Bất thường việc thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế 'chắc chắn đậu'

Giáo dụcThứ Bảy, 23/02/2019 11:15:00 +07:00

Có nhiều bất thường liên quan đến việc tổ chức ôn tập và thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế do Công ty IBEST Việt Nam tổ chức.

Ngày 22/2 chúng tôi nhận được phản ánh của một học viên Cao học của Đại học Huế về việc chị này nộp tiền để thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, nhưng sau đó việc ôn tập, thi tuyển không được tổ chức và đến nay đơn vị tổ chức không chịu trả lại tiền.

B1,B2 giá 7,5 - 10,5 triệu đồng

Theo phản ánh của học viên này, ngày 14/12/2018, Viện Nghiên cứu giáo dục và giao lưu quốc tế (thuộc Đại học Huế) ra thông báo số 01/TB/B1NB về việc ôn tập và thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế JETSET sử dụng nội bộ Đại học Huế. 

Thông báo nêu rõ: "Căn cứ hợp đồng số 01/VNCGD&GLQT-HPT-IBEST ngày 5/12/2018 giữa Viện Nghiên cứu giáo dục và giao lưu quốc tế, Công ty Cổ phần phát triển giáo dục IBEST và công ty cổ phần giáo dục HPT về việc ôn tập, khảo thí và cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế JETSET". Nghĩa là, việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh JETSET do 3 đơn vị trên đảm trách. Thông báo này do bà Nguyễn Thị Kim Ngân ký tên, với chức danh viện trưởng.

Nội dung thông báo quy định rõ mức thu phí ôn tập và thi lấy chứng chỉ tiếng Anh B1, B2. Tùy vào thời gian ôn tập và loại chứng chỉ mà có tổng phí thu từ 7.500.000 đồng – 10.500.000 đồng. 

Ngày ôn tập diễn ra trong 3 ngày 12,13 và 19 tháng 1/2019 và ngày thi diễn ra ngày 20/1/2019 tại Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề tỉnh Quảng Trị (Km2, quốc lộ 9, TP Đông Hà, Quảng Trị). 

Từ thông báo này, các học viên liên hệ với ông Hiếu (được giới thiệu là đại diện IBEST Việt Nam tại miền Trung). Theo hướng dẫn của ông Hiếu các học viên này chuyển số tiền lệ phí ôn tập và thi chứng chỉ tiếng Anh B1 vào tài khoản của Công ty Cổ phần giáo dục HPT, với số tiền là 9.500.000 đồng.

JETSET 2

 Giấy nộp tiền của học viên vào tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn của ông Hiếu. 

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà kế hoạch ôn tập và thi chứng chỉ nói trên không được diễn ra. Phía Viện Nghiên cứu giáo dục và giao lưu quốc tế, cũng như Công ty IBEST Việt Nam không hề có thông tin nào đến học viên.

Nhận thấy những dấu hiệu bất thường trong kế hoạch ôn và thi chứng chỉ, các học viên liên hệ trực tiếp với ông Hiếu để lấy lại tiền nhưng bất thành.

"Ông Hiếu cứ hẹn mãi nhưng không chịu trả tiền cho tôi, lúc đầu tôi gọi thì ông ấy còn nghe máy nhưng những lần sau  không", một học viên cho biết.

Lời nói mâu thuẫn của lãnh đạo IBEST

Để làm rõ thực hư vấn đề, chúng tôi đã liên hệ với ông Hiếu và ông này thừa nhận có thu tiền của các học viên và nói, học viên nào nộp tiền vào Viện nghiên cứu giáo dục và quan hệ quốc tế thì lên website của Viện sẽ có hướng dẫn.

Riêng học viên nộp tiền vào tài khoản khác thì ông này nói: "Đã nói chuyện với học viên và sẽ giải quyết trả lại tiền trong tuần này". Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Tại sao sự việc diễn ra cách đây đã lâu nhưng bây giờ mới giải quyết” thì ông này trả lời: “Do ra Tết bận nhiều việc nên quên”.

Trong khi đó, khi trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Kim Dung – Giám đốc Công ty IBEST Việt Nam khẳng định, ông Hiếu không phải là người của Công ty IBEST mà chỉ là đối tác của công ty này để tuyển sinh ở Huế. Ông Hiếu cũng không được phép thu lệ phí ôn tập và thi tuyển lấy chứng chỉ tiếng Anh của học viên.

“Tất cả các học viên khi đóng tiền phải đóng tiền ở Viện Nghiên cứu giáo dục và giao lưu quốc tế thì Công ty IBEST Việt Nam mới công nhận việc đóng tiền. Viện được giao thu tiền của các học viên để tránh trường hợp xấu xảy ra thì học viên vẫn đảm báo rút lại tiền”.

JETSET 1 3

Dù bà Hoàng Thị Phương Dung khẳng định ông Hiếu không phải là người của Công ty IBEST Việt Nam nhưng trong thông báo của công ty và do chính bà Dung ký lại đề rõ ông Hiếu là đại diện IBEST Việt Nam tại Huế.

Cần nói thêm, ngoài các học viên tố ông Hiếu thu tiền không trả lại khi không tổ chức kế hoạch ôn tập và thi chứng chỉ thì còn nhiều học viên khác phản ánh việc năm 2017, ông Hiếu thu tiền của học viên và hứa "bao đậu", nếu không đậu sẽ trả lại tiền nhưng khi học viên thi không đậu thì số tiền 5.000.000 đồng/học viên đã "bay xa" cùng ông Hiếu.

Bất thường về chất lượng đầu ra

Trước đó, trong quá trình điều tra, thu thập thông tin sau phản ánh của độc giả, chúng tôi nhận thấy nhiều bất thường liên quan đến chất lượng đầu ra của các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế do Công ty IBEST tổ chức.

Trong vai một học viên có nhu cầu thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế B1, chúng tôi liên hệ với ông Hiếu – đại diện của Công ty IBEST tại Huế và thật bất ngờ trước thông tin người đàn ông này cung cấp.

Theo đó, Công ty IBEST tổ chức thi một đợt tại Huế và đợt 2 thì mới chốt hồ sơ để chuẩn bị tổ chức thi và đợt 3 sẽ nhận hồ sơ và tổ chức thi vào 7/4 tới đây với mức lệ phí là 7.500.000 đồng/học viên.

Khi chúng tôi hỏi có “bao đậu không?” thì nhận được câu trả lời bất ngờ của người đàn ông tên Hiếu: “Em không chắc chắn đậu nhưng anh có 3 ngày ôn và anh tham gia đầy đủ 3 ngày đó thì có thể chắc chắn được. Nếu thi không đậu thì sẽ đóng 600.000 đồng lệ phí để thi lại. Thi lại lần 2 thì chắc chắn đậu, em có thể đảm bảo được”.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Kim Dung – Giám đốc Công ty IBEST nói rằng: “Anh ơi! Em đảm bảo thi đậu thì em sẽ vướng vào 'vòng' rồi, các vụ trước đây của nhà trường anh biết thừa rồi đúng không ạ? Bây giờ bên em sẽ tổ chức các lớp ôn trong thời gian 3 ngày và rất khách quan.

Các bạn thí sinh đi học các lớp ôn ở bên em thì chắc chắn sẽ đạt kết quả cao. Nếu không đi ôn thì chắc chắn họ sẽ trượt, đó là điều chắc chắn. Chỉ trừ những bạn rất là giỏi mới làm được bài”.

Tổ chức khảo thí PEARSON LCCI, Vương quốc Anh hiện cung cấp các dịch vụ khảo sát tiếng Anh tại Việt Nam với hệ thống chứng chỉ tiếng Anh quốc tế JETSET.

Công ty IBEST Việt Nam là một trong 3 đơn vị được tổ chức PEARSON LCCI ủy quyền thực hiện đề án ôn tập và khảo thí cấp chứng chỉ JETSET – LCCI Pearson được in theo chuẩn phôi bằng đã đăng ký của Vương quốc Anh.

Chứng chỉ tiếng Anh này tương đương trình độ bậc 3/6 tương ứng khung tham chiếu Châu Âu (B1-CEFR) và được Đại học Huế công nhận để làm điều kiện ngoại ngữ nội bộ cho học viên cao học bảo vệ luận văn tốt nghiệp từ năm 2019.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn