Bầu cử Tổng thống Ukraine: Ông Poroshenko yếu thế, lộ diện 'át chủ bài'

Thế giớiThứ Hai, 01/04/2019 17:02:00 +07:00

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy không có ứng cử viên tổng thống nào đạt được số phiếu cần thiết để giành chiến thắng ngay trong vòng đầu tiên.

Sau khi xử lý 50,18% số phiếu, diễn viên hài Vladimir Zelensky hiện đang dẫn đầu với 30,20% số phiếu, người đứng đầu nhà nước hiện tại, ông Petro Poroshenko, có được sự ủng hộ của 16,64% người dân, lãnh đạo Đảng Batkivshchyna, bà Yulia Tymoshenko có được 13,08% số phiếu ủng hộ, lãnh đạo của “Nền tảng đối lập – vì cuộc sống”, ông Yuriy Boyko, đứng thứ tư với 11,53% số phiếu.

untitled-1-1-800x520-0656591

 Từ trái sang: Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, ứng viên Vladimir Zelensky, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko. (Ảnh: Kyivpost)

Tỷ lệ cử tri bầu cử tăng cao tới 63,52%. Tuy nhiên, trong số 29,6 triệu người Ukraine trong danh sách cử tri, chỉ có 18,8 triệu người nhận phiếu bầu, theo Tass. Phiếu thu về thấp nhất ở khu vực Zakarpatskay, phía Tây Nam Ukraine, trong khi các khu vực năng động nhất là Lvov và Volyn ở phía tây.

Zelensky giành được nhiều phiếu nhất ở 20 khu vực tại Ukraine sau khi 27% - 54% số phiếu được đếm ở Kiev và 24 khu vực. Poroshenko dẫn đầu ở ba khu vực phía tây, trong khi Boyko được hậu thuẫn ở hai khu vực phía đông, Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine cho biết.

Ông Poroshenko được hầu hết cử tri ở Vùng Lvov (22,42%), Vùng Ternopol (24,65%) và Vùng Ivano-Frankovsk (22,4%) ủng hộ. Trong khi đó Boyko dẫn đầu cuộc đua ở Vùng Donetsk (34,17%) và Vùng Lugansk (38,47%).

Danh hài nổi tiếng Zelensky là người dẫn đầu ở Kiev và 19 khu vực khác. Khoảng 27,3% công dân của thủ đô Ukraine đã bỏ phiếu cho ông sau khi 53,52% phiếu bầu được đếm. Ông đã giành được đa số phiếu bầu (44,87%) tại khu vực quê nhà của mình ở thành phố Dnepropetrovsk, miền trung Ukraine và cũng được hưởng mức ủng hộ cao ở Vùng Zakarpatskaya (hơn 40%). Ông Zelensky cũng đang dẫn đầu tại vùng đất quê hương Vinnitsa của ông Poroshenko, nơi ông được 21,94% cử tri ủng hộ.

Cựu Thủ tướng Tymoshenko, người đứng thứ ba trong cuộc bầu cử theo các cuộc thăm dò, đã không giành được sự ủng hộ lớn trong bất kỳ khu vực nào.

Trong trường hợp, sau khi có kết quả kiểm phiếu chính thức,(sẽ được công bố vào ngày 10/4), không có ứng cử viên nào giành được quá 50% số phiếu ủng hộ, thì hai ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu vòng 1 sẽ bước tiếp vào vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine, sẽ diễn ra vào ngày 21/4 tới.

1

Ứng cử viên tổng thống Tymoshenko tại cuộc họp báo của Đảng Batkivshchyna ở Kiev (Ảnh: RIA Novosti)

Nhà khoa học chính trị người Nga Alexander Konkov tin rằng nếu khoảng cách giữa các vị trí sau vòng bầu cử đầu tiên không thay đổi, thì ở vòng thứ hai, bà Yulia Tymoshenko có thể sẽ quyết định “ghép đôi” với ông Vladimir Zelensky, còn ông Petro Poroshenko sẽ dồn toàn lực với hy vọng có thể giữ lại quyền lực trong tay.

Chuyên gia Konkov cho biết: “Quá trình chuẩn bị cho vòng bầu cử thứ hai phần nhiều sẽ phụ thuộc vào quan điểm của người đứng vị trí thứ ba là bà Tymoshenko”. Và không có khả năng nào là có thể loại trừ ở đây, nhất là khi tất cả đều biết rằng ông trùm chính trị Kolomoisky là người đứng sau cả ông Zelensky và bà Tymoshenko.

Xét theo mối quan hệ này, phương án nhiều khả năng xảy ra nhất đó là bà Tymoshenko sẽ trở thành một nhân vật kiểu như cố vấn bên cạnh cho nhà chính trị gia ít kinh nghiệm Zelensky.

Phía bên kia chiến tuyến, ông Poroshenko, người chẳng có gì để mất và đang cố gắng giữ chiếc ghế tổng thống của mình, sẽ sẵn sàng mặc cả với tất cả các lực lượng chính trị, kể cả bà Tymoshenko.

Ông Konkov lưu ý rằng khi có kết quả cuối cùng, bà Tymoshenko vẫn có thể làm mọi cách để cứu vãn tình thế. Trong trường hợp không lọt tới được vòng hai, nhiều khả năng, nhà lãnh đạo Đảng Batkivschyna sẽ kêu gọi những người ủng hộ mình xuống đường biểu tình. Nhưng giới chuyên gia tin rằng, phương án này khó lòng có thể mang lại kết quả mong đợi nào.

Tường Nguyễn, Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn