Bắt quả tang Công ty Sơn Hà xả thải chưa qua xử lý

Thời sựThứ Sáu, 29/10/2010 05:31:00 +07:00

(VTC News) - Không thực hiện đúng các quy định bảo vệ môi trường của pháp luật, công ty Sơn Hà đã gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước tại con mương tại khu CN.

(VTC News) – Ngày 27/10, Phòng Cảnh sát môi trường – CATP Hà Nội phối hợp với Công an huyện Đan Phượng bất ngờ kiểm tra nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà (chuyên sản xuất, kinh doanh thép không gỉ) tại thị trấn Phùng và phát hiện nhiều sai phạm trong việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của nhà máy này.


Tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Nước thải sản xuất của nhà máy được thải và xả ra mương Tân Hội phía trước cổng công ty trong khu công nghiệp. Mùi axit bốc lên nồng nặc, mặt nước nổi váng xanh trên mặt nước mương.

Trong sân của nhà máy, nhiều vỏ can axit phốt-pho-ric (H3PO4) loại 35kg, vỏ can axit nitric, dầu thuỷ lực, nhũ tương, dầu bôi trơn, bùn thải có chứa các thành phần nguy hại từ quá trình làm sạch chậu rửa. Nhà máy không có khu chứa hoá chất và phân loại ghi chủng loại hoá chất, không có biển cảnh báo nguy hiểm, không có nơi lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại theo quy định.

Mặt nước con mương trước cửa công ty Sơn Hà váng nước xanh lè và mùi axit bốc lên nồng nặc.

Tại những địa điểm xếp dỡ, bảo quản hoá chất nguy hiểm (axit phốt-pho-ric, axit nitric…) của công ty chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Người trực tiếp sử dụng hoá chất nguy hiểm chưa được tập huấn về an toàn hoá chất.

Đồng thời đại diện công ty cũng không cung cấp được giấy tờ xuất xứ nguồn chất thải nguy hại, giấy phép khai thác nước ngầm. Công ty cũng không thực hiện đúng một số điều cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường như chỉ lấy 1/6 mẫu khí và 2/4 mẫu nước thải để phân tích.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Quang Tùng
Bình luận
vtcnews.vn