Bầu Đức, bầu Thắng: Đau đầu vì 'vua' trọng tài

Thể thaoThứ Năm, 02/03/2017 08:14:00 +07:00

Vì Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, mà cả bầu Đức lẫn bầu Thắng đã và đang có những cơn đau đầu.

1. Chỉ vài giờ trước khi cuộc họp của HĐQT VPF diễn ra, bầu Đức đã đăng đàn và tuyên bố, V-League chẳng thay đổi được gì nếu không cải tổ công tác trọng tài. Và một lần nữa, bầu Đức lại đòi dẹp chiếc ghế của ông Mùi.

Dường như mỗi khi nhắc đến V.League, bầu Đức luôn có một "bài ca không quên" đó tố công tác trọng tài yếu kém. Và ông Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi luôn bị công kích, phản pháo một cách dữ dội.

Bầu Đức, bầu Thắng & vua của các… ông vua - Ảnh 1.

Một thời, bầu Đức và bầu Thắng là hai thế lực mạnh nhất "cân" cả bóng đá Việt Nam. 

Ông Đức vốn là Phó Chủ tịch VFF nhưng tiếng nói của ông chẳng thể tác động gì tới Ban chấp hành VFF để thay đổi câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" nói trên.

Và bây giờ câu chuyện trọng tài dường như không chỉ là chuyện của bầu Đức mà còn của bầu Thắng…

Hôm 28/2, bầu Thắng, với vai trò là Chủ tịch HĐQT công ty CPBĐ Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với "đối thủ" của mình một thời trên sân bỏ.

Lại nói đến chuyện cũ, ngày còn "thịnh", bầu Đức và bầu Thắng ở hai thế "đối cực" trên sân cỏ. Hay như người ta vẫn nói "con gà tức nhau tiếng gáy" trong mỗi cuộc đối đầu giữa Gạch và Gỗ.

Thắng, thua của trận cầu được coi là kinh điển một thời dù có thế nào đi nữa thì chiến thắng cũng thuộc về bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức từng được xem là người đi tiên phong "vỡ hoang" với những nước cờ táo bạo, trong đó có thương vụ mua "siêu sao" Đông Nam Á - Kiatisuk về phố Núi rồi giành liên tiếp 2 chức vô địch 2003 và 2004.

Sau thời hậu HAGL, bầu Thắng với con tính với HLV người Bồ Henrique Calisto, cùng các ngôi sao đến từ Brazil đã có 2 chức vô địch vào các năm 2005 và 2006.

Người ta đã đặt dấu hỏi, hai ông bầu này có thân nhau hay không? Câu trả lời là rất thân, nhưng để đứng cùng một chiến tuyến lại là một câu chuyện khác.

2. Bầu Thắng nể bầu Đức với cái tầm nhìn 10-15 năm, hay nói như ông đó là sự nghiệp "trồng cây trồng người".

Cũng thật lạ, khi chúng tôi hỏi chuyện trọng tài, chuyện quản lí vĩ mô, bầu Thắng lại lái câu chuyện rất… thời sự ấy vào đám trẻ nhà bầu Đức với giọng ngưỡng mộ và có phần phấn khích.

Cũng thật lạ, khi nhắc đến chuyện trọng tài và chiếc ghế của của ông Trưởng Ban trọng tài thì bầu Thắng lại nói rất ít và giọng rất trầm.

Đầu tiên, ông khẳng định sự ủng hộ tuyệt đối để ông Mùi làm nốt mấy vòng cuối ở V-League 2016, dù có sự lăm le đòi "trảm" ông Mùi của ông Phó Chủ tịch VFF - Đoàn Nguyên Đức.

Bầu Đức, bầu Thắng & vua của các… ông vua - Ảnh 2.

Năm ngoái, ông Thắng từng ủng hộ tuyệt đối để Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi tại vị. 

Cũng thật lạ, trong buổi họp định kỳ của HĐQG VPF hôm qua (28/2), ông Thắng không hề đề cập đến chuyện ủng hộ hay không ủng hộ ông Mùi, sau những gì đã diễn ra trong 7 vòng đấu V-League 2017.

Người ta đặt câu hỏi, liệu ông Thắng và người của VPF có bực mình hay bức xúc với những vụ scandal trọng tài trong suốt thời gian qua hay không?

Đấy có lẽ là câu chuyện giữa ông Thắng cùng các cộng sự của VPF với người của VFF, bởi "quyền sinh, quyền sát" Ban Trọng tài là thuộc về VFF.

Cũng nói thêm, ngay cả VPF cũng trực thuộc VFF. Nôm na, họ giống như một công ty con, dù hoạt động độc lập nhưng lại không có quyền thay đổi, quyết định vẫn đều ở thượng tầng.

3. Sau "tấn bi hài kịch" trên sân Thống Nhất ngày 19/2, sự tai tiếng và những vết nhơ đã khiến cho bóng đá Việt Nam "nổi tiếng" cả thế giới.

Có lẽ vì thế cuộc họp của VPF với sự tham gia của các quan chức VFF là bàn giải pháp tháo dỡ, cũng như trấn an dư luận…

Có vẻ như, V-League đã có những giải pháp mới về công tác trọng tài. Trong số ấy, được bầu Thắng khẳng định VPF có vai trò quyết định chuyện điều phối, cắt cử, mời trọng tài… chứ không để Ban Trọng tài quyết định từ "A đến Z" như trước đây.

Một nhóm người, hay nôm na một ban bệ được dựng lên. Trong số ấy có đến 3 người đã và đang là người của VFF, đó là các ông Phạm Ngọc Viễn (Phó Chủ tịch HĐQT VPF), ông Nguyễn Minh Ngọc (Phó TGĐ VFP kiêm trưởng BTC giải) và ông 1 đại diện từ Ban Trọng tài.

Bầu Đức, bầu Thắng & vua của các… ông vua - Ảnh 4.

Giải pháp phân công trọng tài của VPF liệu có khả thi? 

Thành thử ra, tính minh bạch như ông Thắng nói trong cuộc họp đang khiến dư luận nghi ngờ rằng, những thay đổi chỉ là tấm bình phong được đưa lên chứ thực ra mọi chuyện "vũ như cẩn"?

Bầu Đức và bầu Thắng từng là "cây đa cây đề" của bóng đá Việt Nam lại đang là đương kiêm Phó Chủ tịch VFF lẫn Chủ tịch HĐQT VPF, họ bị mắc kẹt trong cái thế "tít mù rồi lại vòng quanh" bởi trọng tài và vì… một chiếc ghế.

Có lẽ hai ông đang ước bao giờ sẽ đến… ngày xưa, cái ngày mà Gạch - Gỗ - Gốm tạo nên thế chân kiềng ở V-League, tạo nên những thứ bóng đá "đối địch" đầy hấp dẫn và chất lượng.

V-League lên chuyên gần 17 năm mà lạ thay người ta lại ước được trở lại ngày xửa, ngày xưa.

Sau một cuộc họp người ta lại chờ đợi một cuộc "đại phẫu" nhưng dường như điều đó sẽ chẳng thể xẩy ra. Thôi thì cứ chờ dù rằng vẫn biết phải chờ đến mùa…quýt năm sau.

(Nguồn: Soha)
Bình luận
vtcnews.vn