Bầu Đức bị chơi xấu, cổ đông HAG lĩnh đủ

Kinh tếThứ Ba, 02/06/2015 03:52:00 +07:00

Công ty chứng khoán HVS Việt Nam cho rằng có các thông tin tiêu cực cố ý làm xấu hình ảnh của HAG và cả HVS Việt Nam.

(VTC News) – Công ty chứng khoán HVS Việt Nam cho rằng có các thông tin tiêu cực cố ý xuyên tạc nhận định của công ty, làm xấu hình ảnh của Hoàng Anh Gia Lai, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của các cổ đông Hoàng Anh Gia Lai.

Hoàng Anh Gia Lai lĩnh đủ

Ngày 30/5, công ty chứng khoán HVS Việt Nam có đưa ra nhận định về Hoàng Anh Gia Lai, trong đó phân  tích rõ về những khó khăn của công ty này. Khoản nợ ngàn tỷ  của Hoàng Anh Gia Lai là vấn đề được HVS Việt Nam nhấn mạnh.
Bản phân tích nhận định về Hoàng Anh Gia Lai của công ty chứng khoán HVS Việt Nam tác động khá lớn tới Hoàng Anh Gia Lai.

Nhiều website đã đăng tải thông tin này sau khi biên tập khá kĩ. Nếu chỉ đọc các bài viết đó, nhà đầu tư nhận thấy Hoàng Anh Gia Lai đang gặp khó khi HVS Việt Nam đánh giá trái chủ nào đồng ý gia hạn đầu tiên cho Hoàng Anh Gia Lai, trái chủ ấy sẽ phải chịu rủi ro mất tiền cao nhất. Sẽ sáng sủa hơn cho cả HAGL và các chủ nợ là tất cả các trái chủ cùng đồng ý gia hạn nợ.

Đây không phải lần đầu tiên khoản nợ của Hoàng Anh Gia Lai được báo chí nhắc tới. Trước đó, không dưới một lần, lãnh đạo công ty này phải lên tiếng giải thích kĩ hơn về nợ nần. Tuy nhiên, khác với trước đây, lần này Hoàng Anh Gia Lai nói chung và cổ đông của công ty này nói riêng phải lãnh đủ khi cổ phiếu HAG giao dịch ảm đạm.

Trong phiên giao dịch 1/6, HAG rơi vào cảnh bị nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra và giảm 500 đồng/CP xuống 17.800 đồng/CP, vùng giá thấp nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây. Như vậy, chỉ sau 1 phiên, vốn hóa thị trường của HAG giảm 350 tỷ đồng. Cổ đông HAG chịu thiệt hại đáng kể.

Có thể thấy, bản phân tích nhận định về Hoàng Anh Gia Lai của công ty chứng khoán HVS Việt Nam tác động khá lớn tới Hoàng Anh Gia Lai.

Khoản nợ không đáng kể

Ngay sau khi phân tích của HVS Việt Nam tác động tiêu tục đến Hoàng Anh Gia Lai, ngày 2/6, HVS Việt Nam đã công bố thông tin chi tiết liên quan đến thông tin báo cáo nhận định về Hoàng Anh Gia Lai. HVS Việt Nam khẳng định tiêu của bản đánh giá này là có hàm ý gợi ý HAG tái cấu trúc các khoản nợ và qua đó tăng thêm niềm tin cho nhà đầu tư.

“Tuy nhiên, một số trang mạng, diễn đàn đã xuyên tạc nhận định của chúng tôi mặc dù không hề tiếp xúc và trao đổi với HVS Việt Nam, càng không được sự cho phép của HVS Việt Nam. Chúng tôi không biết mục tiêu và ý đồ của các thông tin tiêu cực này là gì nhưng rõ ràng cố ý làm xấu hình ảnh của HAG và cả HVS Việt Nam”.

Về các khoản nợ của HAG, HVS Việt Nam đánh giá mặc dù đây là con số khá lớn nhưng nếu nhìn vào tổng tài sản của HAG thì nhà đầu tư có thể thấy số nợ này không đáng kể.

“Dựa theo báo cáo tài chính của HAG vào quý 1/2015, tuy tổng tài sản chỉ có khoảng 40.000 tỷ  đồng nhưng đây là những giá trị tài sản được ghi nhận theo nguyên giá. Điều đó có nghĩa giá trị thị trường của  các tài sản này chưa được đánh giá lại cho phù hợp. Nếu nhà đầu tư xem xét sẽ thấy HAG đang sở hữu xấp xỉ 100.000ha đất nông nghiệp bao gồm cọ dầu, cao su, mía,...” – HVS Việt Nam khẳng định.
sân bay attapeu
Sân bay Attapeu tại Lào do Hoàng Anh Gia Lai đầu tư xây dựng theo hình thức BT vừa được khánh thành hôm 30/5 vừa qua  

Nếu xét  trên báo cáo tài chính, khoản giá trị này chỉ loanh quanh 7.000 tỷ đồng. Trên thực tế, ngay cả khi nông sản rớt giá, 1ha cao su, dầu cọ cũng ít nhất đạt 200 triệu đồng/ha. Như vậy, 100.000 sẽ có giá trị thị trường 20.000 tỷ đồng.

Đó còn chưa kể giá trị các tài sản khác như dự án bất động sản tại Myanmar và hàng loạt dự án khác. Việc hạch toán theo nguyên tắc nguyên giá làm báo cáo tài chính chưa phản ánh đúng giá trị thực sự của của các tài sản này.

“Chúng tôi muốn nhà đầu tư hãy suy nghĩ thật kĩ, chớ bán tháo cổ phiếu chỉ vì những thông tin sai lệch được đăng bởi những trang mạng, diễn đàn; bởi những thành viên không xác định và có thể có ý đồ không tốt” – HVS Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, HVS Việt Nam cũng “nhắn nhủ” tới các đơn vị đưa tin: “Trong trường hợp các trang mạng này tiếp tục tung ra các thông tin chưa được kiểm chứng và được sự cho phép với mục đích, ý đồ không tốt, chúng tôi buộc phải nhờ các cơ quan có thẩm quyền can thiệp nhằm đem lại sự minh bạch cho chúng tôi”.

Cổ phiếu HAG có đáng để đầu tư?

Với khẳng định của HVS Việt Nam, có thể thấy, khoản nợ của HAG dù khá lớn nhưng vẫn không đáng kể vì tài sản của HAG có giá trị rất lớn nếu tính theo giá trị thị trường. Chính vì vậy, cổ phiếu HAG vẫn có rất nhiều tiềm năng để đầu tư.
Trang trại bò sữa rộng 1.500ha của bầu Đức tại Attapeu, Lào
Trang trại bò sữa rộng 1.500ha của bầu Đức tại Attapeu, Lào 

Công ty chứng khoán VPBS nhận định mức giá mục tiêu dài hạn của HAG sẽ là 22.500 đồng/CP. Điều đó có nghĩa nếu mua vào HAG tại thời điểm này, HAG sẽ tăng 4.700 đồng/CP, tương ứng 26,4%. Đây là mức lợi nhuận không hề nhỏ trong bối cảnh thị trường khó đầu tư như hiện nay.

VPBS kỳ vọng HAG sẽ đạt 4.900 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.118 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm nay. Trong quý 1, HAG chưa ghi nhận doanh thu từ mảng chăn nuôi bò. VPBS cho rằng mảng này sẽ bắt đầu có doanh thu trong quý 2 và đóng góp lớn vào sự tăng trưởng doanh thu cho cả năm 2015.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn