Bát mỳ và chiếc vé độc quyền: Chờ Bộ trưởng Thăng 'ra tay'

Thời sựThứ Năm, 16/01/2014 01:35:00 +07:00

Hành khách kêu ca, báo chí đăng tải, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có ra tay thì giá vé máy bay độc quyền cũng khó có kết quả mong muốn.

Hành khách kêu ca, báo chí đăng tải, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có ra tay, thì giá bát mỳ mới có thể "rơi xuống" ngay lập tức nhưng giá vé máy bay độc quyền khó có thể được như vậy.

» Bị tố ‘móc túi’ người dân: Cục Hàng không 'phản pháo'

Ông Nguyễn Văn Hiến - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: “Cử tri phản ánh giá vé máy bay tuyến TPHCM - Côn Đảo rất bất hợp lý so với các chặng bay khác từ TPHCM đi Phú Quốc, Pleiku, Nha Trang… Chúng tôi đã gửi kiến nghị này tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng”.

Trước đó, dư luận rất quan tâm tới ý kiến của TS Trần Đình Bá (Hội Khoa học kinh tế VN),  khi ông phân tích giá vé của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) trong tuyến bay TPHCM - Côn Đảo là 1.655.000 đồng/vé, đắt gấp 1,5 lần so với tuyến TPHCM - Phú Quốc. Nguyên nhân là sau khi Air Mekong ngừng bay, VNA độc quyền khai thác tuyến bay này.
Người dân Côn Đảo chờ Bộ trưởng Đinh La Thăng để được đi máy bay đúng giá (ảnh: VTC News)
Người dân Côn Đảo chờ Bộ trưởng Đinh La Thăng để được đi máy bay đúng giá 
Tính toán của TS Trần Đình Bá đưa ra cần có ý kiến từ VNA, để có sự khách quan. Tuy nhiên chỉ nói chuyện nhỏ như dịch vụ ăn uống tại sân bay, bao nhiêu năm qua hành khách bị "chặt chém" đến thê thảm, báo chí lên tiếng đồng loạt thì Bộ GTVT mới chấn chỉnh, giá bát mỳ tôm mới từ 50.000 đồng “rơi” xuống 20.000 đồng! 

Hành khách kêu ca, báo chí đăng tải, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có ra tay, thì giá bát mỳ mới có thể "rơi xuống" ngay lập tức. Nhưng giá vé máy bay độc quyền khó có thể được như vậy. Bởi ông Đinh La Thăng sẽ nhận được rất nhiều lời "giải thích" từ phía VNA. Trong thời gian chờ đợi hàng chục cuộc họp để bàn chuyện hạ giá vé, thì hành khách, người dân đảo Côn Đảo vẫn phải đi máy bay giá cao, vì ít có lựa chọn.

Từ tuyến bay TPHCM – Côn Đảo để thấy rằng, khi các hãng máy bay như Vietjet Air, Jestar Pacific tham gia thị trường với giá vé rẻ hơn, bắt buộc VNA phải hạ giá vé ở các tuyến có mặt các hãng này. Cạnh tranh phá thế độc quyền thì khách hàng có lợi, không chỉ tiết kiệm cho cả xã hội, mà ngân sách nhà nước cũng được tiết kiệm.

Ông Nguyễn Văn Hiến bày tỏ với báo chí: “Chúng tôi tin là Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ quan tâm việc này vì chính ông cũng là người khuyến khích cán bộ đi máy bay giá rẻ. Cử tri vẫn đang chờ phản hồi từ bộ trưởng”.

Nhìn rộng ra, nhiều tuyến bay khác cũng cần phá thế độc quyền, để các hãng hàng không khác cùng tham gia. Nhưng không chỉ phá độc quyền về đường bay, mà nhiều dịch vụ độc quyền ở sân bay mà các hãng hàng không khác đang gánh chịu, cũng cần tháo gỡ để giá vé máy bay được rẻ hơn.

Hy vọng Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ quan tâm và giải quyết được tình trạng giá vé bất hợp lý ở tuyến bay TPHCM – Côn Đảo, theo nguyện vọng của cử tri.  

» Hàng không độc quyền ‘móc túi’ người dân Côn Đảo?

Theo LĐ
Bình luận
vtcnews.vn