Bất ngờ dừng tổ chức tung phết tại lễ hội ở Vĩnh Phúc

Thời sựThứ Năm, 22/02/2018 20:31:00 +07:00

Ban tổ chức lễ hội “Rước thánh du xuân, đả cầu dân, cầu phúc” diễn ra vào mùng 7 Tết hàng năm tại xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết, năm nay không tổ chức tung phết nhằm tránh hiện tượng mất an ninh trật tự.

Trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Hồng Tuân, hương lão đình Đông Lai, xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc: “Lễ hội của Đền Đông Lai thờ tứ thánh Hùng Vương, chi ba của vua Hùng Vương chứ không phải là vua Hùng Vương thứ 18.

Các vị này án ngữ bảo vệ thủ đô ở phía Đông Bắc, kinh đô của vua Hùng. Bốn vị gồm vị thứ nhất là Xã Sơn, thứ hai là Lê Sơn, thứ ba là Chòn Sơn và thứ tư là Su Sơn. Bốn vị về đây án ngữ và bảo vệ khu này, có nhiều chiến tích bảo vệ cho đất nước được bình an, quốc thái dân an”.

a11

Năm nay, BTC không thực hiện màn tung phết nhằm tránh hiện tượng đối tượng xấu lợi dụng lễ hội ẩu đả, tranh cướp.

Theo ông Tuân, năm nay, chủ trương chung của cấp trên chỉ đạo không cho cấp phép tung phết mà chỉ rước thánh du xuân. Việc này nhằm hạn chế tình trạng mất an ninh trật tự khi lễ hội diễn ra. Sau các màn nghi lễ, phết được cất vào hộp, lễ hội kết thúc bằng màn rước kiệu các vị thánh Hùng Vương.

a111111111111111111 3

Nghi lễ rước thánh du xuân

a2222

Quả phết ở đình Đông Lai

Vật chính của lễ hội là một quả phết làm bằng gỗ quý, đường kính 35 cm. Tương truyền, ai chạm được tay vào sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Lễ hội nhằm tưởng nhớ người xưa rèn sức khỏe cho binh sĩ; sau này, trở thành trò chơi dân gian trong lễ hội truyền thống hàng năm của thanh niên làng Đông Lai.

Hữu Dánh
Bình luận
vtcnews.vn