Bất ngờ với 'Thông báo đặc biệt' của Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 09/05/2016 01:00:00 +07:00

Đầu giờ chiều 8/5, truyền thông Triều Tiên cho biết sẽ phát thanh một thông báo đặc biệt và quan trọng từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào lúc 15h.

Đầu giờ chiều 8/5, truyền thông Triều Tiên cho biết sẽ phát thanh một thông báo đặc biệt và quan trọng từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào lúc 15h khiến người dân Triều Tiên cũng như báo chí thế giới “nín thở” chờ đợi.

Không từ bỏ vũ khí hạt nhân

Vì thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đang diễn ra Đại hội Đảng Lao động lần thứ 7 hiếm có sau 36 năm nên người ta hy vọng sẽ được nghe thông tin thay đổi nhân sự hay sách lược quan trọng. Trước đó, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, theo lịch trình, cuộc họp ngày chủ nhật có nội dung bầu ông Kim Jong-un vào chức vụ mới, đưa Chủ tịch Kim sánh ngang hàng với chức vụ của cha và ông nội.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong bộ vét Tây phát biểu tại Đại hội Đảng lần thứ 7
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong bộ vét Tây phát biểu tại Đại hội Đảng lần thứ 7 
Dự đoán, từ chức danh Bí thư thứ nhất, ông Kim Jong-un có thể lên chức Tổng Bí thư. Song, cuối cùng, hóa ra đó là thông báo về những thành tựu Đảng Lao động Triều Tiên đã đạt được, theo Reuters.

Trong thông báo, ông Kim Jong-un khẳng định: “Triều Tiên sẽ trung thành thực hiện nghĩa vụ phi hạt nhân đồng thời phấn đấu vì một thế giới không vũ khí hạt nhân”. Ông Kim nói: “Với trách nhiệm là một cường quốc hạt nhân, chúng tôi sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị bất cứ thế lực thù địch nào đe dọa bằng hạt nhân”.

Các chuyên gia nhận định, thông điệp này một lần nữa tái khẳng định, Triều Tiên sẽ theo đuổi chính sách phát triển vũ khí hạt nhân song song với thúc đẩy nền kinh tế khá non yếu của nước này mà người ta gọi chung là chính sách “byeongjin”.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho biết, phát biểu của ông Kim đồng nghĩa, Triều Tiên không có ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân dù đang bị áp các lệnh trừng phạt quốc tế mạnh nặng chưa từng có. Có lẽ, “Triều Tiên vẫn kiên định với lập trường tự công nhận mình là cường quốc hạt nhân”, quan chức này cho hay.

Kêu gọi Hàn Quốc giảm đối đầu

Bên cạnh đó, ông Kim cũng thông báo về “chiến lược phát triển kinh tế Nhà nước giai đoạn 5 năm 2016-2020”; Trong đó,  nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện đời sống nhân dân và giải quyết tình trạng thiếu điện. Việc hoạch định kinh tế 5 năm là chuyện bình thường; Nhưng đặc biệt với Triều Tiên, vì đây là lần đầu nước này công bố kế hoạch kinh tế từ năm 1980.

Video: Bí ẩn đằng sau sức mạnh thần kỳ của Triều Tiên
Dù không đưa ra số liệu cụ thể nhưng riêng việc công bố chiến lược kinh tế đã được các chuyên gia đánh giá cao. Ông Michael Madden, đang điều hành một trang web quan sát Triều Tiên cho biết, kế hoạch này là “bước tiến lớn” bởi nó thể hiện, ông Kim đã đứng ra nhận trách nhiệm cho sự phát triển kinh tế của đất nước - điều mà vị cha quá cố Kim Jong Il chưa từng làm. Động thái này chứng minh giả thuyết Kim Jong-un đang điều hành đất nước giống phong cách ông nội - Kim Il Sung, ông Madden nhận định.

Cùng ngày, theo KCNA, ông Kim Jong-un tuyên bố nhiệm vụ quan trọng nhất của Đảng là thực hiện thống nhất đất nước. Vấn đề cấp bách nhất là phải cải thiện về cơ bản mối quan hệ với Hàn Quốc. Ông Kim kêu gọi Hàn Quốc giảm tâm lý đối đầu và các rào cản pháp lý cũng như có các bước đi thiết thực để tạo thuận lợi cho sự phát triển các mối quan hệ. Hai bên cần tôn trọng lẫn nhau, khuyến khích các cuộc đối thoại, gạt bỏ sự hiểu lầm để mở ra một chương mới cho việc cải thiện mối quan hệ liên Triều và chiến dịch thống nhất đất nước.

Cũng tại Đại hội, ông Kim đề xuất tổ chức cuộc đàm phán quân sự giữa hai miền nhằm giảm căng thẳng dọc biên giới hai miền. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi đất nước sẵn sàng sử dụng vũ lực để thống nhất với Hàn Quốc nếu Triều Tiên bị xâm lược.

Đến chiều tối qua, hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc từ chối đề xuất đối thoại trên vì đề xuất này thiếu sự chân thành “khi đề cập đến đối thoại liên Triều trong khi vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân” và đây chỉ là một mưu đồ tuyên truyền của Bình Nhưỡng.

Nguồn: Báo Giao thông
Bình luận
vtcnews.vn