Bất ngờ thông điệp chiến hạm Anh gửi quân đội Iran trước khi tàu chở dầu bị bắt

Thế giớiThứ Hai, 22/07/2019 06:54:00 +07:00

Tàu chiến Anh cảnh báo tàu tuần tra Iran không bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero khi nó đi qua eo biển Hormuz nhưng vô hiệu.

"Hãy xác nhận rằng bạn không có ý định vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách cố tình lên tàu một cách bất hợp pháp", khu trục hạm Montrose của Hải quân Hoàng gia Anh cảnh báo tàu Iran. 

Thông tin này được Reuters tiết lộ sau khi tiếp cận bản ghi âm được công ty hàng hải Dryad Global cung cấp. Đại diện Bộ Quốc phòng Anh xác nhận sự tồn tại của video này. 

Đáp lại cảnh báo của Montrose, tàu Iran nói họ đang hành động vì mục đích an ninh

tau anh

 Khu trục hạm HMS Montrose của hải quân Anh. (Ảnh: Reuters) 

"Đây là tàu tuần tra của Hải quân Sepah. Chúng tôi không cố ý thách thức. Chúng tôi muốn kiểm tra tàu vì lý do an ninh", tàu Iran cho hay. 

Hải quân Sepah là một đơn vị đặc biệt của Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Cũng trong đoạn ghi âm mà Dryad Global cung cấp, Montrose cảnh báo tàu chở dầu đổi hướng đi 360 độ ngay lập tức để đảm bảo an toàn trước khi khẳng định Stena Impero có quyền đi qua eo biển miễn là eo biển họ đi qua được quốc tế công nhận. 

"Theo luật quốc tế, hành trình của anh không bị cản trở. Vui lòng xác nhận các bạn đang đi qua một eo biển quốc tế được công nhận", HMS Montrose nhắn với Stena Impero. 

Tuy nhiên, không rõ thông điệp này được gửi đi trước hay sau khi tàu Anh liên lạc với tàu chiến Iran. 

Sau khi Stena Impero bị bắt giữ, Vệ binh Quốc gia Iran khẳng định tàu chở dầu Anh bị bắt vì vi phạm các quy định quốc tế. 

"Lý do đằng sau việc bắt giữ tàu Anh là vì nó không tuân thủ các tuyến đường biển ở eo biển Hormuz, tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS), gây nhiễu vùng biển quốc tế và không chú ý tới các cảnh báo của Iran", một nguồn tin quân sự của Iran tiết lộ. 

Hôm 20/7, truyền hình nhà nước Iran công bố video ghi lại cảnh nhóm biệt kích đeo mặt nạ nhảy lên tàu Anh. 

Vụ bắt giữ Stena Impero là diễn biến mới nhất trong loạt gia tăng căng thẳng giữa Anh và Iran vốn được châm ngòi hôm 4/7 khi London bắt giữ tàu chở dầu Iran Grace 1, hành động mà Iran lên án là không khác gì cướp biển và cảnh báo sẽ trả đũa. 

6 ngày sau, Hải quân hoàng gia Anh cho biết khu trục hạm HMS Montrose của họ đã ngăn 5 xuồng cao tốc Iran bắt giữ tàu chở dầu gắn cờ Anh ở Vịnh Ba Tư.

Cách đây 2 ngày, Iran thông báo bắt giữ tàu chở dầu Riah gắn cờ Panama với cáo buộc buôn lậu một triệu lít dầu. 

Hôm 19/7, tàu chiến Mỹ tiến về vịnh Ba Tư thông báo bắn hạ một máy bay không người lái của Iran. Tuy nhiên Tehran khẳng định họ không mất bất cứ chiếc UAV nào. 

Washington đang tìm cách thiết lập liên minh với các đồng minh trong khu vực để đảm bảo quyền tự do hàng hải trên eo biển Hormuz, một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất trên thế giới về lưu thông dầu mỏ.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn