Bất ngờ trước danh tính của chỉ huy Israel bắn rơi máy bay Syria

Thế giớiThứ Sáu, 27/07/2018 17:23:00 +07:00

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) hôm 25/7 xác nhận người chỉ huy khẩu đội tên lửa Patriot bắn rơi máy bay chiến đấu Su-22 của Syria trên không phận cao nguyên Golan ngày 24/7 là nữ đại úy Or Na'aman.

Nữ Đại úy Or Na'aman cũng là người đã trực tiếp chỉ đạo đánh chặn một máy bay trinh sát không người lái của Syria mà theo IDF đã xâm phạm lãnh thổ Israel từ biên giới Syria cách đây hai tuần.

1066668154

Đại úy Or Na'aman, chỉ huy trưởng khẩu đội tên lửa Patriot thuộc tiểu đoàn 138 thuộc Lực lượng phòng vệ Israel. (Ảnh: Twitter/@LTCPeterLerner)

IDF hôm 24/7 thông báo bắn rơi một chiến đấu cơ Su-22 của Syria xâm nhập 1.6 km vào không phận Israel bằng 2 tên lửa Patriot.

Sputnik dẫn nguồn tin quân đội Syria cho biết một trong hai phi công trên chiếc Su-22 là Omran Muri đã thiệt mạng trong khi vẫn chưa rõ tình trạng của phi công còn lại. 

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc nói rằng IDF đã cố gắng liên lạc với máy bay Syria nhưng không nhận được phản hồi. Theo Tel Aviv, chiếc máy bay bị bắn hạ đã vi phạm thỏa thuận phân chia lãnh thổ năm 1974 giữa Israel và Syria, xác định thiết lập một vùng đệm tại biên giới hai nước trên cao nguyên Golan.

Tuy nhiên, Damascus bác bỏ các tuyên bố này, khẳng định máy bay của họ đang triển khai hoạt động chống khủng bố trên không phận phía Nam của Syria vào sáng 24/7. 

Chính phủ Syria nói rằng cuộc tấn công nhắm vào chiếc máy bay đã "xác nhận sự ủng hộ của Tel Aviv đối với các nhóm khủng bố vũ trang".

Video: Tổ chức khủng bố IS đăng video máy bay Syria bị Israel bắn hạ 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn