Bất ngờ vận chuyển hơn 100 tấn bùn thải của Formosa ra khỏi trang trại

Thời sựThứ Năm, 14/07/2016 20:50:00 +07:00

Hơn 100 tấn chất thải của Formosa chôn trái phép tại trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã được cơ quan chức năng vận chuyển đến vị trí khác.

Chiều 14/7, Tổng cục môi trường phối hợp với cơ quan chức năng Hà Tĩnh tiến hành bốc toàn bộ chất thải chôn trái phép tại trang trại ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh về lưu giữ tại Công ty TNHH một thành viên chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

1

 Vận chuyển hơn 100 tấn chất thải Formosa chôn trái phép

Tại hiện trường, hai chiếc xe cuốc đào chất thải lên cho vào bao để đưa lên xe chở về kho lưu trữ. 

Ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường (Tổng cục môi trường, Bộ TN&MT) cho biết, sau khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có văn bản chỉ đạo, Bộ TN&MT nhanh chóng thành lập đoàn công tác kiểm tra thực tế vụ việc.

Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, làm cơ sở xác định các hành vi vi phạm trong việc chôn lấp chất thải, trong hôm nay, đoàn tiến hành lấy mẫu khu vực trực tiếp đổ thải, khu vực xung quanh để giám định kết quả và xác định khối lượng chôn lấp. Việc lấy mẫu của Tổng cục độc lập và là cơ sở để đối chứng với kết quả phân tích của địa phương.

2

Chất thải bốc lên có màu đen mùi hắc rất khó chịu.

"Việc cải tạo môi trường phải do đối tượng gây ô nhiễm bỏ kinh phí xử lý, ở đây là Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh chứ không phải là Nhà nước, Nhà nước chỉ giám sát việc xử lý đó có đảm bảo hay không”, ông Hiền nói.

Theo ông Nguyễn Thượng Hiền, quá trình bốc toàn bộ chất thải chôn lấp tại trang trại ông Hòa nhằm xác định khối lượng thực được chôn lấp ở đây là bao nhiêu. Trường hợp khối lượng này không đủ 267 tấn thì phải tiếp tục làm bước 2 là xác định chất thải có chôn ở nơi nào khác không và làm cơ sở xử lý nghiêm các đơn vị liên quan.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, theo chứng từ sổ sách của Formosa thì số lượng bùn thải mà Formosa đã xuất kho là 267 tấn. Trong khi ngày 12/7, lực lượng chức năng kiểm tra sơ bộ ban đầu số lượng chất thải chôn lấp tại trang trại ông Hòa thì ước lượng khoảng 100 tấn.

3

 Trước đó, hơn 100 tấn chất thải của Formosa được phát hiện tại trang trại ông Hòa

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, ngày 14/6, sở này đã có Văn bản số 1447 gửi Công ty Formosa Hà Tĩnh nêu rõ Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và không được tiếp nhận, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại.

Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chỉ được phép thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường, tuy nhiên phải ký hợp đồng với đơn vị có đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp theo quy định để tiếp nhận xử lý (quy định tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 38/2015).

Được biết, toàn bộ chất thải đào lên được niêm phong, vận chuyển đến lưu giữ tại kho của Công ty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh. Sau khi cất bốc chất thải đi lưu giữ, tiếp tục xác định hiện trạng môi trường trong khu vực.

Dù chưa có kết quả phân tích chất thải nguy hại hay không nguy hại nhưng việc chôn lấp là vi phạm thì phải cất bốc đưa đi hết và xử lý môi trường bằng các giải pháp như cải tạo đất nhằm ổn định tình hình.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh vụ việc, công bố rộng rãi kết luận điều tra cho nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng. Chấn chỉnh, siết chặt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường nói chung và công tác quản lý chất thải nói riêng trên địa bàn toàn tỉnh.

Video: Cận cảnh chất thải màu đen bốc mùi nồng nặc tại bãi rác Thiên Cầm Hà Tĩnh

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn