Bất ngờ nói được giọng nước ngoài sau một đêm

Thế giớiThứ Tư, 01/01/2014 07:10:00 +07:00

[VTC News] - Một phụ nữ tỉnh dậy sau một đêm và thấy mình nói giọng Trung Quốc.

[VTC News] - Một phụ nữ ở Plymouth tỉnh dậy sau một đêm và thấy mình nói giọng Trung Quốc.

Sẽ ra sao nếu một ngày bạn thức dậy và thấy giọng Glaswegian của mình đã hoàn toàn biến mất, và bạn đang phát âm theo giọng Pháp, Đan Mạch hay Indonesia?

Sarah Colwill, 38 tuổi có giọng nói Trung Quốc sau một thời gian bị chứng đau đầu dai dẳng. Cô được chuẩn đoán mắc Hội chứng Foreign Accent, hội chứng thay đổi giọng nói thường gắn liền với những triệu chứng như đau đầu dai dẳng. Hội chứng này thực ra rất hiếm, người ta chỉ ghi nhận được 61 trường hợp mắc bệnh từ năm 1941 đến 2012.

Căn bệnh kỳ lạ của Colwill khiến cô trở thành tâm điểm của những trò đùa độc ác.  

Hội chứng này đã được giới thiệu trong một bộ phim tài liệu của BBC với nhân vật chính là Colwill: The Woman Who Woke Up Chinese. Colwill chia sẻ, "Thật sự là khủng khiếp, mọi người tự động nghĩ tôi là người nước ngoài và họ đối xử với tôi như thể kẻ ngoài cuộc trong khi tôi đã sống ở Plymouth cả đời."

Từ khi bị bệnh đến nay, toàn bộ nỗ lực của cô là tìm cách để lấy lại giọng nói trước kia của mình. Tuy nhiên các bác sỹ và các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra giải pháp gì cho căn bệnh kỳ lạ này. 
Họ chỉ có một manh mối duy nhất là bệnh nhân thường có triệu chứng đau đầu dai dẳng. Colwill cũng bị đau đầu khoảng 10 lần mỗi tháng và các loại thuốc dường như không có tác dụng ngừng hẳn cơn đau vì chúng cứ quay trở lại. Có lẽ Hội chứng Foreign Accent liên quan đến ổn thương về hệ thần kinh ngôn ngữ của con người.

Một người khác cũng bị mắc căn bệnh hiếm thấy này là Kay Russell, 52 tuổi, người cũng có mặt trong tập phim tài liệu. Cô cũng phải chịu đựng đau đầu trong nhiều năm trước khi giọng Gloucestershire của cô chuyển thành giọng Pháp.

Colwill nói "Đến tận khi gặp Kay, tôi mới biết tôi không phải người duy nhất mắc phải căn bệnh này. Tôi đã từng thấy rất cô đơn và đau khổ. Bạn biết đó, tại sao lại là tôi chứ, tôi cảm giác như mình không còn là chính mình nữa, mà như mình đang mắc kẹt trong vỏ bọc của một người xa lạ."

Diệu Thúy

Bình luận
vtcnews.vn