Bắt vít qua da cố định cột sống cho người đàn ông bị thoát vị đĩa đệm

Sức khỏeThứ Tư, 16/01/2019 11:07:00 +07:00

Bằng phương pháp mới bắt vít qua da cố định cột sống, các bác sĩ đã điều trị thành công bệnh lý cột sống cho bệnh nhân bị hẹp ống sống kèm mất vững cột sống và thoát vị đĩa đệm.

Căn bệnh đau lưng do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng kèm trượt đốt sống thắt lưng đã đeo bám anh Trần Anh Đ. (42 tuổi, ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ) hơn 15 năm, cũng từng ấy năm, anh chịu đựng những cơn đau.

Trước đó, bệnh nhân Đ. bị đau cột sống thắt lưng, điều trị và uống thuốc nhiều nơi mà không giảm.

Chị Dương Thị Cẩm T., vợ anh Đ. cho biết, anh Đ. rất sợ mổ xẻ, thế nên dù biết bệnh kéo dài sẽ nguy hiểm nhưng vẫn cố gắng tìm các phương pháp khác điều trị thay cho phẫu thuật.

Đi điều trị ở nhiều nơi, từ đông y rồi chuyển sang tây y, nghe chỗ nào có bác sĩ giỏi chị đều khuyên chồng đến khám nhưng căn bệnh cứ tái đi tái lại mà không khỏi.

"Mỗi lần xoay trở người, anh nhăn nhó mặt mày, có khi đang ngủ, 2 chân bị giật mạnh. Công việc gì cần dùng sức như vận động, khuân vác nặng gần như anh không thể làm được. Cho đến khi không còn chịu đựng nỗi những cơn đau anh mới chịu nhập viện", chị T. nói.

 Bác sĩ tiến hành bắt vít điều trị bệnh lý cột sống cho bệnh nhân

Bác sĩ bắt vít điều trị bệnh lý cột sống cho bệnh nhân 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp mới bắt vít qua da cố định cột sống. Đây là phương pháp điều trị bệnh lý cột sống thắt lưng mới, ít xâm lấn, an toàn, phục hồi nhanh.

Chỉ sau một ngày phẫu thuật, bệnh nhân Trần Anh Đ. đi đứng cử động nhẹ nhàng. Đến hôm xuất viện anh vẫn chưa hết bất ngờ về khả năng hồi phục nhanh và giảm các triệu chứng đau đớn rõ rệt nhiều đến vậy.

Đối với bệnh lý này, bệnh nhân có thể lựa chọn phẫu thuật hở. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ mất nhiều máu do vết mổ dài (từ 20- 25cm), thời gian hồi phục sau mổ có thể kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.

Đặc biệt, khả năng để bệnh nhân trở lại công việc sau phẫu thuật một thời gian dài. Bên cạnh đó, mổ hở tạo ra một sẹo cơ lớn mất thẩm mỹ, bệnh nhân còn có thể bị đau lưng, đau vùng vết mổ mỗi khi thời tiết thay đổi.

Với trường hợp trên, do anh Đ. sợ mổ nên các bác sĩ đã tư vấn cho bệnh nhân áp dụng phương pháp bắt vít qua da để điều trị.

Ê kíp phẫu thuật (trực tiếp thực hiện là Ths.BS Nguyễn Tấn Luông, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ) đã làm nên bước tiến mới cho bệnh viện trong việc áp dụng các kỹ thuật cao vào điều trị bệnh lý thần kinh cột sống như hẹp ống sống, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, chấn thương cột sống.

So với phương pháp cũ, kỹ thuật bắt vít qua da cố định cột sống có rất nhiều ưu điểm: Cố định cột sống vững chắc, đường mổ nhỏ (chỉ có những lỗ nhỏ là 1,5 cm đủ cho vít chui qua), không phá vỡ cấu trúc giải phẫu vùng lưng (cơ, xương, hệ thống dây chằng), không gây đau đớn, thời gian phẫu thuật nhanh (khoảng 1,5 – 2 giờ).

Bệnh nhân phục hồi nhanh, có thể xuất viện sau 3-5 ngày và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để thực hiện thành công kỹ thuật bắt vít cột sống qua da, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, hệ thống máy móc trang thiết bị đạt chuẩn, hiện đại.

Bác sĩ dùng kim chọc dò cuống sống sau đó tiến hành mở da khoảng 0,5cm rồi dùng hệ thống ống nong để nong vết mổ và thao tác các kỹ thuật để đưa vật dụng vào như thay nhân đĩa đệm. Tiếp theo, ê kíp tiến hành bắt vít, nắn chỉnh cột sống và cố định cột sống.

Hiện nay, bệnh viện đưa vào áp dụng phương pháp bắt vít cột sống qua da thường quy trong điều trị chấn thương cột sống, kết hợp phương pháp này có thể thực hiện phẫu thuật thoát vị đĩa đệm kèm hàn xương liên thân đốt ít xâm lấn, phẫu thuật gù vẹo cột sống…

Với việc áp dụng kỹ thuật mới hiệu quả, bệnh viện trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho người dân trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận.

“Khi có những dấu hiệu như đau lưng kéo dài, teo cơ 2 chân, người dân nên sớm đến cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra để phát hiện sớm bệnh lý. Bên cạnh đó, để việc hồi phục sau phẫu thuật tốt hơn, bệnh nhân nên nằm thẳng, tránh cắm cúi đột ngột. Sau 1 tháng, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường”  Ths.BS Nguyễn Tấn Luông khuyến cáo.

(Nguồn: giadinhmoi.vn)
Bình luận
vtcnews.vn