Bầu Đức cũng ngán V-League

Thể thaoThứ Bảy, 01/03/2014 07:16:00 +07:00

(VTC News) – Năm lần bảy lượt bầu Đức khẳng định, ông không muốn những “báu vật” của mình thi đấu ở V-League, bởi môi trường bóng đá này sẽ sớm làm hỏng “tụi nhỏ” của ông.

Từ bài học đạo đức
10 người tiếp xúc với tụi nhỏ nhà bầu Đức – những học viên Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG, đặc biệt là các em thuộc khóa I đang khoác áo U19 Việt Nam thì có đến 9 người thừa nhận: Tụi nhỏ lễ phép, đúng con nhà được ăn học, giáo dục đến nơi đến chốn.
Lại 10 người được hỏi về khác biệt lớn nhất giữa Học viện HAGL-Arsenal JMG với các lò đào tạo khác ở Việt Nam thì cũng có đến 9 người thừa nhận: Học viện của bầu Đức coi trọng việc học văn hóa, đạo đức hơn phần còn lại.
Và khác biệt đến ngay từ buổi đầu khi tụi nhỏ còn là những măng non. Bất cứ ai có dịp lên đỉnh Hàm Rồng, vào Học viện gặp chúng, nhác thấy từ xa, tụi nhỏ đã cúi gập đầu chào lễ phép.
Bây giờ tụi nhỏ đã ở ngưỡng đôi mươi, mai mốt lên đường sang châu Âu tập huấn 2 tháng trời, vẫn không quên mang sách vở đi theo để ôn luyện. Bởi tháng 7 này, tụi nhỏ nhà bầu Đức sẽ lũ lượt đi thi Đại học.
Tất cả đều hợp với triết lý bầu Đức vẫn nói: “Trước khi là cầu thủ, phải thành Người đã”. Triết lý tưởng như hiển nhiên trong cuộc sống, vậy mà mấy ai làm nổi?
Đến nghiêm cấm đá láo

Giữ chân, giữ đạo đức cho cầu thủ của mình luôn là nỗi trăn trở của bầu Đức (Ảnh: Quang Minh)

Có văn hóa, đạo đức, thì ắt khi vào trận cũng chơi bóng văn hóa, đạo đức. Thực tế đã chứng minh, các học trò của HLV Guillaume Graechen chơi ở giải U19 Đông Nam Á không một lần nhận thẻ. Thậm chí họ bị U19 Indonesia vừa đá bóng vừa giở võ, vẫn không một lần mảy may đánh trả.
“Ba Đức” là người đã gieo vào tinh thần của tụi nhỏ một chữ “Nhẫn”. Và chữ “Nhẫn” ấy không phải chuyện ngày một ngày hai, càng không đồng nghĩa với sự cam chịu!
Hôm 26/2 khi xuống thăm tụi nhỏ, trước ngày tụi nhỏ lên đường sang châu Âu, “Ba Đức” vẫn nhắc đi nhắc lại chuyện thi đấu phải theo tinh thần fair-play. Ông nhấn mạnh, chuyến tập huấn của toàn đội rất tốn kém nên các cầu thủ phải chuyên tâm tập luyện và cố gắng hết mình để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cũng như cải thiện chuyên môn.
Ông không đặt nặng vấn đề thành tích mà muốn các cầu thủ phải chơi fair-play. Đặc biệt, “Ba Đức” đề cao tư cách đạo đức của các cầu thủ và khuyên các cầu thủ dù bất kể dư luận thế nào vẫn phải giữ cách đá fair-play, không vì thắng thua trong trận đấu mà chơi xấu đối thủ.
Và quyết không cho nhúng V-League
Bầu Đức không muốn "báu vật" của mình phải thi đấu ở V-League (Ảnh: Quang Minh)
Đào tạo ra một cầu thủ có chuyên môn tốt đã khó, đào tạo một cầu thủ vừa có chuyên môn, vừa có văn hóa, đạo đức lại cực khó. Với nhiều năm làm bóng đá, hơn ai hết, bầu Đức hiểu môi trường bóng đá Việt có những độc hại gì. Và ông quyết không để những “báu vật” của mình nhúng V-League.
Thế nên, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ trước Tết Nguyên đán 2014, bầu Đức khẳng định, việc ông dự tính đưa lứa cầu thủ Học viện HAGL-Arsenal JMG sang Sing-League thi đấu (nếu có) cũng chỉ là hạ sách.
Bầu Đức nói: “Đào tạo được những cầu thủ tốt mà người hâm mộ không xem thường xuyên được thì chưa phải là điều hoàn hảo trong việc đem lại niềm vui cho người hâm mộ. Nhưng cứ thử nghĩ đi, với một môi trường bóng đá còn lung tung như hiện nay, mình đưa mấy cháu ra đá V-League chắc là tiêu cả đám. Chứ môi trường bóng đá của mình tốt, việc gì mình phải làm thế”.
Không chỉ là Sing-League, mới đây bầu Đức còn thà để cầu thủ trẻ được đào tạo trong lò của mình sang Lào –League hơn là nhúng vào V-League ngay. Thời điểm đó, nhiều người vẫn cảm thấy khó hiểu. Bây giờ khi V-League khét lẹt mùi bạo lực, họ lại càng thấy bầu Đức không chỉ đúng mà còn rất TÌNH NGƯỜI!
Bình luận
vtcnews.vn