Bất ngờ 'chộp' được ảnh máy bay không gian tuyệt mật Mỹ

Kinh tếThứ Sáu, 05/06/2015 04:22:00 +07:00

Một nhóm nhà thiên văn nghiệp dư đã bất ngờ chụp được ảnh máy bay không gian tuyệt mật X-37B của Không quân Mỹ đang di chuyển ở một quỹ đạo bất thường.

Một nhóm nhà thiên văn nghiệp dư đã bất ngờ chụp được ảnh máy bay không gian tuyệt mật X-37B của Không quân Mỹ đang di chuyển ở một quỹ đạo bất thường.

Chiếc máy bay không người lái X-37B đã được một tên lửa đẩy Atlas V đưa vào không gian để thực hiện sứ mệnh thứ 4 của nó vào ngày 20/5 vừa qua. Hầu hết chi tiết về chuyến bay này hiện vẫn được Không quân Mỹ giữ kín.

máy bay mỹ
Bức ảnh của nhóm nhà thiên văn nghiệp dư chụp máy bay không gian X-37B đang di chuyển theo quỹ đạo bất thường. Ảnh: Daily Mail  
Tuy nhiên, hình ảnh mới nhất của nhóm thiên văn nghiệp dư đã hé lộ thêm thông tin về các hoạt động của X-37B cũng như nhen nhóm các phỏng đoán rằng, nó có thể là một máy bay do thám.

Nhà thiên văn Greg Roberts cho biết: "X-37B đang di chuyển ở quỹ đạo thấp hơn bình thường ... Điều đó từng khiến chúng tôi bối rối mất một lúc, vì tôi từng nghĩ rằng đó phải là quỹ đạo hoạt động tiêu chuẩn. Độ nghiêng của nó cũng thấp hơn trước đây".

Ông Roberts đã chụp được một bức ảnh về máy bay không gian tuyệt mật chỉ vài tuần sau khi nó được phóng vào không gian. Độ nghiêng của nó đạt 38 độ, thấp nhất trong chương trình X-37B từ trước tới nay, với sứ mệnh đầu tiên bay với độ dốc 40 độ.

máy bay mỹ
Máy bay X-37B được thiết kế để di chuyển quanh quỹ đạo của Trái đất và hạ cánh giống như tàu con thoi cũ của NASA. Ảnh: Reuters 
Bức ảnh cũng cho thấy độ cao ban đầu thấp nhất của máy bay X-37B trong cả 4 sứ mệnh là 318km. Chuyến bay ở độ cao thấp có thể là dấu hiệu của việc thử nghiệm một công nghệ đẩy mới.

"Điểm chung của OTV-4 (ký hiệu của máy bay X-37B khi thực hiện sứ mệnh tuyệt mật thứ 4) với những sứ mệnh trước đây là đường di chuyển của nó so với mặt đất gần như lặp lại sau mỗi 31 vòng xoay, kéo dài khoảng 2 ngày", chuyên gia Ted Molczan nhận định. Ông Molczan nói thêm rằng, điều này có thể nhằm giúp OTV-4 thực hiện một sứ mệnh do thám, thường xuyên quay trở lại tiếp cận các mục tiêu.

Trong dư luận hiện cũng có nhiều đồn đoán khác về máy bay X-37B của Không quân Mỹ, từ một máy bay ném bom không gian tới tàu thăm dò vũ trụ bí mật, có sứ mệnh loại bỏ các vệ tinh do thám của kẻ thù.

máy bay mỹ
Dù vẫn cần tên lửa đẩy đưa lên quỹ đạo nhưng X-37B có thể tự bay liệng để hạ cánh xuống Trái đất. Ảnh: NASA  
Theo các chuyên gia, máy bay X-37B khá đặc biệt: Nó được thiết kế để di chuyển quanh quỹ đạo của Trái đất và sau đó có thể bay liệng để hạ cánh xuống bề mặt hành tinh chúng ta giống như các tàu con thoi trước kia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Mặc dù việc X-37B chuyên chở những thứ quan trọng gì vẫn còn được giữ bí mật, nhưng NASA hồi tháng trước tiết lộ, trên máy bay có các vật liệu thử nghiệm.

Nguồn: Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn