội bộ VFF (Ảnh: Quang Minh)
Tất nhiên quan điểm cá nhân của ông Đức không phải là sai, thực tế thì cách làm việc cũng như thành tích của các đội tuyển do HLV Miura dẫn dắt cũng không thuyết phục được dư luận.

Tuy nhiên, chuyện nào ra chuyện đó. Với cư cách cá nhân, hoặc đơn giản chỉ là một người hâm mộ, bầu Đức muốn chê bai ông Miura thế nào cũng được. Nhưng nếu là một lãnh đạo VFF, tổ chức đang thuê ông Miura làm việc, những phát biểu đó không phải là cách ứng xử văn minh.

Sa thải ông Miura đơn giản chỉ là vấn đề kỹ thuật hoặc liên quan đến vấn đề tài chính trong chuyện đền bù hợp đồng. Còn muốn HLV này thay đổi phong cách huấn luyện, đơn giản cũng chỉ là “cuộc nói chuyện giữa những người đàn ông” trong phòng họp với các yếu tố chuyên môn thuần túy. Nói cách khác, muốn ông Miura thay đổi cái gì, cứ gặp ông ta mà nói thẳng.

Trong khi đó, ngoài chuyện bầu Đức công khai đòi sa thải Miura, ông còn giới thiệu một nhà tài trợ cho đội tuyển Việt Nam với điều kiện tiên quyết là sa thải ngay HLV người Nhật Bản này.

Bằng cách này hay cách khác, ông Đức đang gây một sức ép lên VFF, tổ chức mà ông đang lãnh đạo cũng như đội tuyển U.23 vốn đang chuẩn bị để thi đấu tại VCK U.23 châu Á.
 Bầu Đức gây mâu thuẫn trong VFF với phát biểu đòi sa thải HLV Miura
(Ảnh: Quang Minh)

Đây là một biểu hiện không mấy tốt đẹp về cái gọi là “văn hóa ứng xử” trong bóng đá. Rõ ràng HLV Miura đã không nhận được sự tôn trọng cần thiết. Dù là mục đích tốt đẹp đi nữa, không thể có chuyện nhà tài trợ nào đó được phép đưa ra điều kiện liên quan đến yếu tố chuyên môn như “phải đá đẹp”, “phải có ít nhất 60% khán giả đến sân vận động”.

Tuyển chọn hay sa thải HLV là quyền của VFF nhưng huấn luyện và thi đấu ra sao lại là quyền hạn của HLV trưởng. Đấy là mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng công việc của nhau, một văn hóa ứng xử tối thiểu.

Thật đáng tiếc là khi đang cố gắng yêu cầu cầu thủ, HLV, trọng tài tôn trọng nhau trên sân đấu thì ngay tại thượng tầng VFF, lại có những ứng xử hoàn toàn bỏ qua yếu tố quan trọng làm nên một nền bóng đá chuyên nghiệp này.

Nguồn: SGGP
Bình luận
vtcnews.vn