Bắt 'nữ quái' cầm đầu đường dây mua bán nội tạng người xuyên quốc gia

Pháp luậtThứ Sáu, 10/05/2019 15:04:00 +07:00

Công an bắt kẻ cầm đầu đường dây mua bán nội tạng người, hoạt động tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành với thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm.

Theo thông tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ công an, người cầm đầu trong vụ án buôn bán nội tạng người là Tôn Nữ Thị Huyền, với biệt danh “chị Hai”, sinh năm 1975, ngụ phường 1, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Qua những lời khai ban đầu, Công an xác định, Tôn Nữ Thị Huyền  tổ chức và cầm đầu đường dây mua bán thận.

Qúa trình từ tháng 5/2017 đến 1/2019, Huyền đã cùng đồng bọn gồm Huỳnh Linh Tâm (tức Tâm lớn), Nguyễn Minh Tâm (tức Tâm nhỏ), Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Đào Đức Hai Việt (tức Kiệt), Đào Quang Hưng, Vũ Trâm Anh Khôi (tức Luân) lên trang facebook để tìm kiếm người có nhu cầu bán thận.

mua-ban-than

Đối tượng Tôn Nữ Thị Huyền tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Sài Gòn giải phóng)

Từ đây, chúng bố trí cho những người đã mồi chài được và nghe các đối tượng dụ dỗ, đi khám tổng quát tại Việt Nam, rồi đưa nạn nhân sang Campuchia để mổ, cắt thận bán cho các đối tượng người nước ngoài.

Theo đó, mỗi ca bán thận trót lọt, Huyền trả cho người bán thận từ 200 - 210 triệu đồng, trong khi đó, Huyền thu của người mua thận khoảng 400 triệu đồng.

Huyền khai nhận, trước khi cầm đầu đường dây mua bán thận, Tôn Nữ Thị Huyền chính là người đã từng bán thận vì đối tượng đã từng bị vỡ nợ hàng tỷ đồng. Sau đó, Huyền tìm hiểu đường dây mua bán nội tạng và rủ đồng bọn lập nên hội người môi giới và cầm đầu đường dây này. 

Hình thức hoạt động chủ yếu của đường dây do Huyền cầm đầu là: Các đồng phạm lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm, tiếp cận, dụ dỗ người Việt Nam bán thận. Các đối tượng thường dùng các bài như có người thân bị mắc bệnh cần thay thận gấp, không cần làm thủ tục, tiền trao nhanh, mổ thận an toàn tại nước ngoài.

Theo cách đó, các đối tượng tìm được khá nhiều người bán thận và tổ chức tuyển chọn, nuôi ăn ở, đưa các nạn nhân đi khám tổng quát tại các bệnh viện, phòng khám trong cả nước. Với những người muốn bán thận có chỉ số phù hợp với người cần mua thận để ghép, các đối tượng tổ chức đưa nạn nhân qua nước ngoài, thực hiện mua bán và phẫu thuật ghép thận.

Về lợi nhuận, khi bỏ hết các chi phí lo cho mỗi nạn nhân bán thận và tiền trả cho người bán thận từ 200 - 210 triệu đồng thì số tiền mà nhóm này thu được từ mỗi ca bán thận thành công dao động từ 340 - 400 triệu đồng còn những người môi giới thành công sẽ được hưởng từ 20 đến 25 triệu đồng. Tới khi bị triệt phá, đường dây này đã tổ chức mua bán thận cho hơn 100 người, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Đánh giá quy mô và mức độ nguy hiểm của đường dây phạm tội này, các điều tra viên cho rằng, hầu hết các đối tượng trong đường dây đều từng là nạn nhân của những vụ mua bán thận trước đó. Chính vì thế, họ nắm rõ mọi quy trình bán thận trái phép tại nước ngoài và họ đã thực hiện trót lọt cả trăm vụ như trên.

(Nguồn: congluan.vn)
Bình luận
vtcnews.vn