Bắt tạm giam bị can 'thủ' quân bài cài chất phóng xạ

Pháp luậtThứ Năm, 21/08/2014 08:33:00 +07:00

(VTC News)- Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng tàng trữ, mua bán chất phóng xạ trái phép.

(VTC News)- Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng tàng trữ, mua bán chất phóng xạ trái phép.

Chiều 21/8, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tam giam đối với Bùi Đình Chung, 34 tuổi (ở phường Cẩm Thịnh, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) về hành vi “mua bán trái phép chất phóng xạ”.

Cùng ngày, Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân (KHKTHN) Việt Nam cũng có kết quả về mẫu chất phóng xạ mà Công an tỉnh Quảng Ninh đã trưng cầu giám định ngày 15/8.
Công an tỉnh Quảng Ninh, phóng xạ, quân bài tú lơ khơ, Viện Khoa học Kỹ thuật Hạ nhân
Tang vật vụ án 
Theo đó, ngày 19/8, Viện KHKTHN Việt Nam đã tiến hành đo, kiểm tra 5 bộ bài Tú lơ khơ do Công an tỉnh Quảng Ninh gửi tới và xác định 4 quân bài nằm trong 4 bộ bài chứa chất phóng xạ.

4 quân bài này chứa đồng vị phóng xạ I-ốt-125 có ký hiệu (125I) phát bức xạ gamma mềm với các đỉnh năng lượng 35,5 keV, 31 keV và 27 keV. Hoạt độ phóng xạ của mỗi quân bài được xác định cỡ ~5,3 MBq (hoạt độ riêng >70 Bq/kg).

Trước đó, vào hồi 9h30', ngày 15/8, tại quán bán hàng ăn sáng thuộc tổ 3, khu Minh Hòa (phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả, nơi Chung thuê điểm làm quán bán hàng ăn sáng), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường - Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, phát hiện tại đây có 4 bộ bài tú lơ khơ (dụng cụ dùng cho các đối tượng chơi cờ bạc bằng hình thức xóc đĩa) có phát tia phóng xạ, nhiều nguy hại.

Công an tỉnh Quảng Ninh, phóng xạ, quân bài tú lơ khơ, Viện Khoa học Kỹ thuật Hạ nhân
Đối tượng Bùi Đình Chung tại cơ quan Công an 
Tại cơ quan Công an, Chung khai nhận, trong một lần chơi bạc có đối tượng gạ gẫm sẽ "thửa" cho Chung một bộ bài để thắng bạc. Đối tượng mua của một số người ở Hà Nội, tuy nhiên hiện chưa xác định được danh tính. Mỗi bộ bài có giá khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng.

Đối tượng Chung cũng thừa nhận bản thân mua để dùng nhưng cũng mua thêm để bán lại cho một số đối tượng khác kiếm lời từ 4 - 500 ngàn/bộ.  

Cơ quan Công an đã mời Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh vào cuộc bước đầu xác định, chất phóng xạ ở các quân bài tú lơ khơ này có mức độ phóng xạ vượt quá 30 lần cho phép, gây nguy hiểm đến sức khỏe con người và môi trường sống.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.  

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn