Bất ngờ với sinh vật lớn nhất hành tinh mới được công bố

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 18/10/2018 13:37:00 +07:00

Cụm nấm khổng lồ ở Michigan lan trên diện tích hàng trăm ha, ước tính nặng khoảng 440 tấn trở thành sinh vật lớn nhất trên hành tinh hiện nay.

Khoảng 25 năm trước, các nhà nghiên cứu phát hiện ra loại nấm Armillaria gallica gần Crystal Falls, Michigan, trải rộng trên một diện tích lên tới 36 ha và khoảng 1.500 tuổi. Đó cũng là sinh vật lớn nhất vào thời điểm bây giờ. 

image

Cụm nấm Armillaria gallica lan ra diện tích hàng trăm ha ở bán đảo Thượng Michigan nặng tới 440 tấn. (Ảnh: (Wikimedia)

Tuy nhiên mới đây, James Anderson, một nhà sinh vật học tại Đại học Toronto và cũng là một trong những người phát hiện cây nấm gốc đã quay trở lại địa điểm cũ và thu về 245 mẫu vật từ loại nấm này và kiểm tra bộ gen của nó. 

Ông Anderson và các cộng sự của mình sau đó xác nhận rằng cụm nấm Armillaria gallica có tuổi đời vào khoảng 2.500 năm thay vì 1.500 tuổi, lan rộng trên một diện tích hàng trăm ha nặng gấp 4 lần so với ước tính ban đầu, vào khoảng 440 tấn. 

Theo ông Anderson, sở dĩ Armillaria gallica có trọng lượng lớn đến vậy là bởi khối nấm khổng lồ này gần như nằm toàn bộ dưới lòng đất. Các nhà nghiên cứu có thể xác định vị trí cây nấm do nó không chỉ mọc ra những cây nấm mà còn phát triển những sợi nấm dạng rễ dày như dây thừng bò dưới lòng đất nhằm tìm những thân cây để ký sinh. Các sợi này có thể lan rộng tới vài ha để tìm kiếm nguồn dinh dưỡng.

Các kết quả xét nghiệm gen cũng cho thấy loài nấm này lan rất nhanh, nhưng tỷ lệ đột biến của nó lại rất chậm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn